Tàu du lịch chìm có thể vì sự cố van nước

Trục vớt tàu tàu Trường Hải 06
Trục vớt tàu tàu Trường Hải 06
TP - Tối muộn ngày 19-2, một trong những thông tin bước đầu từ cơ quan chức năng, tàu Trường Hải 06 bị chìm có thể xuất phát từ sự cố van nước. Đây là những van đưa nước biển vào tàu làm mát máy và tạo nên sự cân bằng của tàu.

>> Bàn giao thi thể tám nạn nhân vụ đắm tàu ở Hạ Long

Trục vớt tàu Trường Hải 06
Trục vớt tàu Trường Hải 06. Ảnh: Trần Thanh Bình

Trong ngày 19-2, cơ quan chức năng tiếp tục tìm cách trục vớt tàu du lịch Trường Hải 06. Cho tới cuối giờ chiều cùng ngày, tàu đắm đã được kéo lên bờ của đảo Hòn Láp cách khu vực tàu đắm khoảng 400m và cơ quan điều tra đã tiếp cận được khoang máy của tàu bị nạn.

Trước đó trong ngày 18-2, để đưa được chiếc tàu này vào bờ, đội trục vớt tàu đã mất gần hai ngày vì tàu quá nhiều nước trong khoang và phải bơm hút nước ra khỏi các khoang trong tàu. Cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khám nghiệm sơ bộ chiếc tàu này.

Trục vớt tàu tàu Trường Hải 06
Trục vớt tàu tàu Trường Hải 06. Ảnh: TTXVN

Theo một nguồn tin, ban đầu, nhiều dự đoán đưa ra, việc nước vào tàu rất có thể là bị bong tróc sảm (từ ngữ mà dân đi biển thường gọi mối nối các tấm ván tạo vỏ đáy thuyền) khiến nước vào tàu. Cho tới ngày 19-2, vẫn chưa thể lai dắt tàu Trường Hải vào đất liền vì vào buổi chiều nước thủy triều xuống thấp.

Buổi sáng ngày 19-2, cơ quan chức năng đã lợi dụng thủy triều lên đưa tàu này vào bãi cạn và khi nước thủy triều xuống thấp nhất, nước sẽ được đưa hết ra các khoang. Công tác cứu hộ, trục vớt tàu diễn ra khá thuận lợi và cơ quan điều tra đã thu thập khá nhiều chứng cứ cho thấy nguyên nhân tàu chìm gặp nạn có yếu tố chủ quan từ những người vận hành.

Tối muộn ngày 19-2, một trong những thông tin bước đầu từ cơ quan chức năng, tàu Trường Hải 06 bị chìm có thể xuất phát từ sự cố van nước. Đây là những van đưa nước biển vào tàu làm mát máy và tạo nên sự cân bằng của tàu. Nếu không có sự cố thì đây là đường một chiều, kết hợp với van thoát nước ra giữ lượng nước trong tàu luôn ổn định.

Tàu Trường Hải 06 chìm có thể do van nước
Tàu Trường Hải 06 chìm có thể do van nước. Ảnh: Trần Thanh Bình

Theo một chuyên gia chỉ khi một trong các van nước này bị bục, hoặc đáy tàu có vấn đề thì nước mới vào tàu nhiều hơn lượng nước được bơm ra khiến tàu chìm. Nếu những phỏng đoán này là đúng thì trách nhiệm thuộc về các thuyền viên khi không phát hiện ra lượng nước vào tàu bất thường. Đây là những thông tin ban đầu, kết luận chỉ có khi đưa tàu đắm lên đà tàu điều tra và xem xét hết các yếu tố gây tai nạn.

Trong khi cơ quan điều tra chưa có kết luận chính thức, bên ngoài có nhiều luồng thông tin về vụ việc này. Một trong những thông tin rất đáng chú ý đó là trong đêm, một du khách đã phát hiện tàu bị nghiêng bất thường và đã báo cho các thuyền viên. Các nạn nhân bị chết đều nằm dưới tầng một và tử nạn khi đang ngủ. Khi tiếp cận các tử thi trong phòng, cửa kính không bị vỡ và đồ đạc vẫn y nguyên. Có nạn nhân chết không mặc quần áo.

Chiều 19-2, tại BV Đa khoa khu vực Bãi Cháy, TP Hạ Long, các cơ quan chức năng của tỉnh bàn giao thi thể 6 trong số 10 nạn nhân người nước ngoài cho đại diện các đại sứ quán.

Chiều 19-2, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sớm nhất, đến ngày 20-2, tàu bị nạn mới được đưa vào đất liền để điều tra toàn diện. Dự kiến sau khi xem xét sơ bộ, tàu Trường Hải 06 sẽ được lai dắt vào bờ trong khoảng thời gian từ 3 – 5 giờ sáng 20-2.

Cho tới chiều 19-2, tuy chưa có quyết định khởi tố bị can, nhưng toàn bộ thuyền trưởng, thuyền viên tàu đã bị tạm giữ hình sự. Sáng cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh chủ trì cuộc họp với các ngành Du lịch, Công an, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, TP Hạ Long để nghe công bố quyết định ngày 18-2 thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, rà soát các tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long.

Theo đó, sẽ có 4 đoàn công tác tập trung kiểm tra các nội dung chất lượng, kỹ thuật phương tiện, tiêu chuẩn kỹ thuật tàu, thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, cứu nạn của tàu du lịch lưu trú… Đoàn kiểm tra vào hồi 13 giờ 30 cùng ngày và kết thúc vào chiều ngày 23-2 để báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG