Cửa hàng Asahiya được thành lập vào năm 1926 và đã bán các sản phẩm thịt bò Kobe trong nhiều thập kỷ trước khi bổ sung món bánh nhân thịt bò đặc biệt vào danh sách. Hiện nay, chủ sở hữu đời thứ ba của cửa hàng này là ông Shigeru Nitta.
Shigeru Nitta là chủ đời thứ 3 của cửa hàng, kế thừa từ ông nội và bố. |
Đáng chú ý, các sản phẩm như thịt bò Kobe, thịt lợn Kobe hay thịt gà Tajima của Asahiya đều được sản xuất tại tỉnh Hyogo. Đây là phong cách đặc trưng của cửa hàng kể từ trước khi anh Shigeru Nitta trở thành chủ sở hữu. Anh nói rằng ông nội của mình từng đạp xe đến Sanda - một khu vực chăn nuôi bò Wagyu nổi tiếng ở Hyogo - để mua sản phẩm chất lượng.
Đặc biệt, món bánh thịt bò có nhiều người thèm muốn này chỉ là một trong bốn loại bánh nhân thịt bò Kobe mà Asahiya bán. Nếu không thể chờ gần 4 thập kỷ để thưởng thức món bánh đặc biệt, thực khách có thể thưởng thức một loại bánh thịt bò thượng hạng khác của Asahiya với thời gian chờ 4 năm.
Các sản phẩm thịt của cửa hàng Asahiya đều được sản xuất ngay tại địa phương. |
Cửa hàng Asahiya bắt đầu rao bán các sản phẩm thịt bò chất lượng cao thông qua trực tuyến từ năm 1999. Sau khi thử nghiệm được vài năm, Nitta nhận ra rằng khách hàng không muốn trả một khoản tiền lớn để mua thịt bò hảo hạng qua mạng. Do đó, chủ cửa hàng có quyết định táo bạo với việc rao bán bánh có 1 miếng thịt bò đặc biệt với giá chỉ 270 yen (khoảng 1,8 USD). Trong khi đó, mỗi miếng thịt bò trong bánh đã có giá khoảng 400 yen (2,7 USD).
Giá cả phải chăng giúp khách có cơ hội thưởng thức thịt thượng hạng và tiếp tục mua hàng trong những lần sau. Nhằm giảm bớt áp lực tài chính, thời gian đầu Asahiya chỉ làm và bán khoảng 200 bánh thịt bò mỗi tuần.
Món bánh nhân bò nằm trong chiến lược kinh doanh của ông Shigeru Nitta. |
Ý tưởng quảng bá kinh doanh độc đáo của Nitta đã thu hút được sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi tin tức về những chiếc bánh của Asahiya xuất hiện nhiều trên mặt báo vào đầu những năm 2000, người ta đã đổ xô vào mua để ăn thử. Vào năm 2022, khách muốn mua bánh nhân thịt bò đặc biệt của Asahiya phải chờ có 30 năm.
“Chúng tôi đã ngừng bán bánh từ năm 2016, vì thời gian chờ đợi đã lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng cung cấp hàng, nhưng luôn nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán bánh”, Nitta chia sẻ.
Đến năm 2017, Asahiya tiếp tục nhận đơn đặt hàng những chiếc bánh thịt bò đặc biệt, nhưng phải tăng giá lên thành từ 500 - 540 yên (3,40 - 3,65 USD) mỗi chiếc. Tuy nhiên, kể từ khi thịt bò Kobe bắt đầu được xuất khẩu ra khỏi Nhật Bản, giá thịt bò đã tăng gấp đôi. Vì thế mỗi chiếc bánh sản xuất ra vẫn khiến Asahiya bị lỗ.
May mắn thay, Nitta thông tin rằng khoảng một nửa số người thử qua món bánh thịt bò sẽ đặt thêm các món thịt bò Kobe. Điều này cho thấy chiến lược tiếp thị của ông trở nên đúng đắn.
Đơn đặt hàng món bánh bò vẫn tăng dần trong thời gian qua. |
Hiện nay, cửa hàng đã sản xuất 200 chiếc bánh thịt bò mỗi ngày, thay vì mỗi tuần như trước đây. Bánh thịt bò đặc biệt rất được ưa chuộng, hơn nhiều các sản phẩm khác. Shigeru Nitta nhấn mạnh rằng rất muốn sản xuất nhiều bánh nhân thịt bò hơn, nhưng nếu làm vậy cửa hàng sẽ phá sản.
Những khách hàng có cơ hội nhận bánh thịt bò ngày hôm nay thực tế đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước. Theo hãng tin CNN, tính tới tháng 1/2024, có 63.000 người đang chờ được chuyển hàng.