Diễn đàn quốc gia Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021:

Vắc xin văn hóa cho doanh nghiệp để phục hồi kinh tế

0:00 / 0:00
0:00
Vắc xin văn hóa cho doanh nghiệp để phục hồi kinh tế
TPO - Các nhà quản lý, chuyên gia đã nhắc tới vai trò của văn hóa doanh nghiệp tựa “chân ga”, “chân phanh”, “vắc xin” cho doanh nghiệp. Diễn đàn quốc gia Văn hoá với doanh nghiệp năm 2021 (Culture & Business Forum - CBF) diễn ra chiều nay 5/12.

Diễn đàn quốc gia Văn hoá với doanh nghiệp năm 2021 có chủ đề Tiếp biến văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế, do BTC triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức. Diễn đàn được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội, kết hợp với các điểm cầu trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, thiết thực triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa qua, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Diễn đàn quốc gia Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2021 là dịp để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp tọa đàm, thống nhất một cách tiếp cận chung về tiếp biến văn hóa để phục hồi, phát triển kinh tế.

Vắc xin văn hóa cho doanh nghiệp để phục hồi kinh tế ảnh 1

Văn hóa doanh nghiệp được xem như vắc xin hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Đảng, Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 10/11 hằng năm làm Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam. Tại Lễ công bố Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và phát động Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Thủ tướng đã nêu rõ tầm quan trọng của xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở nước ta trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

“Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả kinh doanh, uy tín kinh doanh, thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó dẫn tới sự phát triển ổn định, bền vững cho doanh nghiệp. Sự ổn định và thịnh vượng của các doanh nghiệp cũng chính là sự ổn định và phồn vinh của đất nước”, ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Vắc xin văn hóa cho doanh nghiệp để phục hồi kinh tế ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại Diễn đàn. Ảnh: Trần Huấn

Diễn đàn có sự tham góp của nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm. GS.TS Từ Thị Loan nhận định, tiếp biến văn hóa là kết quả tất yếu của quá trình giao lưu, tiếp xúc và trao đổi văn hóa. Đó là sự tiếp thu và biến đổi văn hóa, tất nhiên, có sáng tạo và vận dụng linh hoạt vào điều kiện Việt Nam. TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, xu hướng tiếp biến nổi trội tại Việt Nam là xu hướng có sự tích hợp, vừa giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gắn với một nền quản trị kinh doanh hiện đại; vừa giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Vắc xin văn hóa cho doanh nghiệp để phục hồi kinh tế ảnh 3

Tiếp tục vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam". Ảnh: Trần Huấn

Coi văn hóa doanh nghiệp với vai trò như “chân ga” và “chân phanh” trong sự phát triển của doanh nghiệp, ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) phân tích, với vai trò là “chân ga”, văn hóa giúp doanh nghiệp có lực để vượt đèo cao; ngược lại, với vai trò là nội lực, chiều sâu, văn hóa là “chân phanh” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, thậm chí không bị rơi xuống vực sâu.

Trong bối cảnh hai năm qua gồng mình vượt qua đại dịch, các chuyên gia cũng bàn luận xung quanh chủ đề Vắc xin văn hóa cho doanh nghiệp. Bà Trần Trâm Anh, TGĐ Vùng Công ty TNHH Coats Phong Phú chia sẻ, trong bối cảnh đại dịch, văn hóa cũng như một vắc xin “tiêm” vào cơ thể doanh nghiệp: “Chúng tôi luôn xem yếu tố con người là trái tim của doanh nghiệp, trái tim khỏe thì doanh nghiệp khởi sắc, bị lệch nhịp thì chệch choạc”, bà Trâm Anh nói.

Từ khóa “yêu thương và trách nhiệm” chính là cốt lõi, tạo bản lĩnh để doanh nghiệp của ông vượt qua mọi thách thức, đồng thời lan tỏa những giá trị đó tới cộng đồng. Đó là ý kiến của ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PetroVietnam chia sẻ, văn hóa doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh khi thuận lợi, nhưng trong khó khăn cũng giúp vượt qua thách thức.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn kiến nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” trong thời gian tới. Ông Hồ Anh Tuấn cũng đề nghị được phép thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. “Đặc biệt, cần có những cơ chế chính sách ưu tiên, quan tâm đến các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa doanh nghiệp...”, ông Tuấn nêu.

Ban Tổ chức cũng sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; tôn vinh Doanh nghiệp Đạt chuẩn Văn hoá Kinh doanh Việt Nam và khen tặng các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc hưởng ứng cuộc vận động.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Nữ hoàng nhạc phim' Ngọc Liên trải lòng khi từng bị ca sĩ Phi Nhung gọi là 'bà nhỏ'

'Nữ hoàng nhạc phim' Ngọc Liên trải lòng khi từng bị ca sĩ Phi Nhung gọi là 'bà nhỏ'

TPO - “Nữ hoàng nhạc phim” là biệt danh mà khán giả dành cho Ngọc Liên bởi cô đã từng góp giọng trong rất nhiều bộ phim tại Việt Nam. Và Ngọc Liên cũng từng có mối quan hệ rất thân thiết với cố ca sỹ Phi Nhung, tới mức Phi Nhung thường gọi vui Ngọc Liên là “Bà nhỏ” bởi “Bà lớn” là Phi Nhung.
Bảo vật quốc gia bia hộp đá thời Mạc

Chuyện về bảo vật quốc gia bia đá hình hộp

TP - Bia bằng đá, gồm hai phần, có thể tháo ra, lắp vào như chiếc hộp. Bia ghi thân thế, công lao của trạng nguyên Giáp Hải - danh nhân tiêu biểu thời nhà Mạc. Việc tìm và lưu giữ bia vô cùng độc đáo này nhờ công sức và tấm lòng của người dân với văn hóa truyền thống.