Tác giả “Hồng Lâu mộng” không phải là Tào Tuyết Cần?

Tác giả “Hồng Lâu mộng” không phải là Tào Tuyết Cần?
TPCN - Một số nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng tác giả "Hồng lâu mộng" không phải là Tào Tuyết Cần mà là một văn nhân cuối đời Minh tên là Hồng Thăng – tác giả của bộ truyện “Trường Sinh điện”.
Tác giả “Hồng Lâu mộng” không phải là Tào Tuyết Cần? ảnh 1
Chân dung Tào Tuyết Cần, người xưa nay vẫn được coi là tác giả của “Hồng Lâu mộng”

Luận điểm này đã gây chấn động giới Hồng học (giới nghiên cứu Hồng lâu mộng).

Nghiên cứu này gần đây gây xôn xao báo chí Trung Quốc và các nước, khu vực nói tiếng Hoa.

Theo giới Hồng học truyền thống thì tác giả “Hồng Lâu mộng” là Tào Tuyết Cần - một văn nhân sống ở thế kỷ XVIII, lấy nguyên mẫu là cuộc sống phồn hoa, tấp nập ở quê ông để sáng tác.

Thế nhưng tại cuộc hội thảo học thuật “Tây Khê văn hoá và “Hồng Lâu mộng” tổ chức mới đây tại Hàng Châu, những người tham dự đã đưa ra một loạt chứng cứ để phản bác một loạt quan điểm trước nay của các nhà Hồng học, trong đó có việc tác giả “Hồng Lâu mộng” không phải là Tào Tuyết Cần, nguyên mẫu của Đại Quan viên chính là Tây Khê – quê hương của Hồng Thăng, nguyên mẫu của 12 người đẹp “Kim Lăng thập nhị kim thoa” chính là “Tiêu Viên thư muội”…

Ông Lưu Mộng Khê, Viện trưởng của Viện Nghiên cứu văn hóa Trung Quốc nói: Phái Tố Cầp trong giới Hồng học ở đại lục đều cho rằng: Tác giả của “Hồng Lâu mộng” không phải là Tào Tuyết Cần mà là Hồng Thăng, một văn nhân cuối đời Minh.

Ông nêu rõ: Thân thế và sự nghiệp của Hồng Thăng đều có ghi rõ trong “Hàng Châu sử chí”, xã hội thời Minh rất cởi mở, giống như chuyện trong “Hồng Lâu mộng”.

Còn Tào Tuyết Cần thì từ trước năm 13 tuổi đã sống ở miền Nam, qua nghiên cứu thấy giữa Tào Dần (ông nội của Tào Tuyết Cần) và Hồng Thăng có sự giao lưu với nhau.

Học giả Thổ Mặc Nhiệt, một người say mê nghiên cứu “Hồng Lâu mộng” suốt 20 năm qua còn đưa ra tuyên bố khiến nhiều người sửng sốt khi cho rằng:

Tào Tuyết Cần là nhân vật không tồn tại trong lịch sử!

Bằng nghiên cứu của mình, Thổ Mặc Nhiệt chuyển bối cảnh thời đại của “Hồng Lâu mộng” từ thời thịnh trị Càn Long thế kỷ XVIII lùi xuống thời giao tiếp Minh-Thanh vào thế kỷ XVII, thay bối cảnh địa lý của “Hồng Lâu mộng” là Tào Gia Điếm quê nhà Tào Tuyết Cần thành Hàng Châu, thay nguyên mẫu nhân vật từ “Tam đại gia tộc nghề dệt” thành “Bách niên vọng tộc Hồng Gia” và các nữ thi nhân trong “Tiêu viên thư muội” từng lừng danh thiên hạ thời xưa.

