Toàn cảnh tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sau thông tin tăng hơn 6 nghìn tỷ do chậm trễ tiến độ. |
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội cho biết, do các chậm trễ tiến độ dẫn đến gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu và bổ sung chi phí (EOT), Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tăng 6.325,1 tỷ đồng. |
Hàng ngày tại khu vực Depot ở Nhổn, công nhân vẫn tiến hành vận hành chạy thử tàu. |
Trước đó, thành phố Hà Nội vừa có đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). |
Theo UBND thành phố Hà Nội, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án như: việc chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. |
Do năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc Depot hạn chế và chậm trễ thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư, UBND thành phố. |
Một nguyên nhân khác là do các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành. |
Cùng với đó là quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các nhà tài trợ. |
Bên cạnh đó là các vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; cơ chế, chính sách và quy định về giải phóng mặt bằng rất phức tạp. Một nguyên nhân nữa là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. |
Những đoàn tàu vẫn vận hành chạy thử. |
Về đề xuất lùi thời hạn hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2027 thay vì năm 2022, thành phố nêu, tiến độ hoàn thành toàn tuyến chủ yếu phụ thuộc vào tiến độ thực hiện gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm. |
Theo đó, chủ đầu tư đã phân tích, giải trình do điều kiện thực tế không thể bàn giao được toàn bộ mặt bằng sạch (gồm cả công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật) nên đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công của gói thầu CP03 là 56,5 tháng. |
Nội dung này đã được chủ đầu tư báo cáo và đã được UBND thành phố tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ, đã được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh thời gian tại Quyết định 1800 ngày 21/12/2018. |
Hiện không có hoạt động xây dựng, thi công trên toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. |
Nơi được coi là lối vào của đoạn đường sắt chạy ngầm vẫn ngổn ngang. |
Đại công trường của nhà ga đầu tiên của nhà ga ngầm trên phố Kim Mã đã nhiều tháng không có công nhân. |