'Siêu uỷ ban' quản lý vốn chuyển dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho ACV

Dự án này kỳ vọng sẽ xử lý việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. Ảnh minh hoạ
Dự án này kỳ vọng sẽ xử lý việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. Ảnh minh hoạ
TPO - Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đồng ý đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà ga T3.

Trong công văn số 348/UBQLV – CNHT vừa gửi Bộ GTVT, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đồng thuận đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Theo đại diện Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 21 cảng đang được giao ACV quản lý, khai thác, cung cấp chuỗi dịch vụ hàng không liên tục từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách. Vì vậy, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm 1 nhà ga tại Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có, tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

“ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính đảm bảo nhu cầu vốn của dự án”, đại diện Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết.

Theo đó, trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư và xem xét, chấp thuận cho ACV  tổ chức thực hiện Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 có khái toán tổng mức đầu tư 11.430 tỷ đồng này bằng nguồn vốn tự có. Thời gian thực hiện dự án từ chuẩn bị đầu tư đến khi đưa vào khai thác khoảng 43 tháng, tương đương với 37 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bộ GTVT đánh giá, đây là công trình có quy mô lớn, cấp bách trong việc đáp ứng nhu cầu hành khách qua cảng hiện đang bị quá tải. Năm 2018, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 38,3 triệu hành khách, trong đó Nhà ga quốc nội đã khai thác 23,42 triệu hành khách (vượt 1,56 lần công suất thiết kế), nhà ga quốc tế đã khai thác 14,89 triệu hành khách (vượt 1,14 lần công suất thiết kế), chất lượng dịch vụ còn hạn chế. Trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo vẫn đạt trung bình từ 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020, 6-10% giai đoạn đến năm 2025.

ACV là doanh nghiệp nhà nước chiếm 95,4% vốn chủ sở hữu; đồng thời là doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận là Người khai thác cảng nên việc giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết. Đây cũng là điều phù hợp với Nghị quyết ghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Theo Nghị quyết số 12, DNNN là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc cổ phần, vốn góp chi phối; được tổ chức và hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn. Doanh nghiệp nhà nước là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Doanh nghiệp nhà nước tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.

MỚI - NÓNG
Dân khắc khoải chờ thương lái, doanh nghiệp
Dân khắc khoải chờ thương lái, doanh nghiệp
TP - Với trên 70 ngàn héc ta chuyên canh về các loại cây ăn trái, tỉnh Đồng Nai được xem là thủ phủ trái cây, cung cấp cho thị trường trong nước, chế biến và xuất khẩu. Tình trạng dịch COVID-19 kéo dài suốt nhiều tháng qua cùng với đó là giãn cách xã hội đã khiến nông sản ùn ứ, tràn ngập tại vườn. Tại Đắk Lắk, dân cho bò ăn bơ vì không thể tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm

Các chốt kiểm soát dựng khắp các tuyến đường ở Đồng Nai, nông sản khó vận chuyển đến nơi tiêu thụ ảnh: Mạnh Thắng

Doanh nghiệp khó tiêu thụ nông sản cho dân

TP - Mong mỏi lớn nhất của doanh nghiệp (DN) là Chính phủ và các bộ, ngành cần tập trung hỗ trợ gấp khâu lưu thông. Đặc biệt, DN mong được xem xét hỗ trợ giảm chi phí vận chuyển như phí BOT, cầu đường bộ, thuế, vay vốn.
Hàng hoá ùn tắc tại cảng Cái Lái nhiều tuần qua

Khẩn cấp cứu hàng hoá ùn tắc tại cảng Cát Lái, đề nghị giảm giá lưu container, lưu bãi

TPO - Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng và có các tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu:
EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

Nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng các dự án truyền tải điện. PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xoay quanh chủ đề này. 
TTCK sôi động kéo theo đấu giá cổ phần cũng hấp dẫn thoát ế hơn

Đấu giá cổ phần Nhà nước đang... thoát ế !

TPO - Hơn 72% cổ phần chào bán thành công qua HNX với tổng khối lượng cổ phần chào bán trong 7 tháng qua đạt hơn 11,7 triệu cổ phần, số cổ phần trúng giá đạt gần 8,5 triệu cổ phần. Đây là tín hiệu tích cực nếu so với năm 2020, có tới 31 phiên đấu giá "ế sưng", bị huỷ vì không có nhà đầu tư nào quan tâm tham gia 
Hà Nội: Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8, lại lo bùng phát tại các chợ đầu mối

Hà Nội: Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8, lại lo bùng phát tại các chợ đầu mối

TPO - Hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm trên địa bàn Hà Nội hiện rất lớn, đặc biệt tại chợ đầu mối Hà Vỹ (Thường Tín), Bắc Thăng Long (Đông Anh)…mức tiêu thụ mỗi ngày khoảng 25-30 nghìn con gia cầm, chưa kể từ các tỉnh đổ về, nên nguy cơ bùng phát dịch Cúm A/H5N8 là rất cao.