Các công ty hàng đầu trong ngành hàng không vũ trụ đã tụ họp tại Triển lãm hàng không Farnborough - một trong những sự kiện hàng không hàng đầu thế giới, bắt đầu từ ngày 22/7. Các hãng liên tiếp đặt mua thêm máy bay cho thấy nhu cầu hàng không dân dụng lớn chưa từng có.
Triển lãm hàng không Farnborough kéo dài 5 ngày, được tổ chức tại London, Anh, dự kiến sẽ thu hút khoảng 75.000 du khách và 1.200 đơn vị triển lãm.
Một chiếc AIrbus A321 253 XLR Neo thực hiện chuyến bay trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2024. Ảnh: Getty Images. |
Điểm nhấn của triển lãm hàng không là cuộc đối đầu truyền thống giữa Boeing của Mỹ và đối thủ Airbus của châu Âu. Cả hai đều đang cạnh tranh để giành được các đơn đặt hàng máy bay phản lực trị giá hàng tỷ USD.
Theo cả 2 công ty cho biết, nhu cầu về máy bay dân dụng trên thế giới đang tăng cao, 2 công ty đang tập trung sản xuất các đơn đặt hàng lên tới gần 15.000 máy bay - tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
ICAO dự báo rằng hoạt động du lịch hàng không toàn cầu có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2050. Hàng loạt các đơn đặt hàng lớn đã được thực hiện tại tại Triển lãm hàng không Farnborough.
Boeing đã nhận được đơn hàng bổ sung 20 máy bay 777X từ Qatar Airways, trị giá 8,8 tỷ USD theo giá niêm yết. Bên cạnh đó Boeing cũng đã đạt được một thỏa thuận lớn với Korean Air - ký một đơn đặt hàng chắc chắn cho 20 máy bay thân rộng 777-9 (hiện vẫn chưa được chứng nhận) và 20 máy bay Dreamliner 787-10.
Airbus cũng đã nhận được đơn hàng lớn từ Vietjet - hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, với hợp đồng mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) của Airbus, tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines đã ký một đơn đặt hàng cho 20 máy bay Airbus A350-900 hai lối đi và 11 máy bay A321neo một lối đi.
Hãng hàng không Berniq Airways của Libya đã đặt mua 6 máy bay dòng A320neo của Airbus. Hãng hàng không Anh Virgin Atlantic đã ký đơn đặt hàng chính thức cho 7 chiếc Airbus A330-900 đường dài để hỗ trợ quá trình chuyển đổi đội bay của mình. Những chiếc máy bay này dự kiến được giao vào năm 2027 và có giá trị hơn 2 tỷ USD theo giá niêm yết mới nhất năm 2018.
Tổng cộng, các đơn đặt hàng vào cuối ngày 23/7 mà các hãng sản xuất nhận được là 187, trong đó Airbus kiếm được 69 đơn hàng và Boeing 118 đơn hàng.
Theo thống kê 6 tháng đầu năm nay, 40% máy bay do Airbus bán ra là máy bay thân rộng, bao gồm 27 chiếc A330 và 103 chiếc A350. Trong khi đó, tỷ lệ thông thường là khoảng 20%. Đối với Boeing, 35% số máy bay được đặt hàng là máy bay thân rộng - cụ thể là 42 chiếc B777 và 13 chiếc B787. Mặc dù lưu lượng vận tải đường dài đang phục hồi chậm hơn lưu lượng vận tải đường trung bình, nhưng vẫn được dự báo rộng rãi sẽ trở lại mức trước COVID trong năm nay.
Với lưu lượng hàng không toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần trong hai thập kỷ tới, các hãng hàng không đang tìm cách đảm bảo máy bay tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, lợi nhuận cao hơn đồng thời thải ra ít carbon dioxide hơn. Airbus dự báo nhu cầu máy bay thân rộng toàn cầu sẽ đạt 8.900 vào năm 2043, trong khi Boeing đưa ra con số hơn 9.000.