Đang vào cao điểm mùa khô, công trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cũng đang gấp rút thi công gói thầu đào đắp tạo mặt bằng sân bay. Hơn 1.800 đầu máy, phương tiện đang được huy động thi công trên diện tích 2.500 ha mặt bằng sân bay giai đoạn 1.
Bụi mù mịt trên công trường tạo mặt bằng sân bay |
Ghi nhận của Tiền Phong sáng 30/3 cho thấy, trên công trường, những khu vực đất cao sẽ được đào hạ độ cao và đất được vận chuyển đưa đến đắp ở những khu vực đất thấp để tạo mặt bằng. Hơn 1 năm thi công, các đơn vị thi công đã đào đắp hơn 65 triệu khối đất.
Những cơn lốc bụi từ công trường phát tán ra bên ngoài |
Việc đào đắp, vận chuyển đất đi san lấp trong công trình cũng tạo nên tình trạng bụi đỏ mù mịt. Bụi không chỉ bao trùm trong khu vực công trình mà theo gió phát tán ra khu vực bên ngoài công trường gây ô nhiễm trong các khu vực dân cư, ảnh hưởng đến đời sống người dân và các hoạt động xã hội khác.
Bụi nhuộm đỏ mái nhà các hộ dân tại khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn nơi các công trường sân bay Long Thành hơn 2 km |
Trước đó, vào cuối tháng 12/2022, Sở TN-MT Đồng Nai đã kiến nghị Bộ TN-MT vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Bụi phủ trên mái nhà, trong nhà và cây cối trong vườn gia đình bà Nguyễn Thị Cúc ở ấp 1, xã Bình Sơn, huyện Long Thành |
Theo kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 đến tháng 10/2022 tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02-18,32 lần.
Nhà thầu thực hiện biện pháp tưới nước để giảm thiểu bụi, nhưng không hiệu quả so với cả công trình rộng lớn |
Để hạn chế bụi trong quá trình thi công, các nhà thầu đã huy động khoảng 50 xe bồn tưới nước. Tuy nhiên, giải pháp này gần như không mang lại hiệu quả, bụi vẫn theo gió phủ khắp các khu dân cư.