Vụ khách thương gia sàm sỡ cô gái: Cấm bay 3-12 tháng?

Vụ khách thương gia sàm sỡ cô gái: Cấm bay 3-12 tháng?
TP - Cục Hàng không (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng Nội Bài và Vietnam  Airlines làm rõ các quy trình để xảy ra việc hành khách Vũ Anh Cường có biểu hiện say xỉn lên chuyến bay và sàm sỡ khách nữ trên khoang thương gia.

Cục Hàng không nhận định, việc xử lý hành khách Vũ Anh Cường đã không tuân thủ theo quy trình xử lý hành khách gây rối, say rượu bia. Khi vụ việc xảy ra, hành khách trên cũng chỉ bị từ chối vận chuyển và đưa khỏi máy bay, mà không có thêm hình thức xử phạt khác. Điều này chưa tuân thủ đúng các quy định về an ninh, an toàn ngay từ đầu với hành khách mất khả năng làm chủ hành vi.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, đã phát giấy mời các bên liên quan lên giải trình, làm rõ vụ việc. “Trường hợp đủ căn cứ xử lý hình sự có thể chuyển sang cơ quan công an xử lý. Nếu chưa, Cục Hàng không có thể xem xét xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp cấm bay”, đại diện đơn vị này khẳng định.

Cũng theo Cảng vụ hàng không miền Bắc, chiều 30/7, cơ quan này đã mời các bên liên quan tới làm việc. Tuy nhiên, theo lãnh đạo cảng vụ, ông Cường không đến. Do ông Cường không tới làm việc nên Cảng vụ tiếp tục phát đi giấy mời lần 2, thời gian làm việc vào chiều 31/7/2019. Theo lãnh đạo cảng vụ, nếu ông Cường tiếp tục không chấp hành có áp dụng các biện pháp xử phạt theo hướng tăng nặng. 

Đặc biệt, theo Thông tư 13/2019 của Bộ GTVT, từ 1/6/2019, lực lượng an ninh sân bay sẽ phải kiểm tra, giám sát với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích. Khi phát hiện, những lực lượng này phải thực hiện biện pháp: “Không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích”. Dù vậy, dù ông Cường đã ở trạng thái say (như biên bản vụ việc), nhưng vẫn vượt qua các vòng kiểm soát để lên tàu bay và gây ra vụ việc.

Với trường hợp hành khách trên, theo Nghị định 162/2018, nếu hành vi được xác định chỉ xử phạt hành chính, hành khách có thể bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng. Đồng thời, Cục Hàng không có thể áp dụng hình phạt bổ sung là cấm bay có thời hạn theo Nghị định 92/2015. Cụ thể, Cục Hàng không có thể cấm vận chuyển hàng không từ 3-12 tháng với ông Cường, do: Có hành vi gây rối; Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay. Ngoài ra, sau khi hết thời hạn này hành khách sử dụng dịch vụ hàng không sẽ phải áp dụng biện pháp kiểm tra đặc biệt trong thời gian nhất định. Trường hợp hành khách không chấp hành các mức phạt đưa ra, có thể tiếp tục áp dụng mức phạt bổ sung lên mức tối đa là quyết định cấm bay vĩnh viễn cả với đường bay nội địa và quốc tế.

Trước đó, chiều 26/7, khi chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TPHCM của Vietnam Airlines đang nhận khách, hành khách Vũ Anh Cường có biểu hiện say xỉn, và có hành vi sàm sỡ một nữ hành khách ngồi cùng khoang thương gia. Thậm chí, trong biên bản vụ việc, tiếp viên trưởng chuyến bay khi tới can thiệp cũng bị nam hành khách sàm sỡ. Sau đó, cơ trưởng chuyến bay đã quyết định lập biên bản, từ chối phục vụ và mời lực lượng an ninh sân bay đưa hành khách này rời khỏi tàu bay.

MỚI - NÓNG
Lê Huy đang thực hiện bộ tượng lấy cảm hứng từ em bé trong khu cách ly ở Điện Biên. Ảnh: NVCC
'Em bé Điện Biên' và những người yếu thế
TP - Nhiều bài hát chủ đề COVID-19 đã đến với công chúng, nhưng trong lĩnh vực tạo hình, số lượng tác phẩm khiêm tốn hơn nhiều. Đại dịch hầu như không ảnh hưởng đến công việc của các họa sĩ, đặc thù sáng tạo trong ngành này dường như đòi hỏi nhiều thời gian hơn…

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất Ngân hàng giãn nợ, hỗ trợ khoản vay không lãi suất

Đề xuất Ngân hàng giãn nợ, hỗ trợ khoản vay không lãi suất

TP - Sau hơn 3 năm đi vào thực tiễn, Nghị quyết 42 đã giúp ngành ngân hàng giải quyết cơ bản nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD), đưa tỷ lệ nợ xấu về khoảng 1,8%. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát lần 4, “bóng ma” nợ xấu đang ám ảnh quay trở lại, đẩy nhiều doanh nghiệp (DN) vào nguy cơ bị siết nợ, mất tài sản, thậm chí trắng tay.
Nhiều sản phẩm du lịch cao cấp lao đao, vắng khách. Ảnh: Kỳ Sơn

Loạt doanh nghiệp chờ giải cứu

TP - Hàng loạt doanh nghiệp (DN) ở nhiều ngành nghề rơi cảnh bĩ cực vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Không ít DN đang tính tới việc đóng cửa tạm thời, chờ sự hỗ trợ của Chính phủ. Bộ KH&ĐT cũng đang trình 8 phương án hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, giải pháp vẫn mang tính hình thức, DN sẽ khó tiếp cận?
Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

TPO - Theo các chuyên gia, để Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu phát huy hiệu quả hơn nữa, Quốc hội nên xem xét việc kéo dài hiệu lực của nghị quyết, có thể nâng lên thành luật. Thực hiện Nghị quyết 42, tính đến ngày 30/4, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã xử lý được gần 350 nghìn tỷ đồng nợ xấu, đạt trung bình khoảng 8 nghìn tỷ đồng/tháng, cao hơn khoảng 2 lần so với trước đó.
Tổng Giám đốc VAMC cho biết, từ năm 2018 đến nay, VAMC đã bán đấu giá thành công gần 3.000 tỷ đồng các khoản nợ và tài sản bảo đảm

Việt Nam sắp có sàn giao dịch nợ xấu

TPO - Ông Đoàn Văn Thắng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết, được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước, đầu quý 3/2021, sàn giao dịch nợ xấu sẽ ra đời.