Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng:

Việc người Việt làm được thì không để nước ngoài làm

Việc người Việt làm được thì không để nước ngoài làm
TPO - Chốt phiên chất vấn Bộ trưởng LĐTB&XH chiều nay (19/11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Những công việc lao động trong nước có thể làm được thì không để lao động nước ngoài vào làm. Lao động chuyên nghiệp, thường xuyên, lâu dài phải là người Việt Nam“.

Chủ tịch QH yêu nêu rõ, Quốc hội yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội  quản lý chặt chẽ người lao động nước ngoài đến Việt Nam, vừa tạo cơ chế thuận lợi nhưng phải chặt chẽ, đúng quy định, phù hợp với yêu cầu, ưu tiên giải quyết việc làm trong nước. Đồng thời, cần hạn chế tối đa tình trạng chậm đóng bảo hiểm và nợ bảo hiểm. Những vi phạm trong lĩnh vực này bộ cần kiến nghị xử lý kiên quyết. 

Chỉ chấp nhận lao động có tay nghề

Trước đó, trả lời chất vấn thực trạng lao động nước ngoài vào Việt  Nam, Bộ trưởng LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Trong 78.000 người nước ngoài vào Việt Nam làm việc, có nhiều lao động phổ thông là người Trung Quốc.

“Chúng ta cũng phải giữ một nguyên tắc là chúng ta có nhiều lao động, chỉ đồng ý cho lao động chuyên môn, kỹ thuật vào mà không có, hoặc các chuyên gia mà chúng ta chưa đáp ứng thôi”

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Gửi tới Bộ trưởng mối quan tâm lo ngại của cử tri, đặc biệt là cử tri trẻ, ĐB Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh) cho biết: Trong khi hàng trăm ngàn doanh nghiệp trong nước bị phá sản, dừng hoạt động, làm cho người lao động mất việc; hàng trăm ngàn sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm, lại có tình trạng lao động nước ngoài không phép tiếp tục gia tăng.

“Đáng chú ý là tỷ lệ người lao động không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, có cả những trường hợp vi phạm pháp luật của nước sở tại nhập cảnh vào Việt Nam theo nhiều con đường khác nhau, kể cả đường mòn lối mở, chưa quản lý được” – ĐB Hoàng hỏi.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền luận giải, Chính phủ có quy định rất rõ đối tượng được vào lao động ở Việt Nam là những người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật phù hợp yêu cầu công việc.  Nhưng thực chất có lao động không có chuyên môn nghiệp vụ nhưng vẫn có một số doanh nghiệp sử dụng được. Số này phần đông là họ đi theo con đường du lịch và họ chỉ tham gia được giai đoạn đầu, tức là giai đoạn đầu tư xây dựng, phần đông là lao động Trung Quốc. 

“Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội đã nêu rõ, tổng số lao động nước ngoài vào Việt Nam là 78.000, phần đông là lao động kỹ thuật, còn lao động không có chuyên môn phần đông số ấy là của Trung Quốc” – Bà Chuyền nói.

“Chúng ta cũng phải giữ một nguyên tắc là chúng ta có nhiều lao động, chỉ đồng ý cho lao động chuyên môn, kỹ thuật vào mà không có, hoặc các chuyên gia mà chúng ta chưa đáp ứng thôi” – Bà Chuyền nhấn mạnh.

Trách nhiệm chung

Về tình trạng để người lao động vào Việt Nam trái quy định, Bộ trưởng  Chuyền giải thích: Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với ngành công an để thực hiện việc kiểm tra các đối tượng này và phát hiện những đối tượng khai gian để xử lý, trục xuất theo đúng theo đúng quy định. 

Theo Bộ trưởng, việc người lao động đó có vào được hay không thì ngành công an thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh. Ngoài ra có trách nhiệm của chính quyền địa phương quyết định cho phép lao động ấy có được vào địa phương của mình trên cơ sở các dự án cụ thể tại địa  phương hay không. Đồng thời phải quản lý trực tiếp những đối tượng lao động này, nhất là quản lý tạm vắng, tạm trú. 

MỚI - NÓNG
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
TPO - Ngày 13/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài – Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 đã ký ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.