Bến xe Lương Yên thuộc quận Hai Bà Trưng được thành lập năm 2004 theo hình thức xã hội hóa. Đến nay, sau gần 12 năm phát triển, bến xe có 38 tuyến vận tải hành khách cố định đi 20 tỉnh, thành phố với tổng cộng 335 lượt xe của 52 đơn vị vận tải xuất bến/ngày, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân kể cả trong dịp cao điểm lễ, Tết. Tuy nhiên do nhu cầu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ năm 2010 đến nay, Cty TNHH MTV Lương thực Lương Yên thuộc Tổng Cty lương thực Miền Bắc (đơn vị chủ quản) liên tục có văn bản đề nghị Sở GTVT Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông ra vào bến xe Lương Yên để đơn vị này được thực hiện việc trên.
“Ngày 19/4/2016 Cty lương thực Lương Yên có văn bản đề nghị Sở GTVT Hà Nội có phương án di dời hoạt động của bến xe Lương Yên sang các bến xe khác trên địa bàn thành phố và hướng dẫn hoạt động cho các nhà xe sau ngày 26/7/2016”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Để di dời hoạt động của bến xe Lương Yên kể từ sau ngày 26/7, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo thành phố Hà Nội hai phương án. Thứ nhất, điều chuyển toàn bộ các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố. Ưu điểm của phương án này là sớm dừng hoạt động của bến xe Lương Yên theo đề nghị; giảm ùn ứ giao thông trên trục đường Nguyễn Khoái. Tuy nhiên, phương án này sẽ gây xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân trong một thời gian; tăng ùn ứ giao thông tại các bến xe tiếp nhận, ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị vận tải tại các bến. Phương án hai, sau khi bến xe khách Cổ Bi (bến xe đang được xây mới tại huyện Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận sẽ điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang. Nếu thực hiện phương án này, các thủ tục pháp lý đơn giản hơn so với phương án 1; ít ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải tại các bến Hà Nội hiện nay. Tuy nhiên, việc di chuyển lại phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng bến xe Cổ Bi của Tổng Cty Vận tải Hà Nội.
Bến xe Lương Yên không có trong quy hoạch
Ngày 30/5, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, Sở GTVT đang khảo sát thực tế và xem xét những ưu nhược điểm của một trong hai phương án trên để lựa chọn phương án tối ưu nhất.
Đánh giá về việc Cty lương thực Lương Yên xin dừng hoạt động bến xe Lương Yên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, bến xe được hình thành trên đất doanh nghiệp và hoạt động theo mô hình xã hội hoá nên doanh nghiệp có quyền hoạt động tiếp hay dừng. Về quy hoạch, ông Linh dẫn chứng, theo Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm được nâng cấp, cải tạo; bến xe Lương Yên không có trong danh sách này. Hiện Sở GTVT đang xây dựng quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dựa vào Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đánh giá về việc Cty lương thực Lương Yên xin dừng hoạt động bến xe Lương Yên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, bến xe được hình thành trên đất doanh nghiệp và hoạt động theo mô hình xã hội hoá nên doanh nghiệp có quyền hoạt động tiếp hay dừng.