‘Ông trùm hàng hiệu’ lần thứ 2 xin làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Khu vực chờ lên máy bay sân bay Tân Sơn Nhất không còn chỗ trống vào những khung giờ cao điểm.
Khu vực chờ lên máy bay sân bay Tân Sơn Nhất không còn chỗ trống vào những khung giờ cao điểm.
TPO - Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của “ông trùm hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn – bố chồng Tăng Thanh Hà, vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho làm nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Theo đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, IPP đề nghị được cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đầu tư Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất. Đây là lần thứ hai trong năm 2018, IPP có văn bản xin tham gia đầu tư nhà ga này.

Được biết, IPP do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch.

IPP hiện là cổ đông lớn nhất tại Cty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh, dự án có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, được đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018. Đồng thời là nhà đầu tư chiến lược vào Cty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).

Ngoài lĩnh vực hàng không, ông Johnathan Hạnh Nguyễn được biết tới là ông chủ của Trung tâm Thương mại Tràng Tiền; nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam cho 96 thương hiệu thời trang, rượu và thức ăn nhanh.

Ngoài IPP, hiện có nhiều nhà đầu tư cũng quan tâm tới xây dựng nhà ga T3, T4 Tân Sơn Nhất. Trước đó, một số nhà đầu tư cũng đề xuất Bộ GTVT cho tham gia đầu tư những nhà ga này, như: Hãng hàng không Vietjet Air; Liên danh Cty CP Kết cấu thép Atad - Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt Á...

Thậm chí, ngoài đề xuất được tham gia đầu tư nhà ga T3, Vietjet còn đề xuất cho đầu tư Dự án Tổ hợp kỹ thuật và dịch vụ hàng không Vietjet tại Tân Sơn Nhất, và một nhà ga hàng hóa tại đây.

Trước đó, ACV đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, với công suất 20 triệu hành khách/năm, trên phần đất vừa được Bộ Quốc phòng bàn giao.

ACV đề xuất dự án nhà ga T3 tổng mức đầu tư khoảng 11.659 tỷ đồng, bằng vốn doanh nghiệp, với thời gian hoàn vốn khoảng 23 năm.

Tuy nhiên, hiện ai sẽ đầu tư nhà ga T3 vẫn chưa có kết luận, Bộ GTVT phải đợi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng mới đây về phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đề xuất giao ACV thực hiện đầu tư nhà ga T3 và các khu vực kỹ thuật tại phần đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Nếu Thủ tướng quyết định kêu gọi xã hội hóa đầu tư nhà ga T3 và khu kỹ thuật, Bộ GTVT sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Thời gian chọn nhà đầu tư cần khoảng 1,5-2 năm và có thể hoàn thành dự án trước năm 2022.

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã bàn giao khu đất 16,37 ha (sân gôn trước đây) cho Bộ GTVT để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường

Vài thiều Thanh Hà sang Pháp, khai thông thị trường châu Âu nhờ EVFTA

TPO - Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).