Trường Đại học nghiên cứu về thế mạnh của các nữ đại biểu quốc hội

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp chất vấn tại phiên họp Quốc hội ngày 6/11/2020. Ảnh QH
Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp chất vấn tại phiên họp Quốc hội ngày 6/11/2020. Ảnh QH
TPO - Nghiên cứu mới nhất do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và các đối tác đồng thực hiện đã khẳng định vai trò quan trọng của nữ đại biểu Quốc hội trong sự phát triển của Việt Nam giai đoạn 2016-2021.

Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021) là nhiệm kỳ đầu tiên Việt Nam có nữ chủ tịch Quốc hội, và cũng là khóa đầu tiên có 26,7% đại biểu là nữ. Theo báo cáo Phát triển con người năm 2020 của UNDP, Việt Nam đứng thứ 65/162 Quốc gia và nằm trong nhóm 1/3 các nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội.

Nghiên cứu “Vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong sự phát triển của Việt Nam giai đoạn 2016-2021” cho thấy, nam đại biểu Quốc hội chủ động hơn trong việc tiếp xúc với cử tri, song nữ đại biểu Quốc hội thường tiếp xúc với cư tri qua mạng xã hội hơn nam đại biểu. Trong kế hoạch hành động, nữ đại biểu quan tâm hơn tới các lĩnh vực về giáo dục và đào tạo; y tế; văn hoá, thể thao và du lịch; dân tộc; lao động thương binh và xã hội; tôn giáo và tín ngưỡng hơn so với nam đại biểu. Không có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ đại biểu về thời gian dành cho các hoạt động với tư cách đại biểu Quốc hội, cũng như trong việc giải quyết các đơn thư, kiến nghị của cử tri.

Về phẩm chất và năng lực thực hiện nhiệm vụ, tỷ lệ nữ đại biểu coi trọng phẩm chất “phát ngôn đúng mực” và “có khả năng thuyết phục” cao hơn so với nam đại biểu. Lợi ích của cử tri tại địa phương họ ứng cử là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định của cả nam và nữ đại biểu Quốc hội khi đại biểu tham gia ý kiến về một vấn đề cụ thể. Đồng thời, nguyện vọng của cử tri là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc thực hiện nhiệm vụ của cả nam và nữ đại biểu Quốc hội. Cả nam và nữ đại biểu Quốc hội đồng tình rằng nữ đại biểu thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong các vực về giáo dục, y tế, lao động và việc làm.

Theo GS. Phạm Quang Minh, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, trưởng nhóm nghiên cứu, hầu hết các đại biểu được phỏng vấn cho rằng sẽ có lúc số nữ đại biểu Quốc hội và nam đại biểu Quốc hội là ngang nhau. Điều quan trọng là cần chung tay để tạo môi trường cho nữ đại biểu Quốc hội phát huy tiềm năng của họ.

Nghiên cứu cũng đưa ra khuyến nghị cần tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu Quốc hội tăng cường tiếp xúc, đối thoại với cử tri qua nhiều kênh, trong đó có ứng dụng truyền thông xã hội; đồng thời tạo mọi cơ hội cho nữ đại biểu Quốc hội tham gia vào tất cả các lĩnh vực bằng việc thúc đẩy cân bằng giới trong các Uỷ ban của Quốc hội.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Học sinh cần học và được chơi trong “sân” đúng tuổi và năng lực của mình. Ảnh: Như Ý

Các cuộc thi có dấu hiệu bị lạm dụng

TP - Theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh tăng, các đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh THPT lùm xùm là do chính sách tuyển sinh của các trường đại học ưu tiên tuyển thẳng những đối tượng này.
Biểu đồ số lượng học sinh giỏi của TPHCM 5 năm qua. Biểu đồ: Nguyễn Dũng

Tại sao học sinh giỏi tăng đột biến?

TP - Số lượng học sinh giỏi tăng đột biến, những lùm xùm liên quan cuộc thi Khoa học kỹ thuật là hai vấn đề đang khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không bàn tay tham gia của người lớn vào “sân chơi” của học sinh?
Ngày hội định hướng giáo dục thời đại 4.0 tại Hệ thống trường Khai Nguyên - ISP Schools

Ngày hội định hướng giáo dục thời đại 4.0 tại Hệ thống trường Khai Nguyên - ISP Schools

Vừa qua, Hệ thống Trường liên cấp chất lượng cao Khai Nguyên - The Inspire Schools đã tổ chức ngày hội OPEN DAY 2021, với mục đích tạo thêm nhiều cơ hội để phụ huynh và học sinh trực tiếp trải nghiệm môi trường học tập năng động và hiện đại. Sự kiện này thu hút đông đảo sự quan tâm của phụ huynh Thành phố Hồ Chí Minh và nhận được nhiều phản hồi tích cực.