Sách giáo khoa mới: Một số giáo viên nhận xét sách giống nhau

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Liên quan đến vấn đề lựa chọn, cung ứng sách giáo khoa cho năm học mới, báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu, một số phiếu của giáo viên môn học khi nhận xét đánh giá SGK còn giống nhau trong khi công tác thanh tra, kiểm tra ngăn ngừa tiêu cực lồng ghép, kết hợp nên chưa phát huy được hiệu quả.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, hiện nay các địa phương đã phối hợp với các tổ chức biên soạn SGK tổ chức giới thiệu sách giáo khoa (SGK) lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo danh mục được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Việc giới thiệu sách được thực hiện theo địa bàn tỉnh và cụm tỉnh, hình thức tổ chức giới thiệu trực tuyến và cung cấp một số bản SGK để giáo viên, cán bộ quản lý (CBQL) nghiên cứu đánh giá bảo đảm kịp thời.

Các địa phương ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông và hội đồng thực hiện lựa chọn SGK: Ban hành tiêu chí lựa chọn; kế hoạch lựa chọn; quyết định hội đồng lựa chọn SGK các môn học và hoạt động giáo dục; hướng dẫn quy trình tổ chức lựa chọn SGK...

Sách giáo khoa mới: Một số giáo viên nhận xét sách giống nhau ảnh 1

Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, việc lựa chọn SGK vẫn còn một số hạn chế.

Qua báo cáo của các địa phương và kết quả kiểm tra, thanh tra tại một số địa phương, việc tổ chức lựa chọn SGK tại các cơ sở giáo dục phổ thông, tại hội đồng lựa chọn SGK đã thực hiện theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Kết quả lựa chọn SGK của các hội đồng môn học, hoạt động giáo dục trùng khớp với SGK được các cơ sở giáo dục đề xuất lựa chọn.

Các địa phương phối hợp với các tổ chức biên soạn, phát hành, cung ứng SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 kịp thời phục vụ năm học 2022-2023. Một số địa phương thông qua xã hội hoá tặng SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, việc lựa chọn SGK vẫn còn một số hạn chế.

Trong đó có việc như, tại các cơ sở giáo dục, một số tổ chuyên môn ghép nhiều môn học với cơ cấu môn học chưa phù hợp với Chương trình GDPT mới gây khó khăn cho việc lựa chọn.

Việc trao đổi, thảo luận, nhận xét, đánh giá SGK ở một số cơ sở giáo dục phổ thông còn hạn chế do một số môn học có ít tiết học/tuần và chỉ có 1 giáo viên, cá biệt có môn học không có giáo viên hoặc giáo viên được đào tạo không đúng chuyên môn.

Hồ sơ lựa chọn SGK còn có những thiếu sót như: Biên bản họp của tổ chuyên môn và nhà trường còn thiếu thông tin ngày tháng; phiếu bỏ chưa được đóng dấu của nhà trường và niêm phong; cá biệt một số phiếu của giáo viên môn học khi nhận xét đánh giá SGK còn giống nhau (Hội đồng lựa chọn SGK ở địa phương lựa chọn SGK tuy nhiên trước đó có ý kiến nhận xét của giáo viên từ các cơ sở giáo dục).

Ở một số địa phương, hội đồng lựa chọn SGK chưa xây dựng báo cáo UBND tỉnh về quá trình thực hiện nhiệm vụ và việc tiếp thu ý kiến đề xuất lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông.

Công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, ngăn ngừa tiêu cực phát sinh trong việc lựa chọn SGK tại các Hội đồng lựa chọn SGK môn học, hoạt động giáo dục và các cơ sở giáo dục tại một số địa phương được thực hiện thông qua việc thanh tra, kiểm tra lồng ghép, kết hợp trong các cuộc thanh tra, kiểm tra nên chưa phát huy được hiệu quả của công tác thanh kiểm tra.

Việc công bố danh mục SGK sử dụng trên địa bàn theo Điều 9 Thông tư 25/2020/TT-BGD ĐT còn chậm, muộn. Công tác báo cáo, thống kê số lượng SGK theo nhu cầu của các sơ sở giáo dục để phục vụ việc in ấn và phát hành SGK ở nhiều địa phương còn chậm muộn, nguy cơ thiếu sách cho năm học mới.

MỚI - NÓNG