Tố Loan, đại diện duy nhất từ Việt Nam được giải Ba bảng chuyên nghiệp lứa tuổi trên 25 trong cuộc thi Âm nhạc Quốc tế MAP (do Trung tâm Trao đổi Văn hóa Quốc tế Marker và Pioneer tổ chức) được mời sang Mỹ trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Los Angeles cuối tháng 12 năm ngoái. Rất tiếc lúc đó tình hình dịch ở cả Việt Nam và Mỹ đều đang căng cộng với việc không nhờ được ai trông con nên Loan đành nhận bằng qua thư điện tử. “Ao ước lắm, không đi được cũng buồn. Nhưng dù sao mình cũng không để thời gian nghỉ dịch trôi qua vô ích. Phải cọ xát với thế giới mới biết mình đang ở đâu”, Loan chia sẻ.
Các thí sinh tham dự cuộc thi của MAP phải trải qua 2 vòng thi với 4 aria. Mỗi vòng lại có một BGK riêng. Ngoài ra, thí sinh vào vòng trong được dự một buổi sát hạch gọi là “master class” trực tuyến qua Zoom. Đây cũng chính là dịp để các giám khảo xác định thí sinh mức độ hiểu bài, trình độ kỹ thuật cũng như ngoại ngữ. Khi phần thi này diễn ra ở Việt Nam đang là 3h sáng, đâm ra giọng Tố Loan hơi khê một chút.
“Thi trực tuyến, có cái lợi là thí sinh có thể tự quay đi quay lại nhiều lần và chọn lấy lần tốt nhất để gửi đi. Nhưng hơi hạn chế trong thể hiện phong cách”, Loan cho hay. Tuy vậy trong phần này Loan lại bị trừ điểm do đặt kích cỡ khung hình không đúng như BTC quy định. Vì đang giãn cách nên Loan phải tự tìm nhạc đệm trên mạng. Trong khi Quán quân của cuộc thi Diana Schnrpel (Đức) toàn vừa hát vừa tự đệm. Nghệ sĩ sinh năm 1981 này đồng thời đứng đầu luôn mảng nhạc cụ. “Đọc tiểu sử và xem chị ấy biểu diễn đúng là ngất ngây. Quá choáng ngợp! Mình được giải Ba quá may mắn”, Loan nói.
Loan là đại diện Việt Nam duy nhất trong khi Thái Lan có vài thí sinh, còn Hàn Quốc lên tới vài chục. Các thí sinh đều thông thạo vài ba thứ tiếng hay dùng trong opera, “bắn như gió”- Loan miêu tả. Sau khi giành giải Nhất Sao Mai 2011 dòng thính phòng, Loan cũng có thời gian du học tại Đức, nói tốt tiếng Anh, tiếng Đức và một chút tiếng Ý nhưng rồi ít có dịp dùng, không tránh khỏi mai một.
Tuy ít có điều kiện cọ xát quốc tế nhưng Loan vẫn thường xuyên trau dồi chuyên môn. Việc dự thi cuộc này là ví dụ. “Thi để học hỏi nhưng cũng là thể hiện những gì mình có. Tôi cũng không nghĩ mình kém mà không dám thi. Vẫn cứ phải vừa tự tin vừa cầu thị”, cô nói. Loan đánh giá cuộc thi cô tham dự ở mức “A phẩy”. Tức là thế giới có các cuộc thi âm nhạc tạm xếp hạng A, B, C. Trong đó, A dành cho dân chuyên nghiệp trình độ cao, còn C là kiểu các liên hoan ai tham gia cũng có giải mang về. Năm 2018, Tố Loan từng giành giải Nhất cuộc thi Opera khu vực ASEAN tổ chức tại Singapore.
Mới đây cô làm nhiều khán giả trong nước phải trầm trồ vì màn trình diễn trong đêm hòa nhạc kỷ niệm Nhà hát Lớn Hà Nội tròn 110 năm tuổi. Loan kết hợp vũ đạo và cả các tư thế… yoga khó vào aria Les oiseaux dans la charmille dành cho nhân vật búp bê máy Olympia trong vở Les contes d’Hoffmann của Offenbach. Loan cho hay trong buổi hòa nhạc cùng giọng baritone Phúc Tiệp tại Phòng Hòa nhạc Lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia 25/2 tới đây, cô sẽ còn nhảy múa với opera nhiều hơn nữa.
Khả năng vũ đạo của Tố Loan mới đây cũng được thể hiện qua MV Mùa xuân gọi, Loan thực hiện với sự giúp đỡ dàn dựng của chồng. Loan tự biên đạo và thể hiện thay vũ đoàn luôn. Tức là cô dùng kỹ xảo nhân hình mình lên để tự mình nhảy minh họa cho mình. Thực ra cũng là “cái khó ló cái khôn”, do biên đạo múa và vũ công đã hẹn giúp Loan nhưng rồi sau đợt chạy sô giáp Tết đều thành F0, F1. Cô cũng không ngần ngại thử sức mình trong dòng nhạc dân gian qua “thể nghiệm” Làng quan họ quê tôi nhưng lại hát trên nền nhạc điện tử. Cô cho biết tới đây sẽ hát nhiều bài Việt Nam để khán giả biết tới mình nhiều hơn.
Loan cũng không bỏ phí những bản phối của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đáng ra dành cho liveshow năm ngoái. Cô lên kế hoạch biến chúng thành một album với dàn nhạc giao hưởng. Và sau đó là chương trình riêng khi sạch bóng COVID-19.