TPO - Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát, trong bối cảnh không gian phát triển vùng đã thay đổi sau khi hai tỉnh Bình Định và Gia Lai sáp nhập thành tỉnh Gia Lai mới.
TPO - Sáng 22/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Quy định bồi thường khi chậm chuyến, hủy chuyến là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu.
TPO - Theo chuyên gia, việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành có thể làm tăng chi phí đi lại, vận hành và kéo theo nhiều vấn đề phát sinh, đòi hỏi phải được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Trên thế giới đã từng có những bài học nhãn tiền, những sân bay quá xa trung tâm, khai thác không hợp lý đã trở nên thất bại...
TPO - Tỉnh Bắc Ninh đang gấp rút giải phóng mặt bằng dự án sân bay Gia Bình, giai đoạn 2. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình chào đón APEC năm 2027.
TPO - Từ nay đến năm 2030, Cảng Hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng) được quy hoạch đạt cấp 4F, có năng lực khai thác các loại tàu bay thân rộng như A380, A350, B747, B777 và tương đương; đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm.
TPO - Ngày 12/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thủ tục đầu tư Dự án Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
TPO - Sân bay Cà Mau hiện chỉ có 1 chặng Cà Mau - TPHCM và ngược lại. Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, đến năm 2030, mỗi năm sân bay Cà Mau sẽ đón khoảng 1 triệu hành khách, gấp 5 lần công suất hiện tại.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, trong đó định hướng sân bay Nà Sản (Sơn La) sẽ giao về địa phương để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.
TPO - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết muốn Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận cho địa phương lập quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hoà và sẽ tài trợ bằng sản phẩm hồ sơ quy hoạch cho bộ. Bộ Giao thông vận tải phản hồi đồng ý với điều kiện không có bất kể ràng buộc nào về hình thức đầu tư, bồi hoàn kinh phí.
TPO - Ngoài sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động do doanh nghiệp tư nhân đầu tư khai thác, thời gian tới dự kiến có thêm 9 sân bay nữa chào mời vốn xã hội hóa, kể cả sân bay đầu tư mới lẫn sân bay đang hoạt động để đầu tư mở rộng.
TPO - Tỉnh Ninh Thuận được giao tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn, chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn và bảo đảm tư vấn được lựa chọn đáp ứng điều kiện về năng lực chuyên môn theo quy định.
TPO - Trong dự kiến định hướng kêu gọi đầu tư xã hội hoá một số sân bay địa phương, Bộ Giao thông vận tải dự kiến có sân bay Thọ Xuân, Vinh, Liên Khương, Chu Lai… Nếu phương án này được thông qua, thời gian tới các sân bay này sẽ có vốn doanh nghiệp tư nhân đầu tư, khai thác.
TPO - Sáng 14/7, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức tổ chức công bố Quy hoạch tổng thể phá t triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được định hướng mở để địa phương nào muốn có sân bay vẫn được bổ sung, nhưng phải tự thu xếp được vốn đầu tư và đảm bảo hoạt động hiệu quả để không lãng phí, không lợi dụng để đẩy giá bất động sản.
TPO - Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050 vừa được Chính phủ ký ban hành. Hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TPHCM, hình thành 30 cảng hàng không.
TPO - Trong dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc định hướng tới năm 2050, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) định hướng chỉ xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sau năm 2025. Tuy nhiên, trước đề nghị của UBND TP.Hà Nội về bổ sung ngay vị trí sân bay này vào quy hoạch đang xây dựng, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu.
TPO - Hiện chưa có quy định về sử dụng hạ tầng sân bay quân sự để kêu gọi đầu tư xã hội hoá nhằm khai thác dân dụng, nên UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng có cơ chế riêng xử lý vấn đề này.
TPO - Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc không có nội dung đề xuất định hướng đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng như quy hoạch tỉnh Quảng Nam đang xây dựng. Trong khi, theo Luật Quy hoạch, quy hoạch cấp tỉnh phải tuân theo quy hoạch cấp quốc gia.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông đưa vào quy hoạch địa phương sân bay Nhân Cơ và kêu gọi đầu tư từ vốn xã hội hoá, nhưng địa phương cần làm việc để thống nhất với Bộ Quốc phòng nội dung này.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ Quốc phòng xác nhận sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai) và sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đủ điều kiện khai thác lưỡng dụng. Từ đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đưa vào quy hoạch sân bay giai đoạn tới.