Tử vong trên đường sinh nhai
Nạn nhân Trần Quang Đức, lái phụ của chiếc xe khách gặp nạn, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Tân Lạc. Vụ tai nạn khiến ông Đức bỏng toàn thân, cơ thể băng kín mít. Ông nhớ lại, trên xe khách có 2 lái xe và 1 phụ. Thời điểm bị tai nạn, ông Đức đang ngồi ở hàng ghế thứ ba nói chuyện với khách, còn lái xe là anh Lê Trường Giang (SN 1967, quê Điện Biên).
“Xe đang chạy bình thường, bất ngờ nghe tiếng “rầm”, xe chao đảo, tôi sờ lên đầu thấy nhiều máu chảy, quay sang bên cạnh thấy các hành khách nằm la liệt khắp nơi. Mọi người la hét, hoảng loạn. Nhiều người bị thương, máu chảy đầm đìa, cố gắng gượng dậy để thoát ra ngoài”, ông Đức kể.
“Tôi rớn nhìn về phía tài xế Giang, thấy anh ấy bị mắc kẹt ngay ở vô lăng, nhựa đường chảy vào phần chân của anh. Tôi hét gọi phụ xe cùng tôi cố gắng kéo anh Giang ra ngoài trong tình trạng cháy quần áo, da tuột lại. Sau khi dồn sức đưa anh Giang xuống rãnh nước và hô mọi người chạy nhanh ra khỏi xe, ngẩng lên thì lửa bùng cháy, tiếng nổ rầm rầm và lan rộng ra khắp đường”, ông Đức bàng hoàng kể lại.
Nằm kề bên, anh Bùi Văn Thọ (quê ở Nho Quan, Ninh Bình) cho biết, nhóm thợ xây của anh gồm 6 người bắt xe khách từ Mộc Châu về Hà Nội để làm thuê. Đến khúc cua Tòng Đậu, anh thấy xe bồn chở nhựa đường bị mất phanh lao thẳng xuống dốc và đâm trực diện vào xe khách, kéo lê xe khách hơn chục mét.
“Tình huống quá nhanh nên tài xế xe khách không kịp xử lý, chỉ kịp hét lên “Tai nạn rồi”. Toàn bộ hành khách trong xe la hét, hoảng loạn. Các mảnh kính xe khách bị vỡ vụn. Một số hành khách bị hất tung ra ngoài, rơi xuống rãnh nước. Những người còn lại cố gắng bò ra ngoài bên cạnh sự hỗ trợ của người dân đến ứng cứu. Sau đó, lửa bùng lên khiến người trong xe không thể thoát ra, người ở ngoài không thể vào ứng cứu. Tôi tỉnh dậy trong bệnh viện, đến giờ mới biết có 3 người trong nhóm đang được cấp cứu, 2 người chưa rõ thông tin, 1 người đã bị chết cháy là anh Mùa A Lẩu, 23 tuổi, quê ở Bắc Yên, Sơn La”, anh Thọ kể.
Các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch
Trao đổi với Tiền Phong, bác sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc BVĐK khu vực Mai Châu cho biết: “Khoảng 17h30 ngày 14/3, bệnh viện tiếp nhận 14 bệnh nhân vào điều trị trong tình trạng hốt hoảng, người đầy máu và nhựa đường bám. Tôi đã huy động hơn 30 cán bộ tiếp nhận, xử lý và phân loại bệnh nhân. Đến 23h cùng ngày, 4 bệnh nhân ổn định đã được ra viện. Hai bệnh nhân trong tình trạng sốc nặng, có một bệnh nhân là Mùa Thị Linh (quê ở Mộc Châu, Sơn La) bị vỡ gan, chấn thương vùng kín, được mổ cấp cứu lúc 0h00 sáng. Bệnh nhân bị bỏng độ 2 (10-12%), dập gan là Đỗ Thị Hòa (quê ở Hưng Yên) cũng được cấp cứu kịp thời, hết sốc. Đến 14h ngày 15/3, bà Hòa cùng 8 bệnh nhân khác đã được xuất viện. Bệnh nhân Linh và một bệnh nhân khác vẫn đang được theo dõi tích cực”.
Bác sĩ Cường cho biết thêm, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận trường hợp bị tai nạn và bỏng do nhựa đường. “Những phần bị trầy xước, bỏng và bị nhựa đường phủ lên thì chúng tôi xử lý cấp cứu theo đúng phác đồ của bỏng. Sử dụng thuốc chống sốc và giảm đau cho các bệnh nhân. Sau này, cơ thể các bệnh nhân sẽ bong các phần nhựa đường ra, ổn định lại”, ông Cường nói.
Tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, nạn nhân Dương Ngọc Tuấn (lái xe bồn chở nhựa đường) sau khi được các bác sĩ phẫu thuật vẫn trong tình trạng hôn mê, chưa tỉnh. Bác sĩ cho biết, lái xe Tuấn lúc đầu tới vẫn còn tỉnh, có kể lại lúc tai nạn xe anh bị mất lái nên đâm vào xe khách. Hiện tại, Tuấn bị gãy 2 xương đòn, xương cẳng tay, gãy xương mác. Hai bệnh nhân còn lại nặng hơn đã được chuyển tiếp lên tuyến trên ở Hà Nội, trong đó có lái xe khách tên Lê Trường Giang và 1 nạn nhân chưa rõ danh tính.
Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang, Trưởng ban ATGT tỉnh cũng đã trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Ban ATGT tỉnh, huyện Tân Lạc và Mai Châu đã hỗ trợ mỗi người bị thương 1 triệu đồng.
Nhiều giả thuyết về nguyên nhân tai nạn
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng đưa ra nhiều giả thuyết, có thể do xe bồn mất phanh, mất lái, cần kiểm tra, xem xét xem đơn vị chủ quản của xe bồn có đúng quy trình chở hàng là chất lỏng và đúng tải trọng hay không để có thêm căn cứ đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng 3, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, cả xe khách và xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc đều chưa hết thời hạn kiểm định.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, trích xuất từ dữ liệu giám sát thiết bị hành trình cho thấy, thời điểm xảy ra tai nạn xe khách BKS 27B-001.04 đang lên dốc, chạy tốc độ 35 km/h, đi đúng làn đường. Theo báo cáo nhanh của Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2801S, xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc bồn chở nhựa đường đang xuống dốc tốc độ cao, đã phanh để lại trên mặt đường vết phanh kéo dài và lao ra mép đường thì gặp xe khách đang lên dốc, va chạm gây cháy xe khách.