“Tẩy chay là quyền lựa chọn của người tiêu dùng”

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng
TP - Trước thông tin một số siêu thị bị phát hiện bán thịt lợn bệnh, rau trôi nổi, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng xoay quanh vấn đề này.

Người tiêu dùng đang hết sức hoang mang trước thông tin siêu thị bán thịt lợn, rau xanh không đảm bảo an toàn? Việc để hàng hóa kém chất lượng vào siêu thị, siêu thị phải chịu trách nhiệm như thế nào thưa ông?

Về nguyên tắc, cũng như vì thương hiệu của mình, siêu thị phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên trách nhiệm trực tiếp hay gián tiếp và trách nhiệm đến đâu còn tùy trường hợp cụ thể.

Trường hợp thương lượng trực tiếp không được với siêu thị, nhà cung cấp, người tiêu dùng có quyền lựa chọn sự can thiệp của các cơ quan Nhà nước có chức năng bảo vệ người tiêu dùng. Tại Trung ương là Ban Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương. 

Tại địa phương, Sở Công Thương và đơn vị quản lý bảo vệ người tiêu dùng ở cấp huyện đều có chức năng này. Chúng tôi cũng đã hợp tác với tổng đài 1081. Bạn gọi điện tới đây sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Ở nước ngoài, trong thực tế, khi một thương hiệu bán hàng gian dối, người tiêu dùng thực hiện tẩy chay khiến không ít thương hiệu bị sụp đổ. Việt Nam có nên khuyến khích hình thức này hay không, thưa ông?

Người tiêu dùng luôn ở thế yếu khi giao dịch hàng hóa, vì họ không thể hiểu biết bằng người sản xuất, kinh doanh. Nhưng khi tập hợp lại, người tiêu dùng trở thành một lực lượng rất mạnh, thậm chí có thể đưa một doanh nghiệp đến bên bờ vực phá sản khi bán hàng hóa kém chất lượng.

Ở nhiều nước, các doanh nghiệp rất sợ Hiệp hội bảo về người tiêu dùng bởi sợ bị tẩy chay hàng hóa. Tôi cho đây là một sức mạnh mà người tiêu dùng Việt Nam cũng đã bắt đầu sử dụng. 

Như vụ việc Vedan ở Đồng Nai, công ty này dây dưa không chịu bồi thường cho nông dân ngay cả khi cơ quan chức năng đã có kết luận. Chỉ khi người tiêu dùng tẩy chay, Vedan buộc phải chọn con đường có lợi cho mình hơn. 

Đây có thể xem như một trường hợp đầu tiên, điển hình cho thấy sức mạnh của người tiêu dùng khi doanh nghiệp coi thường tính mạng và sức khỏe người tiêu dùng.

Tẩy chay là quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn có nên dùng sản phẩm đó hay không. Anh có thể lựa chọn siêu thị này, siêu thị kia…

Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG