Ai đã chấp thuận xé rào cho xe 'hổ vồ' vào phố cấm?

Không có giấy phép, nhiều xe tải đeo logo chạy, đỗ ngược chiều trên phố cấm nhưng vẫn dễ dàng "thông" các chốt Thanh tra-CSGT trong nhiều tháng qua.
Không có giấy phép, nhiều xe tải đeo logo chạy, đỗ ngược chiều trên phố cấm nhưng vẫn dễ dàng "thông" các chốt Thanh tra-CSGT trong nhiều tháng qua.
TPO - Thành phố Hà Nội có quy định cấm xe tải hoạt động vào ban ngày trong khu vực nội đô, trường hợp hoạt động vào ban đêm phải có giấy phép, tuy nhiên, chỉ bằng văn bản chấp thuận, hàng chục xe tải đã làm mưa, làm gió trên nhiều tuyến phố cấm thời gian qua (Tiền Phong đã phản ánh). Vậy ai đã “xé rào” việc này?            

Xe hổ vồ có mặt 24/24h tại 8 quận nội đô

Để giảm ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường tại khu vực trung tâm thời gian qua UBND thành phố Hà Nội đã ban hành và sử dụng Quyết định 06 để thực hiện việc này. Theo đó, tại các tuyến phố nội đô (từ Vành đai 3 trở vào) cấm xe tải, xe công trường hoạt động.

Nếu có nhu cầu lưu thông để phục vụ các công trình thi công, chủ phương tiện phải làm thủ tục xin “Giấy phép lưu hành đặc biệt” vào phố cấm, thời gian được phép lưu thông cũng chỉ diễn ra vào đêm (từ 21 - 6h sáng hôm sau).

Ai đã chấp thuận xé rào cho xe 'hổ vồ' vào phố cấm? ảnh 1 Hơn 115 xe tải chủ yếu là hổ vồ đang hoạt động trên 30 tuyến phố cấm Hà Nội không có “Giấy phép lưu hành đặc biệt”

Vậy nhưng trên tuyến phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm) và nhiều tuyến phố lân cận, tuy là phố cấm nhưng 2 tháng nay nhiều xe tải, xe công trường chủ yếu là loại hổ vồ (Howo) đã hoạt động cả đêm, ngày để phục vụ công trình xây dựng cao tầng tại 43 Hai Bà Trưng. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là công trình xây dựng trụ sở làm việc cấp bộ ngành, không phải công trình phục vụ an ninh, quốc phòng hoặc công ích có tính chất cấp bách.

Để được hoạt động như trên, thay vì xin “Giấy phép lưu hành đặc biệt” các xe tải này đã sử dụng 2 văn bản chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội để “qua mặt” nhiều cơ quan đảm bảo trật tự trên đường trong đó có Thanh tra - CSGT.

Cụ thể, để các phương tiện vận chuyển đất thải, bê tông phục vụ tại dự án, tháng 8/2019 chủ đầu tư công trình cao tầng tại 43 Hai Bà Trưng đã có văn bản đề nghị đại diện UBND thành phố Hà Nội cấp phép cho xe chở đất thải, bê tông được hoạt động trên một số tuyến đường nội đô.

Sau khi nghiên cứu, trong tháng 8/2019 Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho 75 xe tải và xe bồn bê tông được hoạt động trên phố Hai Bà Trưng và nhiều tuyến phố nội đô khác. Khung giờ được phép hoạt động là 24/24h (trừ giờ cao điểm sáng, chiều), thời gian hoạt động từ ngày 8/10/2019 đến 08/10/2020 (1 năm).

Tiếp đến, tháng 12/2019, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục có văn bản thứ 2 chấp thuận cho hơn 40 xe tải, xe bồn bê tông lưu thông trên các tuyến phố nội đô để phục vụ công trình số 43 Hai Bà Trưng; khung giờ các xe tải này được phép hoạt động là từ 9 đến 16h (giờ hành chính), trong thời gian từ ngày 27/12/2019 đến 27/12/2010 (1 năm).

Tổng số xe được chấp thuận theo 2 văn bản trên là 115, các xe được hoạt động phủ rộng trên 30 tuyến phố thuộc 8 quận nội thành. Trong nhiều tháng qua, khi hoạt động trên đường và bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều tài xế xe tải đã đưa ra hai văn bản phô tô trên và được “bỏ qua” lỗi vào phố cấm không phép (!?).

Ai đã tham mưu, ký chấp thuận?

Tuy nhiên, xem kỹ hai văn bản chấp thuận trên chúng tôi thấy rằng, đây chỉ là những văn bản mang tính chất đề xuất, chấp thuận nội bộ giữa hai đơn vị, không có giá trị pháp lý để thực hiện trên đường. Trong Luật giao thông đường bộ và Quyết định 06 của UBND thành phố Hà Nội cũng không có quy định về loại văn bản này để xe tải có thể được phép hoạt động trên đường.

Ai đã chấp thuận xé rào cho xe 'hổ vồ' vào phố cấm? ảnh 2 Một trong 2 văn bản "chấp thuận" được ông Ngô Mạnh Tuấn ký để 115 xe tải thay giấy phép vào phố cấm 24/24h trong nhiều tháng qua

Xem người ký 2 văn bản trên, chúng thấy rằng, người ký chấp thuận trên đều là ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Khi thông tin với báo chí về cơ sở để ký 2 văn bản này ông Tuấn cho biết, là thực hiện ý kiến giao nhiệm vụ của UBND thành phố Hà Nội về việc cấp phép cho xe tải hoạt động phục vụ công trình 43 Hai Bà Trưng, đảm bảo tiến độ của chủ đầu tư.

Trả lời phóng viên về việc thành phố chỉ có ý kiến chấp thuận về chủ trương và yêu cầu Sở GTVT xem xét cấp phép theo đúng quy định, ông Tuấn cho rằng: Do có sử dụng văn bản chấp thuận thay cho giấy phép là chưa phù hợp, lãnh đạo Sở đang yêu cầu phòng, ban tham mưu phải xem xét, xử ý.

Phóng viên đề cập đến việc ai đã tham mưu, trình lãnh đạo ký văn bản chấp thuận trên, ông Tuấn cho biết: Là Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội). Theo ông Tuấn, sau khi dư luận phản ánh sự việc trên, lãnh đạo Sở đã yêu cầu lãnh đạo Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông cụ thể là ông Trần Đăng Hải - Trưởng phòng xem lại toàn bộ quy trình tham mưu vừa qua, đồng thời phải thực hiện lai việc cấp phép cho các xe tải trên theo đúng quy định.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.