Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trả lời kiến nghị của tỉnh Sơn La liên quan tới đầu tư Cảng hàng không Nà Sản tại tỉnh này.
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Nà Sản sẽ được đầu tư nâng cấp trước năm 2030. Trong giai đoạn đầu, sân bay Nà Sản sẽ có quy mô cấp 4C, công suất thiết kế khoảng 1 triệu khách/năm, tới năm 2050 tăng lên 2 triệu khách/năm.
Vị trí sân bay Nà Sản hiện hữu đang dừng hoạt động. |
Trên cơ sở quy hoạch chung, Bộ GTVT định hướng sẽ lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay này vào năm 2024 - 2025.
“Bộ đang hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sau khi hoàn thiện sẽ trình Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị thông qua. Trong đó, sân bay Nà Sản được đề xuất giao địa phương đầu tư theo phương thức đối tác công - tư”, Bộ GTVT cho biết.
Dự kiến, đề án trên sẽ được hoàn thành trình cấp thẩm quyền vào tháng 1/2024.
Sân bay Nà Sản tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, xây dựng vào năm 1950. Vào năm 1994, sân bay này được sử dụng khai thác thương mại, nhưng sau đó dừng vào năm 2004 do đường băng xuống cấp, và tạm đóng cửa tới nay.
Hiện, sân bay Nà Sản có đường cất/hạ cánh dài 2,4 km, nhà ga hành khách cấp 4 đã xuống cấp.
Năm 2015, Cục Hàng không đã lập Dự án đầu tư nâng cấp Nà Sản, mục tiêu đáp ứng khai thác máy bay A320/321 và tương đương, tổng vốn hơn 1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án chưa thể triển khai do không thu xếp được vốn.
Năm 2019, Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) tiếp tục đề xuất dự án xây dựng sân bay Nà Sản theo kế hoạch trên, với tổng vốn đầu tư dự kiến tăng lên hơn 2.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, Uỷ ban Quản lý vốn không thông qua do ACV khó thu xếp vốn.
Đầu năm 2022, UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản trình Thủ tướng giao dự án này về cho địa phương kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Trước đó đã có một số doanh nghiệp trong nước quan tâm tới đầu tư dự án như Công ty Him Lam Thủ đô, Tập đoàn FLC…