Sẽ nổ mìn phá hủy địa đạo thiếc ở thung lũng Tình yêu

Sẽ nổ mìn phá hủy địa đạo thiếc ở thung lũng Tình yêu
Trong lúc khảo sát hệ thống đường hầm của những người khai thác thiếc trái phép ở thung lũng Tình yêu (Đà Lạt, Lâm Đồng) để chuẩn bị đặt chất nổ phá hủy, lực lượng công binh phát hiện thêm một miệng hầm mới.

> 'Thiếc tặc' đào địa đạo dưới thung lũng Tình Yêu 

Một đường hầm dưới thung lũng Tình yêu của thiếc
Một đường hầm dưới thung lũng Tình yêu của thiếc "tặc". Ảnh: Quốc Dũng (VnExpress).

Dự kiến hệ thống địa đạo này sẽ bị nổ mìn phá hủy vào đầu tháng 6 và cần từ 300 đến 500 kg chất nổ. Theo chỉ đạo của Thành ủy Đà Lạt, trước khi phá hủy, cơ quan chức năng sẽ dùng loa phóng thanh kêu gọi "thiếc tặc" ra ngoài để tránh thương vong.

Hôm 25-5, trong lúc khảo sát để đặt chất nổ, lực lượng công binh bất ngờ phát hiện thêm một miệng đường hầm khác. Đây là lối vào thứ tư của hệ thống địa đạo chằng chịt được phát hiện tại khu du lịch thung lũng Tình yêu.

Miệng hầm đường kính khoảng 80 cm, phía trên mặt đất được khoan các lỗ thông hơi. Đường hầm này rất gần với khu vực được xác định có trữ lượng thiếc lớn tại thung lũng Tình yêu.

Bên trong địa đạo còn khá nhiều đồ ăn, thức uống và dụng cụ dùng để đào thiếc. Tuy cơ quan chức năng đã tổ chức phong tỏa 24/24h ở khu vực này từ ngày 17-5 đến nay, nhưng những đồ ăn của "thiếc tặc" để lại chứng tỏ bên trong lòng đất ở thung lũng Tình yêu vẫn diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Một cựu "thiếc tặc" cho biết, tất cả đường địa đạo đều được giới khai thác đào với đích hướng tới là khu vực bãi thiếc đã bị san lấp cánh đây 5 năm. Lý do được cho là trữ lượng thiếc nơi đây còn rất nhiều.

Theo Quốc Dũng
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.