Thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, tiết kiệm 1.300 tỷ đồng/năm

CSGT xử phạt vi phạm giao thông (ảnh minh họa)
CSGT xử phạt vi phạm giao thông (ảnh minh họa)
TPO - Theo tính toán, với gần 4 triệu trường hợp vi phạm lập biên bản lĩnh vực đường bộ trong 1 năm, khi áp dụng hình thức trực tuyến tương ứng sẽ tiết kiệm ít nhất khoảng hơn 1.300 tỷ đồng/năm.

Giảm nhũng nhiễu, tiêu cực

Ngày 1/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã có buổi làm việc với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp, đổi giấy phép lái xe và thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng Dịch vụ  công quốc gia.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cho biết, hiện nay, việc xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ hầu hết được thực hiện theo hình thức trực tiếp ở tất cả các công đoạn.

Thậm chí, nếu bị xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt thì phải trải qua 5 bước, người bị xử phạt phải đi lại, liên hệ trực tiếp với các cơ quan liên quan ít nhất 3 lần, với khoảng thời gian từ 10-72 ngày kể từ sau khi nhận biên bản vi phạm mới có thể hoàn tất trách nhiệm và nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện, tài sản bị tạm giữ.

Thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, tiết kiệm 1.300 tỷ đồng/năm ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp (ảnh H.A)

Như vậy, người bị xử phạt sẽ mất nhiều thời gian, công sức để liên hệ, thực hiện trách nhiệm nộp phạt của mình, nhất là những người có nơi thường trú, tạm trú không cùng địa điểm với nơi ra quyết định xử phạt. Hơn nữa, việc tiếp xúc trực tiếp nhiều lần sẽ rất dễ nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.

Để tạo thuận lợi cho người thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, VPCP đề nghị áp dụng dịch vụ công trực tuyến đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo tính toán, khi áp dụng hình thức nộp phạt này thì sẽ tiết kiệm ít nhất khoảng hơn 1.300 tỷ đồng/ năm.

Tạo sự công khai, minh bạch

Đồng tình với chủ trương thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng Dịch vụ  công quốc gia, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin là điều tất yếu mà nhiều nước đã thực hiện để tạo sự công khai, minh bạch, đồng thuận xã hội trong quản lý nhà nước.

Thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, tiết kiệm 1.300 tỷ đồng/năm ảnh 2 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng (ảnh H.A)

Đại diện Bộ Công an, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết, đây cũng là mong đợi của lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, hiện nay còn có một số vướng mắc trong quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu dùng chung…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là sớm khai trương Cổng Dịch vụ  công quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, tạo sự công khai, minh bạch.

“Thủ tướng giao nhiệm vụ là cuối năm 2019 khai trương Cổng Dịch vụ  công quốc gia. Chúng ta cần mạnh dạn làm, vừa làm vừa điều chỉnh, hoàn thiện”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Để triển khai thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng Dịch vụ  công quốc gia, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, trước hết cần hoàn thiện thể chế, cần sửa đổi, bổ sung, ban hành Thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ nào thì Bộ đó thực hiện ngay. VPCP sẽ cùng các Bộ, ngành rà soát cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính cũng như vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện sẽ báo cáo Chính phủ để đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ. Những vấn đề liên quan đến luật sẽ báo cáo Quốc hội.

MỚI - NÓNG