Ngày 15/3, thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, gói thầu san nền thoát nước được khởi công từ tháng 2/2022, đến nay công tác thi công bám sát tiến độ đề ra, đảm bảo mặt bằng thi công cho dự án thành phần 3 cũng như mặt bằng cho bàn giao cho các dự án thành phần khác. Tổng khối lượng đào đắp đến nay đạt hơn 65 triệu m3, đạt trên 50% tổng sản lượng của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được thực hiện trên quy mô diện tích đất hơn 2.500 ha với tổng sản lượng đất đào đắp khoảng 120 triệu m3. Thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ trong mùa khô, các nhà thầu đã huy động tối đa các trang thiết bị máy móc và nhân lực thực hiện gói thầu san nền thoát nước.
Xe vận chuyển đất đến các khu vực cần đắp mặt bằng. |
Mặt bằng sân bay đang được thi công. |
Hiện trên toàn công trường có gần 1.900 đầu thiết bị, máy móc và hơn 2.600 cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thực hiện gói thầu này. Thời tiết thuận lợi, các dây chuyền thi công đã hoạt động hết công suất, trung bình khối lượng trong những ngày cao điểm đạt 450.000 - 500.000 khối/ngày.
Các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và khu vực bố trí các dự án thành phần 1,2,4 theo đúng kế hoạch đảm bảo khởi công các hạng mục chính.
Tuy nhiên, việc thi công trong cao điểm mùa khô cũng gây ô nhiễm môi trường do phát sinh bụi. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án theo yêu cầu của quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với ACV.
Mặt bằng đang được lu lèn hoàn thiện. |
Bụi đỏ mịt mù trên công trường. |
Trước đó, theo kết quả quan trắc của Sở TN&MT Đồng Nai, ô nhiễm bụi tại công trường xây dựng sân bay Long Thành vượt gấp nhiều lần quy chuẩn cho phép.
Cụ thể, trong năm 2022, Sở TN&MT Đồng Nai đã thực hiện nhiều đợt quan trắc không khí định kỳ tại khu vực triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Kết quả quan trắc phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn từ 1 - 18 lần. Sở TN&MT Đồng Nai đã công khai chỉ số chất lượng không khí, đồng thời đã cảnh báo, nhắc nhở chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công.
Điểm thấp nhất và cao nhất của mặt bằng dự án sân bay có độ chênh lệch đến 70m, nhiều vị trí phải hạ độ cao hàng chục mét đưa đất đất đi đắp vào những khu vực thấp để tạo mặt bằng đúng kỹ thuật. |