Mỹ chi tiêu hàng năm cho quân đội gấp 2,5 lần so với Trung Quốc. Họ sở hữu 11 nhóm tàu sân bay, một số trong số đó thường xuyên tuần tra các vùng biển ngoài khơi Trung Quốc, so với 2 tàu sân bay trong Hải quân Trung Quốc.
Mỹ duy trì mạng lưới 800 căn cứ quân sự trên toàn thế giới và có các đồng minh được trang bị và huấn luyện tốt ở vùng lân cận Trung Quốc, bao gồm Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Trung Quốc không có tầm hoạt động toàn cầu và không có mạng lưới liên minh như vậy. Tổng hợp lại, Mỹ và các đồng minh của họ vượt trội Trung Quốc với tỷ lệ hơn 5 trên 1.
Vậy, điều đáng quan tâm là gì? Báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc chỉ ra sự tiến bộ của Trung Quốc đối với các hệ thống vũ khí hạt nhân và mục tiêu tương đương với sức mạnh quân sự của Mỹ trong vòng 30 năm tới. Nhưng Trung Quốc có chưa tới 300 đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai, so với khoảng 1.600 của Mỹ.
Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ lớn hơn nhiều so với mức cần thiết để ngăn chặn Trung Quốc tấn công Mỹ và tình hình này sẽ không thay đổi ngay cả khi Trung Quốc hiện đại hóa một số yếu tố trong lực lượng hạt nhân của họ. Đối với mục tiêu ngang bằng quân sự trong vòng ba mươi năm, có nhiều rủi ro lớn hơn đối với Mỹ và toàn cầu trong khung thời gian này, đặc biệt là biến đổi khí hậu.
Những thách thức thực sự do Trung Quốc đặt ra bị che khuất bởi sự tập trung hạn hẹp của Lầu Năm Góc vào sức mạnh quân sự, một lĩnh vực mà Mỹ thống trị trong mọi trường hợp. Và điều đó càng trở nên tồi tệ hơn bởi những lời hùng biện gây hấn của chính quyền Trump đối với Trung Quốc. Có nhiều điều để chỉ trích trong các chính sách của Trung Quốc.
Và Bắc Kinh đã đầu tư rất nhiều vào các công nghệ thế hệ tiếp theo theo những cách có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh kinh tế của Mỹ trong những thập kỷ tới. “Nhưng khởi động một cuộc chạy đua vũ trang mới với Trung Quốc sẽ không giải quyết được những thách thức này và có thể khiến chúng trở nên tồi tệ hơn”, tạp chí Forbes viết.
Mỹ rất cần một chính sách mới về Trung Quốc, chỉ trích Bắc Kinh khi cần thiết trong khi vẫn để lại cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm. Sẽ không có giải pháp khả thi nào đối với vấn đề cấp là bách biến đổi khí hậu nếu không có sự hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Và trong khi cả hai quốc gia đều đã xử lý sai cuộc khủng hoảng COVID-19, việc ngăn chặn hoặc giảm thiểu các đại dịch trong tương lai sẽ đòi hỏi cả hai quốc gia phải là những đối tác đáng tin cậy trong các nỗ lực toàn cầu để giải quyết chúng. Thêm vào đó, lợi ích tiềm năng của việc thúc đẩy thương mại công bằng thay vì tiến hành chiến tranh thương mại và lợi ích tiềm năng của hợp tác Mỹ-Trung trở nên rõ ràng.
Cuối cùng, chính sách tốt nhất đối với Mỹ trong việc giải quyết sự trỗi dậy của Trung Quốc là cùng hành động bằng cách đầu tư vào giáo dục, công nghệ, cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và các nền tảng khác của một nền kinh tế có khả năng phục hồi đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân.
Việc hồi sinh nước Mỹ cũng sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện các cải cách chính trị triệt để trong các lĩnh vực tài chính vận động tranh cử, quyền bầu cử, độc lập tư pháp và tăng cường vai trò của quốc hội so với tổng thống, thống trị về mặt chính trị.
“Vì vậy, khi Lầu Năm Góc và các chuyên gia gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng quân sự của Trung Quốc, đừng bị phân tâm và đừng nghe những lời quảng cáo thổi phồng. Có nhiều vấn đề quan trọng hơn đang được đề cập trong mối quan hệ Mỹ - Trung và chúng ta nhận ra điều đó càng sớm thì càng tốt”, Forbes nhận định.