Vụ đâm xe 13 người chết ở Gia Lai: Xe tải chở quá tải

 Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
TP - Dù đã 4 ngày trôi qua, song dư âm về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải và xe khách xảy ra tại thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) khiến 13 người chết vẫn còn làm người dân khiếp hãi, lo lắng.

Theo thượng tá Trương Đức Đương - Phó Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Gia Lai, xe tải biển số 77C-13937 do tài xế Võ Văn Quý điều khiển ngoài những sai phạm như chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận tải, không có phù hiệu… còn chở quá tải. Cụ thể, thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe chở 20 tấn phân, trong khi tải trọng cho phép là 16,2 tấn, nghĩa là xe chở quá tải 23,4%, vi phạm điểm a, khoản 2, điều 24, Nghị định 46.

Theo ông Võ Văn Thường (trú TP Pleiku, Gia Lai) - người hay lưu thông trên quốc lộ, điều khó hiểu trong vụ này là chiếc xe tải dù đầy rẫy sai phạm nhưng vẫn dễ dàng vượt qua nhiều “cửa” của cơ quan chức năng 2 tỉnh. Từ Bình Định lên đến huyện Chư Sê, Gia Lai là quãng đường dài hơn 200km, mà đoạn đường này thì dày đặc đội, tổ công tác, thậm chí là trạm cân lưu động của cơ quan chức năng 2 tỉnh. Nếu như xe này bị xử lý nghiêm ngay từ đầu thì sự việc chắc chắn sẽ không như vậy.

Riêng địa bàn Gia Lai, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết, trên Quốc lộ 19 đoạn qua Gia Lai có trạm cân lưu động số 55, đặt tại xã Song An, thị xã An Khê. Tuy nhiên, trạm này đã tạm dừng hoạt động vào ngày 6/3/2017, khi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an thống nhất kết thúc thực hiện quy chế phối hợp về việc kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng của xe ô tô trên phạm vi toàn quốc. Tạm dừng vì nếu không có lực lượng cảnh sát giao thông thì các chủ phương tiện thường  chống đối bằng cách như: dừng xe nhưng không chịu xuất trình giấy tờ; không đưa phương tiện vào cân, gây ùn tắc cục bộ; gây khó khăn cho lực lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ… Sau khi được bổ sung đầy đủ thủ tục cũng như nhân sự, ngày 9/5, trạm cân lưu động số 55 đã tiếp tục hoạt động trở lại.

Trước đó, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 7/5, tài xế Võ Văn Quý điều khiển xe tải biển số 77C-13937 chở 20 tấn phân bón lưu thông theo hướng Bình Định - Chư Pưh (Gia Lai). Trên đường đi chiếc xe này đã tông hỏng barie trạm thu phí BOT trên đường Hồ Chí Minh, sau đó vượt thêm 1 chiếc xe khách khác chạy cùng chiều. Khi vào đường có dải phân cách thuộc thị trấn Chư Sê, tài xế Quý lái xe với tốc độ cao, chạy ngược chiều trong làn đường 1 chiều và tông trực diện vào xe khách Đức Hà biển số 18B-01832 đang lưu thông theo hướng Đăk Lăk-Gia Lai, làm 13 người chết và 33 người bị thương, hai xe đều bị nát đầu, xe tải lật ngửa giữa đường.

MỚI - NÓNG
Hà Nội giải quyết "luồng xanh"cho xe vận tải nhanh chóng.
Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên 'luồng xanh' cho 13.290 phương tiện
TPO - Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đến thời điểm nay hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chạy ổn định. Đến chiều 29/7, Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” mã QR Code cho 13.290 phương tiện.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người dân trong khu vực bị cách ly, phong tỏa. Ảnh: TTBC

Chủ tịch nước: 'Bảo vệ tính mạng của người dân là mục tiêu trước hết, trên hết'

TPO - Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, TPHCM là đô thị đặc biệt có trên 10 triệu dân, khó khăn gấp vạn lần các địa phương khác nên phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện, truy vết, cách ly các trường hợp mắc COVID-19, đặc biệt là tập trung cho công tác điều trị, bảo vệ tính mạng người dân.