Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp QL6 có chiều dài 21,7 km, bắt đầu từ nút giao Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6 - 10 mét, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 50 - 60 mét, tương đương 4 - 6 làn xe.
Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, đại diện chủ đầu tư và khách mời khởi công dự án. |
Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính gồm nút giao Ba La (giao với Quốc lộ 21B), nút giao với đường Vành đai 4, nút giao với đường trục Bắc – Nam và nút giao với Quốc lộ 21. Trong 4 nút giao này, riêng nút giao Ba La được thiết kế đồng mức. 3 nút giao còn lại là khác mức. “Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, nguồn ngân sách thành phố Hà Nội với thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm). Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.947 tỷ đồng...”, ông Cường nói
Tại lễ khởi công, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được triển khai. Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Đồng thời sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.
Để bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đáp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp triển khai ngay một số nhiệm vụ. Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng quy định; tuân thủ chặt chẽ trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật và bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Hiện trạng mặt đường QL6 đoạn qua Xuân Mai. |
Sở GTVT, Sở Xây dựng, Công an thành phố phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; quản lý chặt chẽ chất lượng công trình theo đúng quy định.
Các quận, huyện: UBND quận Hà Đông, UBND huyện Chương Mỹ phối hợp, tổ chức triển khai ngay các công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư… đồng thời bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực thi công, tuyên truyền tích cực để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân xung quanh khu vực dự án.
Trong năm 2020 và 2021 báo Tiền Phong có các bài viết với nhan đề “Cửa ngõ phía Tây Hà Nội xập xệ: 2 nhiệm kỳ chưa xong thủ tục đầu tư” nêu tình trạng ùn tắc, xuống cấp, trên tuyến QL6. Tuyến QL6 là cửa ngõ duy nhất tại Hà Nội hiện nay chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Thực tế, tuyến QL6 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Hà Nội triển khai dự án cải tạo, nâng cấp từ năm 2010 nhưng gần như 10 năm qua dự án loay hoay mãi vẫn chưa xong thủ tục đầu tư. Sau khi báo đăng bài, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội làm rõ và có giải pháp trong việc đầu tư, đẩy nhanh thi công dự án.