Vụ 'Xe hổ vồ náo loạn phố cấm': Cần rà soát văn bản chấp thuận của Sở GTVT

Thay vì “Giấy phép đặc biệt” hơn 100 xe tải tại công trình 43 Hai Bà Trưng đang sử dụng văn bản chấp thuận để qua các chốt Thanh tra, CSGT
Thay vì “Giấy phép đặc biệt” hơn 100 xe tải tại công trình 43 Hai Bà Trưng đang sử dụng văn bản chấp thuận để qua các chốt Thanh tra, CSGT
TP - Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (địa bàn quận Hoàn Kiếm), Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, những ngày qua Đội đã cử các tổ công tác tuần tra, cắm chốt cả ngày và đêm trên đường Hai Bà Trưng và các tuyến phố lân cận để xử lý xe tải vi phạm. 

“Qua 5 ngày xử lý vừa qua, Đội CSGT số 1 đã xử lý trên 30 trường hợp xe tải phục vụ tại công trường số 43 Hai Bà Trưng vi phạm”, ông Ngọc nói.

Đội trưởng Đội CSGT số 1 thông tin: Điểm khác biệt khi kiểm tra các xe tải hoạt động trên phố Hai Bà Trưng và các tuyến phố lân cận so với những ngày trước đây là thay vì để xe tải được hoạt động theo khung giờ ban ngày theo văn bản chấp thuận của Sở GTVT, từ cuối tuần vừa qua, CSGT số 1 đã xử lý vi phạm của xe tải theo Quyết định 06 của UBND thành phố, theo đó nếu xe công trình trên đi vào phố cấm ban ngày sẽ bị xử lý.

Khi chúng tôi đề cập 2 văn bản chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội đang được tài xế xe tải xem như “lệnh bài” để thông nhiều “chốt” Thanh tra, Cảnh sát, ông Ngọc thừa nhận, trước đây với những xe có trong danh sách Đội thường “cho qua”. Tuy nhiên, khi dư luận và báo chí phản ánh về việc này, Đội đã có những xem xét thấu đáo. Theo đó, trước mắt Đội sẽ kiểm tra, xử lý các xe tải hoạt động trên phố Hai Bà Trưng và các tuyến phố lân cận theo quy định chỉ được phép hoạt động về đêm được quy định tại Quyết định 06 của UBND thành phố. Tiếp theo, Ban chỉ huy đội đã họp, thống nhất, cần xem xét lại việc xe tải dùng văn bản chấp thuận để lưu thông trên đường. “Từ sự thống nhất này, Đội CSGT số 1 sẽ có ý kiến với lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội xem xét, có ý kiến với các cơ quan cấp phép cần tuân thủ các quy định của thành phố trong việc cho xe tải hoạt động trên các tuyến phố nội đô”, ông Ngọc nêu ý kiến.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nói gì?

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, khi cho ý kiến về việc xe tải đang hoạt động trên phố Hai Bà Trưng và các tuyến phố lân cận thời gian qua, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định, các xe tải hoạt động tại đây đều có phép và được quy định cụ thể bằng văn bản chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội. Theo đó, trong quá trình tuần tra, làm nhiệm vụ trên đường, nếu phát hiện xe tải hoạt động tại các tuyến phố trên không nằm trong danh sách chấp thuận của Sở GTVT, Thanh tra giao thông sẽ xử lý nghiêm.

Phóng viên đề cập việc các tài xế xe tải và doanh nghiệp chủ quản đang sử dụng văn bản chấp thuận đó để thay giấy phép vào phố cấm và hoạt động cả ban ngày vi phạm Quyết định 06 của thành phố? ông Tiến cho rằng, Thanh tra chỉ thực hiện theo văn bản chấp thuận của Sở.

Chiều 2/3, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, để triển khai công trình thi công tại số 43 Hai Bà Trưng, dịp cuối năm 2019 UBND thành phố có ý kiến để Sở GTVT cấp phép cho các xe tải, xe bồn phục vụ dự án. Sau đó, Sở GTVT đã có 2 vản bản chấp thuận theo đề xuất của chủ công trình.

Phóng viên dẫn Quyết định 06 của UBND thành phố, rằng: xe tải chỉ được phép hoạt động trong nội đô (từ Vành đai 3) vào ban đêm, khi hoạt động trên đường còn phải có “Giấy phép đặc biệt” theo mẫu, tuy nhiên với hơn 100 xe tải đang phục vụ tại công trình 43 Hai Bà Trưng đang sử dụng văn bản chấp thuận thay giấy phép? đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thừa nhận là chưa hợp lý. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc này theo quy định phải là “Giấy phép đặc biệt”.          

MỚI - NÓNG