Quý IV khởi công dự án mở rộng QL6

TP - Với mục tiêu giảm ùn tắc, tạo trục giao thông hiện đại, thông suốt nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh khu vực Tây Bắc, UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự án cải tạo Quốc lộ (QL) 6. Chủ đầu tư cho biết, quý IV/2022 sẽ khởi công dự án xóa tuyến đường nhếch nhác tồn tại nhiều năm qua.

Trải qua nhiều lần duy tu, cải tạo, tuy nhiên tuyến đường QL6 vẫn xuống cấp và ùn tắc, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt dự án cải tạo QL 6 với tổng kinh phí trên 8.100 tỷ đồng.

Quý IV khởi công dự án mở rộng QL6 ảnh 1

QL6 nhếch nhác và xập xệ. Ảnh: A.Trọng

Theo đó dự án cải tạo, nâng cấp QL6 có chiều dài 21,7 km, bắt đầu từ nút giao Ba La (Hà Đông) - đến thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ). Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6 đến 10 mét, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng đến 60 mét, tương đương 4 - 6 làn xe. Dự án có thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm), tổng mức đầu tư là hơn 8.100 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương hỗ trợ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông) được giao làm Chủ đầu tư. Tuyến đường QL6 có vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn tuyến có 4 nút giao, gồm nút giao Ba La (giao với QL 21B); Nút giao với đường Vành đai 4; Nút giao với đường trục Bắc - Nam; Nút giao với Quốc lộ 21A. Trong đó, nút giao Ba La được thiết kế đi bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn dẫn hướng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Ban Giao thông Hà Nội vừa cho biết, sau khi dự án được phê duyệt, ban đang triển khai các bước đầu tư và triển khai dự án… Dự kiến sang quý IV/2022 sẽ khởi công dự án. Đề cập đến khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB), đại diện Ban Giao thông cho biết, còn rất lớn và nằm chủ yếu trên địa bàn các quận Hà Đông. Trong 8.100 tỷ đồng đầu tư cho dự án thì có đến hơn 5.000 tỷ đồng dành cho GPMB. “Sau khi UBND thành phố phê duyệt dự án, từ phạm vi, mặt cắt tuyến đường đã được xác định, chủ đầu tư và tư vấn sẽ khảo sát, lên phương án GPMB cho từng khu vực, vị trí cụ thể”, đại diện Ban Giao thông thông tin.

Năm 2020, báo Tiền Phong có bài viết “Cửa ngõ phía Tây Hà Nội xập xệ: 2 nhiệm kỳ chưa xong thủ tục đầu tư” nêu tình trạng ùn tắc, xuống cấp, trên tuyến QL6. Tuyến QL6 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Hà Nội triển khai dự án cải tạo, nâng cấp từ năm 2010 nhưng gần như 10 năm qua dự án loay hoay mãi vẫn chưa xong thủ tục đầu tư. Sau khi báo đăng bài, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội làm rõ...

MỚI - NÓNG