TPO - Nghị quyết 71 đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành phổ cập THPT và tương đương. Trong phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới của Ngành Giáo dục tháng 9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng nhấn mạnh yêu cầu sớm phổ cập giáo dục phổ thông và giảm áp lực thi chuyển cấp cho học sinh.
TPO - Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền dòng chia sẻ không xác định danh tính về lịch học kín mít của học sinh lớp 1. Dòng chia sẻ đã làm nổ ra nhiều tranh luận trong giới phụ huynh và cả các chuyên gia giáo dục.
TPO - Đây là năm thứ 3, Đắk Lắk nằm trong top cuối cả nước về xếp hạng điểm trung bình tốt nghiệp THPT. Dù trước đó, ngành giáo dục ráo riết tìm nguyên nhân nhưng chưa thoát khỏi tốp cuối bảng.
TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn, nói rằng, từ sự cố gian lận thi cử năm 2018, địa phương sẽ nhìn thẳng vào thực tế chất lượng giáo dục để có giải pháp đánh giá tất cả các cấp học, quyết tâm xóa bỏ “bệnh thành tích”, đồng thời có chính sách thu hút đội ngũ có chất lượng.
TPO - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng trước phản ánh của phụ huynh về hiện tượng giáo viên tư vấn, vận động "ép" học sinh không tham gia thi vào lớp 10 năm nay.
TPO - Vì nhiều lý do, trong đó có việc giữ thành tích, danh tiếng cho trường mà nhiều giáo viên, nhà trường "ép" học sinh có học lực trung bình, kém phải chuyển trường hoặc không được dự thi lớp 10 THPT khiến nhiều phụ huynh bức xúc, học sinh tổn thương.
TPO - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước nâng cao chất lượng, khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục.
TP - Bệnh sính thành tích dẫn đến thực trạng nền giáo dục thiếu trung thực khởi phát từ nhà trường, gia đình và xã hội. Dẫu ngành đã khởi động công cuộc đổi mới căn bản và tương đối toàn diện hòng thổi luồng gió mới vào thực tiễn dạy học ở trường phổ thông nhưng lực cản vô hình vẫn hằn thêm vết lồi lõm xấu xí trên con đường tiến về khát vọng 3 thật mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong giáo dục.
TP - Trong buổi làm việc với Bộ GD&ĐT ngày 6/5/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra một số yêu cầu đối với ngành, mà nhiệm vụ hàng đầu là “học thật, thi thật và nhân tài thật”. “3 thật” vốn dĩ là bản chất của giáo dục, nhưng thật đau lòng, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phải đi tìm.
TP - Những năm gần đây, người ta giật mình khi nhắc đến bệnh thành tích trong giáo dục, về những con số tròn trịa trong các báo cáo, về những tấm giấy khen được phát tràn lan... Căn bệnh thành tích trong giáo dục chỉ xem trọng lượng mà ít chú ý đến chất khiến người ta dễ ảo tưởng, lọc lừa dối trá.
TPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng cần nỗ lực hơn nữa với phương châm “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đừng vì bệnh thành tích, áp đặt mà làm tổn thương con trẻ.
TP - Thiếu trung thực đã thành căn bệnh của ngành giáo dục bấy lâu nay. Cũng chính vì vậy mà rất nhiều nơi, nhiều chỗ người ta nói dối đến mức “không biết ngượng”. Bệnh thì đã được “bắt trúng mạch” nhưng “bốc thuốc” để chữa thế nào là câu hỏi lớn và không chỉ dành riêng cho ngành giáo dục.
TP - “Giáo dục vẫn chạy theo điểm số, thành tích. Học sinh áp lực vì học chính khóa, học thêm trong khi phụ huynh còng lưng gánh các khoản chi cho học thêm. Yếu tố quyết định đến thành bại chương trình giáo dục phổ thông mới là giáo viên hiện nay lại thiếu và yếu ”, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, trao đổi với phóng viên Tiền Phong.
TPO - Liên quan tới việc trường "ép" học sinh chuyển đi nơi khác để đạt chuẩn quốc gia, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xin rút kinh nghiệm vì ra thông báo sớm khi chưa có quyết định của quận.
TPO - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, báo cáo xác minh cho thấy “không có hiện tượng” ép học sinh chuyển trường, bỏ thi tại một số trường ở Hà Nội, mà có thể do nhà trường “tư vấn hướng nghiệp”.
TPO - Học theo văn mẫu, sao chép câu từ vốn đã xuất hiện ở một bộ phận học sinh từ lâu, trở thành đề tài tranh luận của đông đảo giới học giả, thầy cô. Cuộc tranh luận này nóng trở lại gần đây, khi Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu năm học mới phải học thật thi thật, bỏ văn mẫu.
TP - Kết thúc học kỳ I, nhiều học sinh tiểu học có bảng điểm “khủng” toàn điểm 9, điểm 10. Không ít người băn khoăn, liệu các em có thực sự giỏi như thầy cô đánh giá?
Một nhóm khảo sát, nghiên cứu về “Bệnh thành tích” trong giáo dục đã thực hiện ở 8 trường trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố đã cho ra kết quả 97,7% người khẳng định có “bệnh thành tích” trong giáo dục.
TPO - Thời quan qua, việc tặng giấy khen cho học sinh tại các trường có phần chưa đáp ứng được mục đích khích lệ, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của học sinh.
Bức ảnh chụp lại tất cả học sinh trong lớp đều giơ giấy khen, chỉ duy nhất cậu học trò ngồi bàn đầu ngẩn ngơ khi trong tay không có giấy khen... làm nhiều người trăn trở, bị sốc và xót xa tận cùng.