Chiều 23/5, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, ông Phạm Công Đô, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) đã trả lời báo chí về công tác đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.
Theo ông Đô, Sở Xây dựng TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM theo dõi triều cường, phân công lực lượng ứng trực 24/24 tại các máy bơm, trạm bơm, cống kiểm soát triều Bình Lợi, Bình Triệu, rạch Lăng, rạch Nhảy - Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, trạm bơm Thanh Đa để phục vụ công tác chống ngập cho khu vực nội thành.
Ông Phạm Công Đô, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Nhàn Lê |
Sở Xây dựng cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, giám sát việc quản lý, vận hành có hiệu quả hệ thống thoát nước, các cống kiểm soát triều, van ngăn triều, trạm bơm theo phân cấp. Tổ chức ứng trực, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát sinh; tăng cường nạo vét hệ thống thoát nước; kiểm tra, sửa chữa, thay thế hố ga bị sụt lún, mất nắp, vênh cao, hư hỏng.
Đồng thời, giao các đơn vị kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh và đốn hạ, trồng thay thế những cây có khả năng gãy đổ gây nguy hiểm, lấy nhánh khô, cắt mé gọn những cây có bộ tán lá lớn, chống sửa cây nghiêng.
Ông Đô thông tin thêm, Sở Xây dựng cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra các công trình, dự án đang triển khai, xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn xây dựng, làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt gây hư hỏng hệ thống cống thoát nước.
Người dân TPHCM di chuyển vất vả trong cơn mưa lớn |
Riêng Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ tăng cường công tác nạo vét hệ thống sông kênh, rạch. Đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật khi xây dựng đường giao thông đô thị.
Đồng thời rà soát những tuyến đường, khu vực trũng thấp thường xuyên ảnh hưởng ngập do triều cường và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phát triển giao thông, hệ thống thoát nước và đưa vào khai thác ngay sau khi hoàn thành hạng mục thoát nước. Các đơn vị cũng sẽ tăng cường tuần tra, phát hiện các vị trí mặt đường bị oằn lún cục bộ, đọng nước để có kế hoạch thảm nhựa bù, tạo bằng phẳng mặt đường, đảm bảo đi lại được êm, an toàn.