Sở GTVT Hà Nội cho biết, căn cứ vào văn bản đề nghị cấp giấy phép lưu hành xe tải hoạt động trong phạm vi hạn chế trên địa bàn Hà Nội của Công ty CP Xây dựng và thương mại Bắc Việt (Công ty Bắc Việt), Sở GTVT cấp phép lưu hành xe ô tô hoạt động giao thông trên tuyến phố Hai Bà Trưng và hơn 10 tuyến phố cấm khác.
Số lượng xe được cấp phép cho Công ty Bắc Việt bao gồm 7 xe, giảm gần 100 xe so với số lượng phương tiện hoạt động tại các tuyến phố cấm tại thời điểm báo Tiền phong đăng bài là tháng 2/2020. 7 xe tải được cấp phép có BKS: 29C-289.59, 29H-090.74, 29H-123.19, 29H-036.55, 29H-060.79, 90C-042.72, 90C-035.03. Nội dung hoạt động: vận chuyển đất, bê tông, xe bồn bê tông, xe cứu hộ kéo xe bơm bê tông phục vụ thi công tại dự án xây dựng số 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm.
Tuyến phố các xe trên được hoạt động theo giấy phép bao gồm: địa điểm xuất phát là địa bàn huyện Thường Tín, địa điểm đến: công trình xây dựng số 43 Hai Bà Trưng, di chuyển trên các tuyến phố, gồm: Minh Khai, Nguyễn Khoái, Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải, Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng.
Thời gian hiệu lực của giấy phéo từ 3 đến 5 tháng; thời gian các xe được hoạt động trên phố 24/24h trong ngày, trừ các giờ cao điểm, sáng từ 6 đến 9h, chiều từ 16h30 đến 19h30.
Lý giải về việc cấp phép cho tải hoạt động cả ban ngày trong khi quy định (Quyết định 06) của UBND thành phố Hà Nội chỉ cho xe tải hoạt động về ban đêm, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – người ký các giấy phép trên cho rằng: việc cấp phép theo thời gian này là theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Cụ thể là tại văn bản số 2829/VP-ĐT ngày 3/4/2020 về việc cho phép các phương tiện vận chuyển đất, bê tông, xe bồn bê tông, xe cứu cứu hộ kéo xe bơm bê tông phục vụ thi công tại dự án xây dựng số 43 Hai Bà Trưng.
Trước đó, báo Tiền Phong đã có các bài phản ánh, mặc dù trong giờ cao điểm sáng, chiều nhưng trên tuyến phố Hai Bà Trưng và các tuyến phố cấm lân cận có hàng chục xe tải loại hổ vồ hoạt động để phục vụ công trình xây dựng số 43 Hai Bà Trưng.
Nhiều xe còn chạy ngược chiều, xe ra vào công trường có người đứng ra cản phương tiện trên đường để xe tải hoạt động. Sau khi phối hợp với lực lượng liên ngành Hà Nội kiểm tra các xe tải hoạt động tại đây, PV Tiền Phong ghi nhận, các xe tải này đã dùng văn bản chấp thuận của Sở GTVT để thay giấy phép “qua mặt” nhiều chốt trực trên đường. Sau khi báo Tiền Phong phản ánh, Sở GTVT đã yêu cầu dừng hoạt động của các xe tải trên để kiểm tra.