PV Tiền Phong đã làm việc với ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Cty TNHH BOT Quảng Trị. Ông Đại cho hay, đơn vị nhận thi công mở rộng QL 1A đoạn dài 15,54km từ thành phố Đông Hà đến huyện Gio Linh. Sau khi hoàn thành và tiến hành đặt dải phân cách cứng theo quy định, Cty đã đề xuất không đặt giải phân cách cứng tại 32 vị trí. Song theo thiết kế của Bộ GTVT và kết quả thống nhất giữa các bên liên quan, chỉ cho phép mở 16 điểm quay đầu trên toàn tuyến đường này.
Sau nhiều cuộc họp xem xét rồi kiểm tra thực tế, các cơ quan liên quan là Ban quản lý Dự án 6 (đơn vị giám sát thi công mở rộng QL1A), Cục Quản lý Đường bộ 2, Sở GTVT Quảng Trị, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nơi có công trình đi qua, đã thống nhất mở tổng cộng 23 điểm quay đầu trên toàn tuyến đường. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thể đặt được dải phân cách tại 10 điểm do người dân tiếp tục phản ứng, ngăn cản…
Đến nay vẫn còn thêm 12 đơn kiến nghị của các đơn vị Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và tập thể các hộ dân trong vùng xin điều chỉnh và dỡ bỏ dải phân cách cứng đã đặt trước đó. “Trên thực tế, việc mở tới 23 điểm quay đầu trên đoạn đường dài chỉ 15,54 km như vậy là quá nhiều. Đoạn đường dài nhất được mở hiện nay trên tuyến này chỉ 1,5 km; trong khi đó quy định của Bộ GTVT là từ 1-2km ngoài đô thị mở một điểm quay đầu. Nếu mở nhiều hơn nữa theo mong muốn của người dân thì sẽ tiềm ẩn rất lớn nguy cơ gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào”, ông Đạt nói.
Theo quan sát của PV, nhiều thời điểm trên tuyến đường này xe máy, xe đạp tham gia giao thông vẫn ngang nhiên chạy ngược chiều, thậm chí người dân buôn bán hai bên đường còn vận chuyển hàng hóa tập kết trên dải phân cách để chờ xe chạy làn bên kia đậu đỗ, bốc hàng hóa cho nhanh mà không phải tìm điểm quay đầu. Nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A là rất cao.