'Thủ phạm' đâm chìm tàu cá ở rất gần nhưng không ứng cứu

TP - 13 thuyền viên tàu cá BĐ 95393 đang ngủ trưa, bỗng nhiên bị chiếc tàu chở hàng mang cờ nước ngoài đâm nứt tàu và chìm sau 5 phút. Họ đã chống chọi trên biển 4 tiếng đồng hồ liền trong khi con tàu được cho là thủ phạm quanh quẩn gần đó nhưng không ứng cứu!
'Thủ phạm' đâm chìm tàu cá ở rất gần nhưng không ứng cứu ảnh 1 Thuyền trưởng Võ Văn Lẫy khẳng định, con tàu màu đen mà ông ghi số hiệu lại, cung cấp cho Da Nang MRCC chính là con tàu đã gây tai nạn
Hôm qua (27/10), trao đổi với PV Tiền Phong, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Da Nang MRCC), con tàu đi cứu nạn, cho hay, toàn bộ ngư phủ lúc lên tàu, khẳng định với ông, con tàu màu đen, lượn lờ cách SAR 412 lúc 17h chiều 26/10 chính là con tàu đã đâm họ.

Thuyền trưởng Võ Văn Lẫy (33 tuổi) kể lại, khoảng 12h30 trưa 26/10, ông cùng 12 thuyền viên khác đang nằm ngủ trưa, bất ngờ nghe tiếng “ầm” bên mạn trái. Thân tàu rách toác, nước tràn vào. Ông chỉ kịp báo cho tàu của ông Nguyễn Hiển Phức qua bộ đàm, nhờ cầu cứu tàu cứu hộ, rồi tức tốc hạ thúng chai xuống biển. Lúc đó có gọi tàu nước ngoài nhưng họ không quay lại cứu giúp.

Chưa đầy 10 phút sau, con tàu BĐ 95393 bị đâm vỡ đã chìm nghỉm xuống đáy biển. Thuyền trưởng Lẫy cùng một số thuyền viên khác đã kịp ghi lại số hiệu tàu cùng các thông số, đặc điểm nhận dạng khác của con tàu đồ sộ màu đen. “Chính tàu đó đã đâm chìm tàu chúng tôi, không thể lẫn đi vào đâu được. Tôi bật dậy chạy ra ngoài thấy họ tăng tốc bỏ đi. Tôi đã ghi lại thông số rồi. Điều này sẽ giúp chúng tôi có cơ sở để sau này yêu cầu bồi thường thiệt hại” - ông Lẫy cho biết.

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, khoảng 17h chiều 26/10, tàu SAR 412 tiếp cận được với tàu ĐĐ 95969 và đưa toàn bộ 13 thuyền viên bị nạn sang tàu cứu nạn.

'Thủ phạm' đâm chìm tàu cá ở rất gần nhưng không ứng cứu ảnh 2

INFINITY - con tàu mà các ngư dân khẳng định là thủ phạm gây ra vụ tai nạn

Lần theo thủ phạm

Trong quãng thời gian này tiếp cận và đưa thuyền viên, nhiều cuộc đối thoại giữa tàu SAR 412 với con tàu được ngư dân xem là thủ phạm đã diễn ra. Tuy nhiên, con tàu màu đen treo cờ nước Liberia không phủ nhận, cũng không thừa nhận chính mình là thủ phạm.

“Họ bỏ mặc chúng tôi dù ở rất gần. Họ quay đi quay lại mấy lần, nhưng không tỏ vẻ muốn vớt chúng tôi lên” - thuyền trưởng Lẫy cho biết.

Theo anh Phan Xuân Sơn, bằng các nghiệp vụ, anh gọi điện cho phía tàu màu đen qua bộ đàm trên VHF kênh 16. Mặc dù vậy, khi nhắc đến chữ va chạm hoặc đâm chìm tàu Việt Nam, phía tàu này né tránh trả lời. “Thậm chí tôi lật bài ngửa, hỏi họ đâm chìm tàu Việt Nam lúc đó là mấy giờ. Họ cũng lơ luôn. Sau đó chúng tôi yêu cầu, họ phải làm báo cáo giải trình gửi ngay cho phía Cục Hàng hải và Viet Nam MRCC.

Họ nói rằng đang làm ngay đây, làm xong sẽ báo lại cho SAR 412 và Da Nang MRCC. Tuy nhiên, cho đến sáng nay chúng tôi vẫn chưa nhận được gì cả”.

Lần theo các tung tích và những chỉ số mà ngư dân cung cấp cũng như hình dạng, số hiệu con tàu đậu cách SAR 412 chưa đầy 1 hải lý, anh Sơn cùng các thuyền viên điều tra được, tên con tàu là INFINITY với hô hiệu (hiệu gọi) của tàu là A8ZW3, số IMO: 0081155215 và số nhận dạng tàu là MMSI (A) 636015306.

“Theo luật quốc tế, cho dẫu con tàu có thay tên đổi chủ, thuê cờ nước khác thì số IMO vẫn không được thay đổi” - anh Sơn cho biết.

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, “thông thường, ở hải phận quốc tế, khi bắt đầu tìm kiếm cứu nạn, các tàu luôn thông báo cho tất cả các phương tiện, các kênh thông tin rằng mình tham gia. Tuy nhiên, INFINITY không làm thế. Khi tôi gọi bộ đàm, họ nói lấp lửng.

Việc điều tra theo tôi sẽ không khó lắm vì có tới hàng chục nhân chứng, rồi dấu vết đâm trên tàu, giám định không khó. Quan trọng các nhà điều tra có làm tới hay không”.

Hiện 13 thuyền viên bị nạn vẫn đang ở Đà Nẵng trong hoàn cảnh trắng tay, mất sạch tài sản, giấy tờ. Da Nang MRCC đang xem xét hỗ trợ các thuyền viên theo quy định và hỗ trợ chuyến xe đưa 13 người trở về quê ở Hoài Nhơn (Bình Định).

Lần theo số IMO, phía Da Nang MRCC truy tìm được con tàu treo cờ Liberia, chạy hải trình đi từ Trung Quốc sang Singapore. Tàu có tuổi thọ 29 năm, được đóng ở Sunderland (Vương quốc Anh), có chiều dài 182,7m, rộng 24,8m, cao gần 11m, với trọng lượng khổng lồ lên đến 34.800 tấn. Tàu hiện do Cty Markro Shippin ở Istanbul (Thỗ Nhỹ Kỳ) làm chủ.

Theo anh Sơn, mặc dù treo “cờ thuận tiện” (loại cờ được thuê lại của các nước để hoạt động thuận tiện trên biển) Liberia, nhưng nhiều khả năng, chủ tàu thuộc nước khác. Và mỗi khi treo cờ này, các tàu thường rất cũ, khả năng an toàn thấp.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.