TPO - Các hãng hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn tất Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) do Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) ban hành đối với dòng máy bay Airbus 320/321, với cam kết hoàn thành sớm hơn thời hạn 6h59 ngày 30/11.
TPO - Việc Airbus yêu cầu cập nhật gấp hệ thống ELAC khiến nhiều hãng phải triển khai xử lý xuyên đêm để kịp thời hạn. Trong bối cảnh hơn một nửa đội bay A320/A321 tại Việt Nam thuộc diện phải cập nhật, câu hỏi lịch bay có bị xáo trộn đang được hành khách đặc biệt quan tâm.
TPO - Hàng không thế giới đang đối mặt một biến động lớn sau khi Airbus bất ngờ yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 - tương đương hơn một nửa đội bay A320 toàn cầu.
TPO - Cảnh báo kỹ thuật khẩn từ Airbus và chỉ lệnh an toàn của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đối với dòng A320/A321 buộc Cục Hàng không Việt Nam phải họp xuyên đêm để ứng phó. Việt Nam dự kiến có 81 máy bay bị ảnh hưởng.
TPO - Trong ngày đầu tiên của Triển lãm hàng không Paris 2025 tại Pháp, Airbus đã nhận được các đơn đặt hàng đạt gần 240 máy bay mới. Đáng nói, các máy bay được đặt hàng đều có chung yêu cầu là phải được tối ưu hóa, nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải.
TPO - Triển lãm hàng không Paris khai mạc trong sáng nay (16/6, giờ Việt Nam). Tại sự kiện, trong khi Boeing cắt giảm hoạt động quảng bá thì Airbus lại dự kiến thắng lớn với loạt đơn hàng từ các hãng hàng không.
TPO - Tiến độ giao máy bay của Airbus với các hãng hàng không trên toàn cầu có thể bị kéo dài thêm 3 năm, nguyên nhân là do hãng này đang vật lộn với lượng đơn đặt mua máy bay tồn đọng quá lớn.
TPO - Hãng hàng không Qatar Airways vừa xác nhận đã hủy đơn đặt hàng 25 máy bay Boeing 737 Max 10, dự kiến được giao vào cuối năm nay. Điều đáng nói là mới tuần trước, hãng này vừa ký hợp đồng lịch sử, đặt mua 210 máy bay thân rộng với Boeing.
TPO - Nữ tiếp viên hàng không của United Airlines đang kiện Airbus, đòi bồi thường 30 triệu USD do thiết kế của máy bay A319 gây ra sự cố không khí độc hại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đến sức khỏe của cô.
TPO - Ngay sau khi thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Anh chính thức được ký kết, Tập đoàn Hàng không quốc tế (IAG) - công ty mẹ của British Airways - đã công bố thương vụ mua máy bay quy mô lớn từ cả hai nhà sản xuất hàng không hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Anh đạt được một thỏa thuận thương mại quan trọng.
TPO - Ryanair - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu - dọa sẽ hủy đơn đặt hàng 330 máy bay Boeing 737 Max, trị giá hơn 30 tỷ USD nếu căng thẳng thuế quan khiến giá cả tăng cao. Thậm chí, Ryanair có thể cân nhắc mua máy bay của Trung Quốc.
TPO - Trung Quốc cho rằng các hãng hàng không nước này và Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính sách thuế quan với Mỹ; do đó phía Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ lắng nghe mối quan ngại của các bên và tạo ra một môi trường thương mại ổn định.
TPO - Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương mua máy bay không cấp bảo lãnh Chính phủ và giao Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật.
TPO - Trong bối cảnh thuế quan đối ứng của Mỹ với các quốc gia trên thế giới tăng cao, giá của máy bay Boeing và Airbus có thể tăng hàng chục triệu USD, đặt ra thách thức lớn cho các hãng hàng không.
TPO - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang đặt mục tiêu sản xuất 200 máy bay C919 hằng năm để tạo thách thức với hai “gã khổng lồ” hàng không là Boeing và Airbus.
TPO - Tập đoàn Airbus - nhà chế tạo máy bay lớn nhất châu Âu - vừa thông báo hoãn kế hoạch phát triển máy bay thương mại chạy bằng hydro do những tiến bộ công nghệ chậm hơn dự kiến. Đây được xem là một bước lùi lớn trong tham vọng dẫn đầu ngành hàng không xanh của hãng.
TPO - Hội nghị thượng đỉnh kinh tế hàng không toàn cầu ngày 13/1 vừa khai mạc tại Dublin (Ireland), để tìm ra những rủi ro và thách thức giữa bối cảnh thiếu hụt máy bay thương mại, căng thẳng địa chính trị leo thang trên thế giới.
TPO - Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo doanh thu ngành hàng không toàn cầu có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD trong năm tới, lượng hành khách dự kiến sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 5 tỷ lượt.
TPO - Tại Triển lãm hàng không Farnborough, ngay từ ngày đầu mở cửa đã có gần 190 đơn đặt hàng máy bay mới đến từ các hãng hàng không lớn trên thế giới. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự đoán rằng hoạt động du lịch hàng không toàn cầu có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2050.
TPO - Airbus dự báo nhu cầu máy bay dân dụng toàn cầu tăng gấp đôi trong 2 thập kỷ tới, khi nhiều hãng hàng không hiện đại hóa đội bay đường dài và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng ở các nền kinh tế mới nổi tại châu Á.