Tuy 7h điểm cấp đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội tại 18 Cao Bá Quát (Ba Đình) mới làm việc nhưng từ 6h sáng qua, người dân đã đến lấy số và xếp hàng chờ cấp đổi GPLX ô tô kéo dài ra tận cổng.
Đến 8 giờ, số thứ tự điểm cấp đổi GPLX, phát cho người dân đã lên đến số 239. Do trong buổi sáng điểm cấp đổi này chỉ có thể tiếp nhận được từ 150 đến 200 trường hợp nên đến khoảng 9 giờ, bảo vệ tại đây đã từ chối tiếp nhận hồ sơ của người đến làm thủ tục.
Nhận số thứ tự từ 7h30 nhưng 10h30 phút sáng qua, anh Trần Quốc Hoàng, người dân ở phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm vẫn chưa được vào làm thủ tục. “Do thời điểm 31/12 không còn nhiều và cũng không muốn mất buổi sáng chờ đợi vô ích nên tôi vẫn cố đợi”, anh Hoàng nói.
11h30 sáng qua, dù đã hết giờ làm việc nhưng tại điểm cấp đổi GPLX ở Cao Bá Quát vẫn còn gần 100 người chờ đợi, bảng thông báo số thứ tự mới làm đến con số 81. Như vậy, còn 158 người đã nhận số trong buổi sáng vẫn chưa đến lượt. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó phòng Quản lý Phương tiện, Sở GTVT Hà Nội cho biết, bình thường điểm cấp đổi GPLX tại Cao Bá Quát chỉ tiếp nhận 250 đến 280 trường hợp/ngày, nhưng đầu tuần đến nay con số này là 300 đến 450 trường hợp.
“Để giảm số người phải đợi chờ trong hai ngày gần đây, chúng tôi đã phải làm việc từ 7 giờ đến 21 giờ tối nhưng quá tải vẫn xảy ra”, ông Hải cho biết.
Xếp hàng chờ cấp đổi GPLX. Ảnh: Trọng Đảng.
Tại các điểm cấp đổi GPLX khác như Sở GTVT, Long Biên… tình trạng người dân đến làm thủ tục cũng tăng đột biến, khiến các trung tâm này trở nên quá tải từ đầu tuần đến nay.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, bình thường tất cả các điểm cấp đổi GPLX của Sở mỗi ngày tiếp nhận từ 700 đến 800 trường hợp đến làm thủ tục, nhưng trong mấy ngày qua, con số này là 1.200 đến 1.300 trường hợp, tăng 40 đến 50%, riêng điểm cấp đổi GPLX tại Cao Bá Quát tăng 100%.
Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, Tổng cục Đường bộ đưa ra thông tin GPLX ô tô chuyển đổi sang vật liệu mới PET trước ngày 31/12/2014 chỉ là đưa ra kế hoạch cho các Sở GTVT trong cả nước thực hiện; còn thực tế việc cấp đổi này vẫn triển khai sau thời điểm trên và theo nhu cầu của người dân.
“Nếu GPLX bản giấy của người dân còn hiệu lực sau 31/12/2014 vẫn sử dụng bình thường, không cơ quan chức năng nào cấm hoặc xử phạt người điều khiển phương tiện khi sử dụng loại GPLX này còn hiệu lực cả”, đại diện Sở GTVT nhấn mạnh.
Để trấn an người dân và tránh tình trạng gây quá tải cho các điểm cấp đổi GPLX, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có công văn hỏa tốc gửi các Sở GTVT trong cả nước, nêu rõ: “GPLX ô tô bằng vật liệu giấy sau năm 2014 và GPLX mô tô bằng vật liệu giấy sau năm 2020 nếu còn thời hạn sử dụng ghi trên GPLX thì GPLX đó vẫn còn hiệu lực, được đổi sang GPLX bằng vật liệu PET khi hết hạn hoặc được đổi khi có nhu cầu. Hiện nay, không có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng GPLX bằng vật liệu giấy do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời gian sử dụng ghi trên GPLX chưa đổi sang vật liệu PET”.
Sáng qua, toàn bộ công văn hỏa tốc này đã được các điểm cấp đổi GPLX trên địa bàn Hà Nội dán ở cổng ra vào.
Tuy nhiên, hầu hết người dân đến đây vẫn không về với lý do mọi người đã phải đi làm các hồ sơ như giấy khám sức khoẻ, giấy khai sinh, nguyên quán… rất mất thời gian nên phải đợi làm bằng được.