0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Oxford và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Oxford NIHR đã sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang gắn với một phân tử đánh dấu đặc biệt để cung cấp cho các bác sĩ một "cặp mắt thứ hai" trong quá trình điều trị phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt. Thuốc nhuộm phát sáng sẽ tìm thấy những vùng mô ung thư không được phát hiện bằng mắt thường hoặc các phương pháp lâm sàng khác.
Thuốc nhuộm phát sáng giúp bác sĩ phẫu thuật loại bỏ ung thư mà mắt thường không thấy ảnh 1

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới ở Anh, với khoảng 52.300 ca mắc mới mỗi năm.

23 người đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã được tiêm thuốc nhuộm đánh dấu trước khi trải qua phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Thuốc nhuộm phát sáng tìm thấy những vùng mô ung thư không được phát hiện bằng mắt thường hoặc các phương pháp lâm sàng khác.

Thuốc nhuộm cho phép các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ tất cả các mô ung thư - điều này có thể làm giảm nguy cơ ung thư quay trở lại - đồng thời bảo tồn các mô khỏe mạnh. Bảo tồn các mô khỏe mạnh đồng nghĩa với việc ít tác dụng phụ làm thay đổi cuộc sống hơn sau phẫu thuật.

Sự kết hợp giữa thuốc nhuộm và phân tử nhắm mục tiêu, được gọi là IR800-IAB2M, cho phép bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy các cạnh của khối u và xác định bất kỳ cụm tế bào nào đã lan rộng từ khối u vào các mô vùng chậu và hạch bạch huyết gần đó. Điều này hướng dẫn bác sĩ phẫu thuật loại bỏ tất cả các mô ung thư và bảo tồn các vùng khỏe mạnh xung quanh tuyến tiền liệt.

Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư tái phát trong tương lai và giảm thiểu khả năng gây ra các tác dụng phụ làm thay đổi cuộc sống của bệnh nhân sau phẫu thuật.

Trong giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu ProMOTE, 23 người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã được tiêm thuốc nhuộm huỳnh quang trước khi trải qua phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot để cắt bỏ tuyến tiền liệt (được gọi là phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để).

Các bác sĩ phẫu thuật đã sử dụng một hệ thống hình ảnh chiếu một loại ánh sáng đặc biệt lên tuyến tiền liệt và các khu vực lân cận để làm cho các tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát sáng. Đối với nhiều bệnh nhân trong nghiên cứu, thuốc nhuộm xác định được các cụm tế bào đã lan ra khỏi khối u mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Thuốc nhuộm đánh dấu này đang ở giai đoạn đầu phát triển lâm sàng, nhưng trong tương lai nó có thể được các bác sĩ phẫu thuật sử dụng thường xuyên để xem mọi phần của bệnh ung thư trong khi họ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt.

Hệ thống hình ảnh để quan sát các tế bào ung thư phát sáng có thể được tích hợp vào các công cụ được robot hỗ trợ dùng để phẫu thuật tuyến tiền liệt. Thuốc nhuộm đánh dấu cũng có thể được sử dụng cho các loại ung thư khác bằng cách thay đổi loại protein mà nó sử dụng để gắn vào tế bào ung thư.

Các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo đang được tiến hành trên các nhóm bệnh nhân lớn hơn để tìm hiểu xem liệu kỹ thuật này có loại bỏ được nhiều ung thư tuyến tiền liệt hơn và bảo tồn được nhiều mô vùng chậu khỏe mạnh hơn so với các phương pháp phẫu thuật hiện có hay không.

Giáo sư Phẫu thuật Nuffield tại Đại học Oxford và là tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Freddie Hamdy, cho biết: “Với kỹ thuật này, chúng tôi có thể loại bỏ tất cả các tế bào ung thư, bao gồm cả các tế bào đã di căn từ khối u, khiến nó có cơ hội quay trở lại sau này. Nó cũng cho phép chúng tôi bảo tồn được nhiều cấu trúc khỏe mạnh xung quanh tuyến tiền liệt nhất có thể để giảm các tác dụng phụ không cần thiết làm thay đổi cuộc sống như tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương.

Theo Live Science
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm kiểm tra, nắm tình hình tại Binh chủng Hóa học
TPO - Sáng 26/6, tại Lữ đoàn 86 thuộc Binh chủng Hoá học, đoàn công tác T.Ư Đoàn do anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè 2024 của Binh chủng Hóa học.