Chủ của chiếc xe là anh Phạm Hoàng Đức, đương kim vô địch giải đua ô tô sa hình tại Đồ Sơn, Hải Phòng trong năm nay. Hiện tại, anh đang làm việc tại một công ty chuyên nâng cấp động cơ xe hơi mang tên Passio Tuning. Đặc biệt, chàng trai sinh năm 1987 này còn là vận động viên đua xe chuyên nghiệp do Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam (VMA) công nhận.
Chia sẻ với Tiền Phong về niềm yêu thích xe cộ, anh Đức nói: "Mình đam mê xe từ hồi mới chỉ 6-7 tuổi. Tuy nhiên sau này gặp phải nhiều áp lực học tập và công việc, mình cảm thấy chưa thỏa mãn với lượng thời gian có thể bỏ ra để dành cho sở thích này. Do đó, khi đã đủ điều kiện, mình quyết định sẽ chuyên tâm vào đúng đam mê của mình, đó là chuyên tùy chỉnh những mẫu ô tô giúp tăng hiệu suất. Với mình, đây có thể coi là một trong những quyết định quan trọng nhất trong sự nghiệp".
Tập trung cho xe cộ là quyết định chứa đựng nhiều chông gai của vận động viên Hoàng Đức. |
"Để trở thành một vận động viên đua xe chuyên nghiệp, hầu hết các kỹ thuật và kiến thức về xe cộ là mình tự tìm hiểu và dành nhiều thời gian để rèn luyện. Cùng với đó, mình cũng được rất nhiều người anh em đi trước chỉ bảo, đặc biệt là anh Quân Trần (đến từ câu lạc bộ Gymkhana Việt Nam) và anh Vinh Nguyễn (đến từ đội đua Redline Racing Team)".
Chiếc xe Phạm Hoàng Đức sử dụng để chiến thắng giải đấu Gymkhana Otofun Championship 2022 là Volkswagen Scirocco đời 2010. Đây là mẫu xe thể thao bình dân từng gây sự chú ý tới người tiêu dùng Việt. Tín hiệu khá khả quan đó đã giúp nó có doanh số tốt do không có nhiều đối thủ trong phân khúc lúc bấy giờ. Tuy nhiên sau hơn 10 năm, thương hiệu Đức chỉ có sẵn trên thị trường xe cũ, thậm chí có số lượng ít. Vì vậy, chiếc Scirocco máy 2.0 mạnh mẽ của anh Đức thuộc dạng hiếm tại Việt Nam.
Volkswagen Scirocco đời 2010 chỉ tồn tại với số lượng ít ỏi tại Việt Nam. |
Trao đổi về chất lượng của mẫu xe thể thao cỡ nhỏ, Anh Đức nói: "Mình sử dụng chiếc xe này vì có trọng lượng nhẹ, chất lượng của hộp số ly hợp kép và bộ tăng táp động cơ có trên xe cũng rất đáng nể. Mặc dù có một số chiếc xe tương tự tại Việt Nam gặp lỗi hộp số và động cơ, nhưng hầu hết hiện tượng này chỉ tập trung vào dòng sản phẩm sử dụng động cơ dung tích 1.4 lít".
Chủ sở hữu đánh giá cao phiên bản gốc của chiếc xe. |
Sau khi mua lại với giá khoảng 450 triệu đồng, Đức quyết tâm tùy chỉnh chiếc Scirocco theo thiết kế của chính anh. Trước hết, người chủ sở hữu chiếc xe đã cải tiến hệ thống ống xả để bộ phận thoát khí phát huy hết khả năng. Cùng với đó, anh cũng đã sắp xếp lại các phần mềm và hệ thống điện tử trên ô tô để tối ưu công suất xe theo ý người điểu khiển.
Ở phần khung gầm, xe đã được thay hệ thống giảm xóc, hạ chiều cao tổng thể 5 cm để hạ thấp trọng tâm, ổn định khi chạy "slalom" (cuộc đua nước rút tránh chướng ngại vật bằng ô tô). Bên trong nội thất, Scirocco được giảm trọng lượng tới mức tối đa bằng cách tháo hết các ghế hành khách và tapi (một bộ phận ở phía bên trong của cửa xe ô tô). Đặc biệt, người thợ máy tay ngang cũng đã tinh chỉnh phanh tay để tiện cho những cú quay xe 180 độ.
Trọng tâm thấp giúp tốc độ Scirocco của anh Đức tăng đáng kể. |
Sau khi hoàn thành quá trình tùy chỉnh xe, chủ sở hữu cảm thấy rất hài lòng vì nó bám đường, tăng tốc tốt hơn, xử lí các khúc cua và slalom linh hoạt vượt trội khi so với mẫu xe nguyên bản. Đây cũng là lí do chính khiến nó và tay đua Phạm Hoàng Đức có thành tích tốt nhất trong vòng loại giải đua xe sa hình.
Chia sẻ với Tiền Phong, anh Đức cho rằng những tay đua muốn cạnh tranh tốt tại các giải đua sa hình cần bốn yếu tố chính. Thứ nhất, sử dụng xe càng nhỏ gọn càng tốt. Thứ hai, công suất xe không cần quá mạnh, nhưng cũng phải đủ để bứt tốc tốt trên những đoạn đường thẳng, dài. Tiếp đến, các tay đua phải thường xuyên điều khiển chiếc xe để có cảm giác lái tốt nhất. Cuối cùng, vận động viên đua xe phải là người tận tay chăm sóc và kiểm tra từng chi tiết của xe trước khi thi đấu để tránh những sai sót không đáng có.
Những kinh nghiệm quý báu giúp vận động viên Hoàng Đức vượt qua nhiều đối thủ trong giải đấu vừa qua. |
Trong tương lai, tùy theo mức độ yêu cầu của đường đua và giải đua, nếu cung đường ko quá dài thì anh Đức nghĩ mức nâng cấp hiện tại của Scirocco vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên nếu có "track" đường dài hơn thì vận động viên đua xe tại thành phố Hồ Chí Minh nghĩ sẽ phải nâng cấp tiếp về phần công suất bao gồm piston, turbo và hệ thống làm mát cho các chi tiết của xe.
Theo anh Đức, giá trị của chiếc xe Scirocco của mình bây giờ không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố vật chất như động cơ, hiệu suất mà còn nằm ở giá trị tinh thần. Do đó, sau khi cùng nó vô địch giải đua sa hình năm nay, chủ sở hữu chỉ muốn giữ lại chiếc xe lâu nhất có thể để coi nó là một phần kỷ niệm không bao giờ quên thời trẻ.
Để có thể gắn bó lâu dài, chủ sở hữu sẽ nuôi ý định tiếp tục nâng cấp hiệu suất của chiếc xe. |