Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” – Hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường sáng tạo

0:00 / 0:00
0:00
Tuần vừa qua, gần 400 sinh viên kinh tế đã có cơ hội chia sẻ quan điểm về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và định hướng phát triển bền vững khi tham gia Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” được tổ chức tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU).

Triển lãm do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) phối hợp cùng NEU và câu lạc bộ NEU Green Generation Club tổ chức. Mục đích của hoạt động là nâng cao nhận thức của các bạn thanh niên về thực trạng và hậu quả của ô nhiễm nhựa đáng báo động hiện nay; đồng thời, sử dụng nghệ thuật lan tỏa đến cộng đồng những thông điệp về sự cấp thiết của bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Đến với triển lãm, các bạn sinh viên được chiêm ngưỡng 17 tác phẩm xuất sắc lọt vào Vòng Chung kết của cuộc thi thiết kế các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường “Khi nhựa lên tiếng” năm 2021 của VSF và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (Greenhub).

Ngoài những poster sáng tạo về những loại sinh vật trong tương lai có thành phần nhựa trong cơ thể, hay những nhà hàng bán đồ ăn từ nhựa, triển lãm còn trưng bày những video ngắn và podcast về chủ đề nhựa. Các bạn trẻ tham gia có thể xem trực tiếp trên màn hình tivi tại triển lãm hoặc quét mã QR để xem trên thiết bị di động cá nhân.

Ấn tượng với hình thức truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường sáng tạo, nhiều bạn sinh viên cho rằng triển lãm là cách hay để giáo dục về tác hại của nhựa cũng như tuyên truyền các biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và thúc đẩy phát triển bền vững.

Bạn Vũ Quyết Thắng – sinh viên Khoa học Kinh doanh số của NEU cho biết: “Mình thấy các tác phẩm triển lãm của các thí sinh là cách truyền tải thông tin khá sáng tạo và mang lại nhiều sự thú vị cho mình hơn so với việc đọc báo khô khan”.

Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” – Hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường sáng tạo ảnh 1

Các bạn thanh niên tham quan triển lãm được tình nguyện viên giới thiệu và giải thích ý nghĩa các tác phẩm trưng bày. Ảnh: Xuân Dung

Trả lời cho câu hỏi “Sinh viên kinh tế liệu có quan tâm tới môi trường hay không?”, bạn Ngô Ngọc Emily – sinh viên lớp Quản trị Marketing CLC 61B tại NEU cho biết “Bên cạnh các nội dung, kiến thức chuyên ngành về kinh tế nói chung và marketing nói riêng, thầy cô cũng thường xuyên nhấn mạnh về xu hướng phát triển bền vững và mô hình kinh tế tuần hoàn trong các lĩnh vực và những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Tuy nhiên, đó là góc độ từ các tổ chức, chứ chưa đề cập đến sự tham gia của các cá nhân nên mình rất quan tâm đến hoạt động này. Triển lãm đã tác động mạnh mẽ đến mình và các bạn sinh viên trong trường, thôi thúc thực hiện những hoạt động nhỏ bé từ cuộc sống hàng ngày để chung tay bảo vệ môi trường - những việc mà sinh viên kinh tế chúng mình quan tâm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu”.

Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” – Hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường sáng tạo ảnh 2

Các bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân chăm chú tìm hiểu thông điệp bảo vệ môi trường của các tác phẩm. Ảnh: Xuân Dung

Đây là lần thứ hai nhóm Mắt Xanh - nhóm thanh niên nòng cốt dự án “Thanh niên vì môi trường” của VSF phụ trách thực hiện triển lãm tại trường đại học tại Hà Nội. Chia sẻ về hành trình của triển lãm, bạn Nguyễn Xuân Dung, thành viên nhóm Mắt Xanh cho biết: “Phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu mà Việt Nam đã và đang theo đuổi. Trong đó, Kinh tế - Xã hội - Môi trường là 3 trụ cột trong mô hình phát triển bền vững. Vì vậy, việc tổ chức triển lãm với chủ đề về môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng tại các trường Đại học như trường Đại học Kinh tế Quốc dân là sự kết hợp đầy đủ của cả ba yếu tố, không chỉ giúp các bạn sinh viên có thêm hiểu biết về tình trạng ô nhiễm trắng ở Việt Nam mà còn khuyến khích các nhà kinh tế trẻ có những biện pháp thiết thực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống và sự bền vững về môi trường”.

Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” – Hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường sáng tạo ảnh 3

Nhóm sinh viên tham gia trò chơi tại triển lãm và nhận quà từ Ban tổ chức. Ảnh: Xuân Dung

Triển lãm cũng khuyến khích các bạn trẻ tìm hiểu thông tin về nhựa qua các trò chơi về chủ đề nhựa và nhận được quà tặng là những sản phẩm TH true MILK.

Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” được tổ chức với sự tài trợ của Công ty TNHH Nhựa Tái chế Duy Tân. Trước đó, triển lãm đã được trưng bày tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chuỗi cửa hàng TH true mart và Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình nhân dịp tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2022. Đến nay, triển lãm đã thu hút gần 1.500 người tới tham quan, với gần 1.000 người tham gia trò chơi tìm hiểu về môi trường tại triển lãm và nhận quà từ Ban tổ chức.

MỚI - NÓNG
Hà Nội chuẩn bị đón thêm mưa lớn dịp cuối tuần
Hà Nội chuẩn bị đón thêm mưa lớn dịp cuối tuần
TPO - Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24h qua khu vực Miền Bắc, Thủ đô Hà Nội có diễn biến giảm mưa gián đoạn. Mưa lớn xuất hiện chủ yếu về đêm, trời mát mẻ với nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Dự báo khoảng từ 11/5 khu vực lại đón một đợt không khí lạnh yếu gây mưa diện rộng.
Điều chưa biết về di sản tư liệu cửu đỉnh Hoàng cung Huế vừa được UNESCO ghi danh
Điều chưa biết về di sản tư liệu cửu đỉnh Hoàng cung Huế vừa được UNESCO ghi danh
TPO - Những bản đúc trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế là bộ sưu tập gồm 9 đỉnh đồng hay còn gọi là cửu đỉnh, do vua Minh Mạng cho đúc năm 1835. Các chuyên gia nhấn mạnh những bản khắc này được coi là "Địa dư chí lược" của Việt Nam đầu thế kỷ 19 được ghi bằng ngôn ngữ tạo hình với hàng trăm họa tiết được chạm nổi tinh xảo.