Tiểu hành tinh 'khổng lồ' xé gió lướt qua Trái đất vào ngày 28/4

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo NASA, một tiểu hành tinh khổng lồ "có khả năng nguy hiểm", to gấp đôi kích thước của Tòa nhà Empire State của Mỹ sẽ lao qua Trái đất vào thứ Năm (28/4) .
Tiểu hành tinh 'khổng lồ' xé gió lướt qua Trái đất vào ngày 28/4 ảnh 1

Minh họa một tiểu hành tinh lướt qua Trái đất của chúng ta

Tiểu hành tinh này, được đặt tên là 418135 (2008 AG33), có đường kính ước tính từ 350 đến 780 m và sẽ lao vào quỹ đạo Trái đất với vận tốc 37.400 km/h. Rất may, tiểu hành tinh này ​​sẽ lướt qua hành tinh của chúng ta mà không gặp bất kỳ nguy cơ va chạm nào.

Tại điểm gần nhất, tiểu hành tinh này - di chuyển với tốc độ gấp 30 lần tốc độ âm thanh - sẽ đến cách Trái đất khoảng 3,2 triệu km, tức là gần gấp 8 lần khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng. Theo tiêu chuẩn vũ trụ, nó chỉ như một viên đá ném đi.

NASA gắn cờ cho bất kỳ vật thể vũ trụ nào cách Trái đất trong vòng 193 triệu km là "vật thể gần Trái đất" và bất kỳ vật thể chuyển động nhanh nào trong phạm vi 7,5 triệu km là "có khả năng nguy hiểm". Khi các vật thể được gắn cờ, các nhà thiên văn học sẽ theo dõi chặt chẽ chúng, tìm kiếm bất kỳ độ lệch nào so với quỹ đạo dự đoán của chúng có thể khiến chúng va chạm với Trái đất.

Thiên thạch được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 1 năm 2008, bởi các nhà khảo sát tiểu hành tinh tại đài quan sát Núi Lemmon SkyCenter ở Arizona và lần cuối cùng bay qua Trái đất vào ngày 1 tháng 3 năm 2015, theo Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) của NASA. Tiểu hành tinh bay ngang qua hành tinh của chúng ta khoảng bảy năm một lần, với lần bay gần tiếp theo được dự đoán sẽ đến vào ngày 25 tháng 5 năm 2029.

Tiểu hành tinh lướt qua Trái đất ngày 28/4 tới không phải là thiên thạch lớn nhất đã từng biết đến. Một tiểu hành tinh lớn hơn và di chuyển với vận tốc lớn hơn sẽ lướt qua Trái đất vào ngày 9/5.

Nếu các nhà thiên văn học do thám một tiểu hành tinh bay thẳng vào Trái đất, các cơ quan vũ trụ trên thế giới đã và đang tìm cách để có thể làm chệch hướng vật thể đó. Vào ngày 24/11/2021, NASA đã phóng tàu vũ trụ như một phần của sứ mệnh Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi, có kế hoạch chuyển hướng một tiểu hành tinh không nguy hiểm bằng cách đâm nó lệch hướng.

Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu cho sứ mệnh chuyển hướng tiểu hành tinh. Bằng cách bắn 23 quả tên lửa vào ngày 5/3 vào tiểu hành tinh Bennu, quốc gia này cho biết họ có thể chuyển hướng thiên thạch khỏi một tác động thảm khốc có thể xảy ra với Trái đất.

Theo Live Science
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".