Tài xế công nghệ - Đã thôi sợ đơn độc trên những vòng lăn bánh

Anh Thanh Long (trái) có thể tránh được nhiều rủi ro khi thường xuyên trao đổi những tin tức về các sự cố liên quan đến xe cộ trên báo với đồng nghiệp
Anh Thanh Long (trái) có thể tránh được nhiều rủi ro khi thường xuyên trao đổi những tin tức về các sự cố liên quan đến xe cộ trên báo với đồng nghiệp
Không có con đường nghề nào trải đầy hoa hồng và nghề tài xế công nghệ cũng không ngoại lệ. Dù đã từng có ý định nghỉ việc khi gặp khó khăn nhưng nhiều bác tài đã vượt qua và trở thành những tay lái “lão luyện”. Điều gì khiến các các bác tài thay đổi ý định bỏ nghề?

Lận đận những ngày chưa quen tay lái

Tài xế GrabBike Hứa Thanh Long (TP.HCM) chia sẻ về cơ duyên đến với nghề: “Tôi tham gia công việc này vào năm 2017 trong giai đoạn đang thất nghiệp, lúc đó tôi cũng lớn tuổi nên tìm việc có thu nhập như mong muốn rất khó. Từ khi làm tài xế GrabBike, tôi có thu nhập ổn định, lại chủ động được thời gian, hôm nào có việc gia đình có thể tắt ứng dụng mà không cần vướng bận chuyện xin nghỉ phép".

“Vạn sự khởi đầu nan", những tình huống nan giải thời mới chạy khiến anh muốn buông xuôi, anh ngậm ngùi nhớ lại: “Thời gian đầu, không hiểu sao nhận cuốc nào cũng đều gặp khách hàng khó tính nên hơi...nản. Tôi nhớ lần kia đang dừng xe chờ tín hiệu đèn xanh rồi mới rẽ trái nhưng khách hối rẽ phải nhanh, rồi còn vịn vai tôi và tự ý bẻ lái. Tôi chỉ vừa kịp la lên “không được” là bị xe tải phía sau tông vào, cũng may xe tải đang chạy chậm nên cả hai không sao.".

Không có cảm giác chán nản như anh Long, chị Tăng Thị Tuyết Hồng - tài xế GrabBike (TP.HCM) - nhớ lại lần tai nạn khiến mình muốn bỏ nghề: “Chị đang đón khách thì bị xe máy tông ở đường Hòa Bình. Lúc xe ngã, tay thắng bên phải bị gãy, kẹp ngón tay của chị quẹt xuống đường làm chị bị mất hết một đốt ngón tay. Từ khi biết chạy xe máy, chị chưa từng bị va quẹt gì cả nên lần đó chị hoảng lắm, nghĩ chắc thôi mình không làm tài xế nữa".

“May mắn là chưa vội chuyển nghề”

Đã từng chán nản, đã từng muốn nghỉ việc nhưng đến nay, anh Long và chị Hồng đều đã có gần 3 năm gắn bó với màu áo xanh. Mắt chị Hồng ánh lên niềm vui khi nhắc về những đồng nghiệp: “Khi chị gặp tai nạn, các anh em đã nhắn tin hỏi thăm và chỉ cách báo về để Grab hỗ trợ một phần chi phí điều trị. Sau lần đó, chị càng yên tâm hơn khi làm việc. May mắn là chưa vội chuyển nghề”.

Thấu hiểu được những sự cố không may các đối tác tài xế có thể gặp phải trên đường, ngay từ những ngày đầu, Grab luôn chú trọng vào việc đảm bảo an toàn cho bác tài và khách hàng. Song song với việc phổ biến số hotline của Đội cứu hộ GrabCar 247, Đội cơ động GrabBike, vào tháng 5/2018, phím gọi khẩn cấp “S.O.S/ Emergency” được tích hợp trên ứng dụng, giúp tài xế và khách hàng kết nối trực tiếp với cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp,...

Là một trong hàng trăm tài xế được Đội cứu hộ GrabCar 247 hỗ trợ, anh Trần Văn Tuấn - tài xế GrabCar cho biết: “Thời gian đầu khi gặp sự cố, mình thường gọi lên tổng đài Grab để giải quyết. Về sau, Grab có thành lập Đội Cứu hộ GrabCar 247 nữa. Có một lần mình bị taxi quẹt vào xe. Họ không chịu đền bù mà còn làm căng. Nhờ các anh trong đội cứu hộ đến giúp, thương lượng thành công mà mọi chuyện được giải quyết nhanh chóng. Từ đó đến nay, mình cũng thấy yên tâm hơn khi lái xe”.