Thổ Mặc Nhiệt đã 5 lần tới Tây Khê Hàng Châu để khảo chứng thực địa. Ông cho rằng, theo ghi chép sử liệu thì Hồng Viên (trang trại họ Hồng) ở Hà Chư Đông, là nơi ở cuối đời của Hồng Chung – ông tổ của Hồng Thăng. Theo khảo sát của Thổ Mặc Nhiệt thì đây chính là nguyên mẫu của Di Hồng Viện; còn Tây Khê Sơn trang, hay Trúc Song, là nguyên mẫu của Tiêu Tương quán…

Theo phân tích của Thổ Mặc Nhiệt về bối cảnh Hồng Thăng sáng tác “Hồng Lâu mộng” thì: Hồng Thăng sinh năm 1645, đúng lúc quân Thanh xuống Giang Nam gây nên cảnh binh loạn.

Nửa đời trước ông sống trong cảnh giàu có sung túc, được ăn học đầy đủ, nửa đời sau ông trải qua “ba lần gia nạn” nên dần hình thành tính cách hai mặt: một mặt mang tư tưởng của dân mất nước cuối Minh, đau nỗi đau vong quốc; mặt khác lại mang nặng tư tưởng “tình giáo”, tác phẩm lấy chữ “tình” làm gốc.

Hồng Thăng suốt đời mang tiếng xấu “bất hiếu”, “đớn hèn” nên đã viết “Hồng Lâu mộng” để công bố với đời về chân tướng sự suy đồi của một “vọng tộc”, biện giải và giải oan cho bản thân ông.

Thu Thủy (Tổng hợp từ các báo TQ 4, 5/2006

MỚI - NÓNG
Hà Nội hướng dẫn các trường chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết việc chuẩn bị đón học sinh tựu trường
TPO - Khi học sinh đi học trở lại, các trường bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường. Không tổ chức các hoạt động tập thể, tham quan thực tế, dã ngoại. Thứ hai hằng tuần tổ chức chào cờ tại lớp học... là những nội dung Hà Nội vừa xây dựng nhằm hướng dẫn các trường chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại khi điều kiện cho phép. 

Có thể bạn quan tâm

 Các nhà kinh doanh lẫn khán giả mong mỏi mở lại rạp chiếu phim Ảnh: KỲ SƠN

Nhà hát, rạp phim và giấc mơ sáng đèn

TP - Thông tin “thẻ xanh” đưa hoạt động sản xuất, dịch vụ thiết yếu đời sống trở lại nhen nhóm hy vọng về trạng thái bình thường mới ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Xem phim ở rạp, coi kịch ở nhà hát hay âm nhạc vang vọng ở nhiều sân khấu lớn là niềm mong mỏi của khán giả và nhà tổ chức.
Vân Dung hụt vai cô giúp việc ở '11 tháng 5 ngày’, xuất sắc hóa thân thành bà chủ xóm trọ

Vân Dung hụt vai cô giúp việc ở '11 tháng 5 ngày’, xuất sắc hóa thân thành bà chủ xóm trọ

TPO - Trong phim “11 tháng 5 ngày”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai bà Vân, một bà chủ xóm trọ nghèo, tính tình có chút bốc đồng, nói nhiều, ăn mặc lòe loẹt nhưng lại vô cùng tốt bụng. Hóa thân thành công vào nhân vật nhưng nữ nghệ sĩ tiết lộ ban đầu vai diễn mình nhắm đến là vai cô Hoan giúp việc.
Minh bạch từ thiện vẫn là đòi hỏi chính đáng của dư luận

Lùm xùm sao kê từ thiện: Nghệ sỹ đồng loạt nhờ pháp luật phân rõ trắng đen

TP - Đàm Vĩnh Hưng “nổ” đơn kiện đầu tiên tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, quanh loạt phát ngôn trên mạng xã hội. Nghệ sỹ Hoài Linh, ca sĩ Thủy Tiên cũng kiện bà Phương Hằng. Lùm xùm sao kê từ thiện không dừng lại ở sự đôi co trên mạng xã hội nữa, mà tiến triển tới trình tự pháp lý rõ ràng, thú vị hơn.