Thảm họa hàng không tại Alaska: Hé lộ vấn đề trước khi máy bay rơi

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cuộc điều tra sơ bộ về vụ tai nạn hàng không thảm khốc tại Alaska khiến 10 người thiệt mạng cho thấy máy bay đã vượt quá trọng lượng cho phép gần nửa tấn khi hoạt động trong điều kiện băng giá.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) công bố báo cáo sơ bộ mới đây xác định rằng chuyến bay 445 của Hãng hàng không Bering Air có trọng lượng cất cánh ước tính 9.865 pound (4.475 kg), vượt 1.058 pound (gần nửa tấn) so với mức tối đa cho phép trong điều kiện băng giá.

Chuyến bay gặp nạn vào chiều 6/2, khi đang trên hành trình từ Unalakleet đến thành phố Nome, bang Alaska, Mỹ. Máy bay mất liên lạc ngay trước 16h (giờ địa phương), chỉ vài phút sau khi kiểm soát không lưu thông báo đường băng ở thành phố Nome sẽ đóng cửa 15 phút để khử băng.

Thảm họa hàng không tại Alaska: Hé lộ vấn đề trước khi máy bay rơi ảnh 1

Các nhà điều tra Mỹ cho biết chiếc máy bay nhỏ của Alaska bị quá tải do điều kiện băng giá.

Theo ông Clint Johnson - Giám đốc khu vực Alaska của NTSB, trọng lượng quá tải chỉ là một trong nhiều yếu tố được xem xét và chưa thể khẳng định đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Dữ liệu cho thấy máy bay đã sử dụng thiết bị mở rộng trọng tải, cho phép nâng mức giới hạn tối đa. Tuy nhiên, dù có thiết bị này, máy bay vẫn vượt 803 pound (khoảng 364 kg) so với giới hạn trọng lượng an toàn cho mọi chuyến bay.

Các nhà điều tra đang tiến hành phân tích chi tiết hiệu suất bay, bao gồm vị trí trọng tâm của máy bay, điều kiện thời tiết và hệ thống chống băng. Báo cáo cho biết, dọc theo hành trình bay, dự báo thời tiết cho thấy có băng giá, tuyết rơi và mưa đóng băng tại thành phố Nome.

Báo cáo nêu rõ, trước khi mất liên lạc, phi công đã nhận hướng dẫn từ kiểm soát không lưu về việc giảm tốc độ để tránh hạ cánh trước khi đường băng được khử băng.

Theo sổ tay hướng dẫn bay, để đảm bảo an toàn trong điều kiện có băng, máy bay phải duy trì tốc độ ít nhất 95 knot nếu hệ thống khử băng hoạt động đầy đủ. Tuy nhiên, dữ liệu ghi nhận rằng máy bay tắt chế độ lái tự động ở tốc độ 99 knot, sau đó tụt nhanh xuống 70 knot, độ cao giảm xuống 3.100 feet (khoảng 945m) trước khi mất kiểm soát và dữ liệu vệ tinh cuối cùng ghi nhận vào lúc 15h20, khi máy bay chỉ còn ở 200 feet (khoảng 61m).

NTSB cũng điều tra hệ thống chống băng của máy bay. Nhà vận hành cho biết mỗi chuyến bay đều kiểm tra lượng dung dịch khử băng, và phi công chịu trách nhiệm đảm bảo đủ số lượng.

Tuy nhiên, không có quy định ghi nhận khi dung dịch được bổ sung. Một nhân viên sân bay Unalakleet cho biết đã đề nghị thêm dung dịch khử băng, nhưng phi công khẳng định bình chứa đã đầy.

Chiếc máy bay gặp nạn là Cessna 208B Grand Caravan, chở theo 9 hành khách và 1 phi công trên chuyến bay thương mại thông thường.

Máy bay cất cánh từ Unalakleet lúc 14h37, nhưng mất liên lạc chưa đầy một giờ sau đó. Hai ngày sau, lực lượng cứu hộ xác nhận toàn bộ 10 nạn nhân đã được tìm thấy và đưa về Nome.

Vụ tai nạn được đánh giá là một trong những thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất tại Alaska trong 25 năm qua. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục để xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến thảm kịch này.

Theo The Independent
MỚI - NÓNG
Hé lộ nhiều điều thú vị sẽ diễn ra tại Lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024
Hé lộ nhiều điều thú vị sẽ diễn ra tại Lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024
TPO - Trước thềm Lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, không khí tại Đài Truyền hình Việt Nam đang tràn ngập sức trẻ. Những câu chuyện đầy dấu ấn của các gương mặt trẻ sẽ góp phần truyền cảm hứng mạnh mẽ; đại diện cho sự chuyển mình của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời đại hội nhập và đổi mới. 
Lộ diện doanh nghiệp dịch vụ mặt đất ở sân bay Long Thành
Lộ diện doanh nghiệp dịch vụ mặt đất ở sân bay Long Thành
TPO - Công ty TNHH Phục vụ mặt đất Sài Gòn - Long Thành có vốn điều lệ 333 tỷ đồng do Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn góp 75%, Công ty CP Phục vụ Mặt đất Hà Nội nắm 25% vốn còn lại và sẽ là đơn vị vận hành dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không, cùng dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 tại sân bay Long Thành.
Bình luận