Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về dự án đội vốn, chậm tiến độ

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về dự án đội vốn, chậm tiến độ. Ảnh Như Ý
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về dự án đội vốn, chậm tiến độ. Ảnh Như Ý
TPO - Sáng nay, 5/6, sau phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Quốc hội sẽ bước vào phiên chất vấn với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ tập trung vào nhóm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

Ngoài ra, tư lệnh ngành Giao thông vận tải dự kiến trả lời về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới. Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có báo cáo giải trình về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, trong đó có các dự án đường sắt chậm tiến độ.

Đối với 2 dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, theo Bộ trưởng, tuyến số 1 giá trị sản lượng đạt 63,91%, hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách thành phố 2.158 tỷ đồng trong khi chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Tuyến số 2 có 9 gói thầu, trong đó gói thầu CP1 (xây dựng tòa nhà Văn phòng, khu Depot) đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên chưa thể triển khai do đang vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, tư lệnh ngành giao thông cho biết, đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong 2019. Tuy nhiên, theo ông Thể, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.

Các vướng mắc cụ thể tập trung ở việc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…

“Bộ Giao thông vận tải đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện”, ông Thể nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm