Dự án xây dựng sân bay Long Thành được tách phần giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập được triển khai trước, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Phần giải phóng mặt bằng được Quốc hội, Chính phủ giao thực hiện trong giai đoạn 2017-2021, phải xong toàn bộ mặt bằng phục vụ cả giai đoạn 1 và 2 của dự án sân bay. Tổng vốn đầu tư cho giải phóng mặt bằng hơn 22.856 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên mặt bằng phục vụ thi công giai đoạn 1. Dù vậy, thực tế tới nay mặt bằng dự án vẫn chưa xong toàn bộ.
Trong báo cáo mới nhất gửi Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tính tới nửa đầu tháng 3/2023, mới bàn giao 4.791/5.000ha phải thu hồi phục vụ dự án xây dựng sân bay Long Thành (đạt 97% mặt bằng sạch bàn giao các chủ đầu tư). Phần diện tích còn lại hơn 155ha, địa phương dự kiến hoàn thành thu hồi trong tháng này.
Luỹ kế đến hết tháng 12/2022, địa phương giải ngân được hơn 16.697 tỷ đồng (đạt 73% kế hoạch) cho giải phóng mặt bằng.
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành (ảnh: ACV). |
Cụ thể, phần đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 hơn 2.532ha, phục vụ giai đoạn 2 hơn 2.414ha. Trong đó, gần 59% diện tích là đất gia đình, cá nhân (hơn 6.900 trường hợp), còn lại phần đất của 18 tổ chức, đất giao thông, sông suối…
Tới nay, toàn bộ phần đất thuộc tổ chức, đất sông suối, giao thông đã thu hồi xong.
Với phần đất phục vụ thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1, tới nay còn 145 trường hợp với tổng diện tích trên 24ha chưa đồng ý nhận tiền đền bù, hỗ trợ tái định cư.
Với phần đất dự trữ giai đoạn 1 (hơn 722ha), còn 50 trường hợp với tổng diện tích hơn 15ha chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Như vậy, phần đất phải thu hồi thuộc giai đoạn 1 của sân bay còn hơn 77ha, đã bàn giao gần 97% đất sạch cho các chủ đầu tư.
Với phần đất thu hồi phục vụ thi công sân bay Long Thành giai đoạn 2, tới nay còn 294 trường hợp với tổng diện tích đất hơn 114ha chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư; và 184 trường hợp với diện tích hơn 81ha chưa phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư.
Với các trường hợp đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng chưa đồng thuận nhận tiền, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND huyện Long Thành tiếp tục vận động người dân nhận hỗ trợ để nhường đất cho dự án. Cùng đó, địa phương cũng tiếp tục củng cố hồ sơ để cưỡng chế thu hồi đất với các trường hợp không đồng thuận.
Tới nay, địa phương đã nhận hơn 1.700 đơn thư, trong đó đa số là đơn kiến nghị, tới nay đã giải quyết hơn 84% tổng số đơn nhận.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, hiện còn 6 gói thầu thi công các công trình trong khu tái định cư tại xã Lộc An và Bình Sơn còn chậm tiến độ, chủ yếu gói thầu thi công trường học. Các gói thầu này chậm do nhà thầu không tổ chức thi công, chủ đầu tư đang làm thủ tục để huỷ hợp đồng, tìm nhà thầu mới tiếp tục triển khai. Trong 6 gói thầu chậm trên, có 5 gói thầu của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 493 thực hiện. Địa phương đặt mục tiêu tháng 8/2023 sẽ hoàn thành các gói thầu này.
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng (hơn 4,6 tỷ USD), công suất 25 triệu hành khách/năm, mục tiêu phục vụ chuyến bay cất/hạ cánh đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Tuy nhiên, do chậm trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu tìm nhà thầu thi công nhà ga hành khách và một số công trình khác của dự án sân bay Long Thành, dự án phải lùi tiến độ sang năm 2026.
Mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã phải kéo dài thời gian mời thầu lần 2 gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành thêm 1 tháng (tới cuối tháng 4/2023). Gói thầu này có tổng giá trị hơn 35 nghìn tỷ đồng - lớn nhất dự án sân bay Long Thành, cũng là gói thầu quyết định tới tiến độ của dự án.