Tài xế công nghệ - Đã thôi sợ đơn độc trên những vòng lăn bánh ảnh 1 Tài xế công nghệ luôn vững lòng vì có nhiều đơn vị sẵn sàng hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh

Anh Tuấn nói thêm: “Thời gian mình còn làm lái xe thuê, khi gặp sự cố chỉ biết tự mình giải quyết, thỉnh thoảng cũng thấy tủi thân lắm. Mình nhớ một lần nọ cũng bị va chạm với xe khác, lúc gọi về cho chủ, anh ấy không hiểu còn bắt đền và đòi đuổi việc do mình làm ảnh hưởng việc làm ăn. Giờ có anh em đồng nghiệp rồi lại được học nhiều khóa học bổ ích như lớp kỹ năng tự vệ, kỹ năng sơ cấp cứu do Grab tổ chức, mình có thể yên tâm hơn khi di chuyển trên đường”.

Không chỉ xoá bỏ được những nỗi lo thường trực khi mới cầm lái, các tài xế áo xanh nay đã trở thành những tay lái thành thạo, sẵn sàng ứng biến trong mọi tình huống và có cả dự định riêng để phát triển nghề nghiệp. Có lẽ chính tình yêu nghề, suy nghĩ tích cực của tài xế cộng hưởng với những hỗ trợ kịp thời, phù hợp của Grab đã cùng nuôi giữ động lực cho cộng đồng tài công nghệ trong suốt 5 năm qua.

Để tiếp thêm động lực cho các bác tài tiếp tục theo đuổi công việc đầy ý nghĩa, bạn có thể gửi lời tri ân bằng 3 bước đơn giản:

Bước 1: Đánh giá 5 sao trên ứng dụng Grab sau mỗi chuyến xe

Bước 2: Viết lời “CẢM ƠN” vào phần nhận xét

Bước 3: Nhấn “Gửi” để trao lời cảm ơn đến các tài xế công nghệ

Ngày tri ân tài xế công nghệ Grab 08/08 là một trong những hoạt động thường niên nhằm ghi nhận những nỗ lực của các đối tác tài xế, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về nghề tài xế công nghệ trong cộng đồng tài xế. Nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức xuyên suốt tháng 8 để chào mừng Ngày tri ân tài xế công nghệ Grab 08/08 tại TP. HCM và Hà Nội. Đây cũng là một trong những nỗ lực của Grab nhằm khẳng định cam kết của Grab trong việc gắn bó lâu dài tại Việt Nam với sứ mệnh Công Nghệ Vì Cộng Đồng (#TechforGood).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tổng cục hải quan nói gì sau loạt bài vén màn trục lợi từ siêu xe biếu tặng?

Tổng cục hải quan nói gì sau loạt bài vén màn trục lợi từ siêu xe biếu tặng?

TPO - Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan cho biết, Thanh tra Tổng cục Hải quan trước đó kiểm tra 4 cục chuyên cấp phép cũng phát hiện một số dấu hiệu như báo Tiền Phong nêu. Quan điểm của Tổng cục Hải quan nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, sẽ xử lý nghiêm, không bao che.
Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

TPO - Dù Việt Nam đã nối lại hoạt động bay thường lệ quốc tế từ đầu năm nay, và khôi phục quy định như khi chưa có dịch COVID-19 từ giữa tháng 3, nhưng hiện lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng. Điều này do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19.
Hanwha Life Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với VHP

Hanwha Life Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với VHP

Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam (Hanwha Life Việt Nam) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phân phối bảo hiểm nhân thọ với Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn VHP (VHP) - Đại lý tổ chức sở hữu hệ thống mạng lưới gồm hơn 30 văn phòng và 4 . 000 tư vấn tài chính phục vụ gần 20.000 khách hàng trên khắp cả nước. Sau thương vụ hợp tác với ASIANLINK gần đây, sự kiện hợp tác này một lần nữa thể hiện nỗ lực mạnh mẽ của Hanwha Life Việt Nam trong việc mở rộng kênh phân phối nhằm cung cấp sản phẩm – dịch vụ hướng đến khách hàng.