Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp tương đối như hiện nay còn nhiều bất cập. Nghị quyết 115/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023 vừa qua đã nêu ra định hướng xây dựng phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với rượu, bia, trên cơ sở bảo đảm mục tiêu thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần định hướng sản xuất, hạn chế sử dụng các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe.
TPO - Tại phiên họp của Chính phủ về xây dựng pháp luật, các đại biểu cho rằng việc sớm áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu là cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam.
TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban nghiên cứu Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) trao đổi với phóng viên về đề xuất của Bộ Tài chính sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong đó dự kiến áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (“TTĐB”) đối với sản phẩm nước giải khát có đường theo tiêu chuẩn Việt Nam.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), trong vòng 15 năm qua, rượu, bia đã chịu tác động của 5 lần thay đổi Thuế TTĐB, từ mức 50% (năm 2015) lên 55% (năm 2016) và sau đó lên 65% (năm 2018).
TPO - Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương kịp thời gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Ước tính số tiền thuế gia hạn khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng.
TP - Trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với đồ uống có đường, nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống lo đối diện khó khăn nhiều hơn phá sản nhất là khi họ chưa kịp vực dậy sau khó khăn hậu COVID-19.
TPO - Bộ Tài chính chính thức báo cáo Chính phủ, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tổng số tiền thuế gia hạn khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng.
TPO - Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời ý kiến của Bộ Tài chính liên quan đến việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ và gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
TPO - Ba bạn trẻ Jake Vũ, Patrick Nguyễn và Huy Phùng đã ứng dụng công nghệ AI vào lĩnh vực mua bán ô tô cũ nhằm mang đến trải nghiệm thông minh, tiện lợi và an toàn hơn cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Startup trẻ này đã thành công trong việc kêu gọi quỹ đầu tư uy tín hàng đầu đến từ Singapore.
TPO - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, đồng thời đánh giá kỹ việc bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu sắc thuế này.
TPO - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy, dư luận nghi ngờ những thông tin cá nhân đang bị một số cơ sở kinh doanh trao đổi, mua bán nhằm mục đích trục lợi và yêu cầu pháp luật phải có những biện pháp để xử lý nghiêm.
TPO - Bộ Tài chính trình Chính phủ chi tiết ưu điểm, nhược điểm của đề xuất giãn hoãn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô. Nếu được Chính phủ thông qua, sẽ có khoảng 11.000 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được giãn hoãn.
TPO - Các doanh nghiệp cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, tạo điều kiện cho game không được cấp phép từ nước ngoài tràn vào Việt Nam.
TPO - Ngày 15/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội bia - rượu - nước giải khát Việt Nam (VBA) đồng tổ chức hội thảo góp ý kiến về xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Nhiều chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp đề xuất cần nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện trước khi sửa đổi sắc thuế này.
TPO - Thời gian qua, tỷ lệ hút thuốc lá, uống rượu bia ở Việt Nam vẫn ở mức cao, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục tăng Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với 2 mặt hàng này. Cùng với đó, Bộ Tài chính đề xuất thu thuế TTĐB với nhiều mặt hàng mới như đồ uống có đường.
TPO - Bộ Tài chính cho rằng, việc duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
TPO - Từ tháng 10-12/2022, dù tình hình nguồn cung đã được cải thiện, nền kinh tế vĩ mô ghi nhận kết quả tăng trưởng tích cực, sản lượng tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam lại đột ngột suy giảm. Hiện tượng kể trên tiếp tục kéo dài đến tháng 1 năm 2023. Điều này dự báo một năm khó khăn của thị trường xe trong nước.
TPO - Bộ Tài chính cho biết, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các nước, thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Trung Quốc.
TPO - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và 50% thuế VAT với xăng, dầu. Nếu đề xuất này thông qua, giá xăng sẽ về dưới 21.300 đồng/lít.
TPO - Giá xăng RON 95 nhập từ Singapore rớt mạnh chỉ còn 112 USD/thùng, tương đương giá ở cuối tháng 2/2022. Một số đầu mối xăng dầu dự báo giá xăng có thể về mốc 26.000 đồng/lít, thậm chí xăng RON 92 được dự đoán giảm về 25.000 đồng/lít.
TPO - Uống rượu bia ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn trên thực tế vẫn không giảm. Tại Việt Nam sử dụng rượu bia đang gia tăng ở mức báo động, đặc biệt ở giới trẻ và được thể hiện ở ba tiêu chí: mức tiêu thụ bình quân/đầu người quy đổi ra lượng cồn nguyên chất, tỉ lệ sử dụng rượu bia ở cả hai giới, sử dụng ở mức nguy hại đều ở mức cao.
TPO - Theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến đề xuất phương án trình Quốc hội giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tại kỳ họp tháng 10/2022, hoặc kỳ họp bất thường.
TPO - Ngày 30/6, Bộ Tài chính cho biết vừa báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.
TP - “Với tình hình như hiện nay, việc giảm thuế, đưa giá xăng dầu xuống dưới 30 nghìn đồng/lít không làm hụt thu ngân sách nhiều, cũng không làm tăng bội chi lớn”, TS. Bùi Ðức Thụ, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với PV Tiền Phong.
TP - Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục khiến người dân, doanh nghiệp rơi vào khó khăn. Trong bối cảnh này, nhiều chuyên gia đề xuất bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTÐB) nhằm “hạ nhiệt” giá xăng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính còn chần chừ.
TP - Để góp phần giảm giá xăng dầu, đại diện nhiều bộ, ngành kiến nghị, tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường; đề xuất Quốc hội xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đang đánh vào mặt hàng này.
TPO - Trước tình trạng giá xăng dầu liên tục tăng cao, trao đổi với phóng viên, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, cần tiếp tục tính đến công cụ thuế phí để kìm hãm giá mặt hàng này.