Cụ thể, hãng hàng không United (trụ sở tại Chicago) thông báo huỷ 120 chuyến bay trong ngày 24/12, còn hãng hàng không Delta (trụ sở tại Atlanta) thông báo huỷ khoảng 90 chuyến. Hai hãng hàng không hiện đang liên hệ với hành khách để tránh tình trạng mắc kẹt tại các sân bay.
Các hành khách tại sân bay Los Angeles (California, Mỹ) ngày 22/12. Ảnh: Reuters |
“Sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Omicron trên toàn quốc đã ảnh hưởng trực tiếp đến các đội bay và bộ phận điều hành bay. Chúng tôi rất tiếc khi phải huỷ một số chuyến và đang liên hệ với khách hàng để họ không mất công đến sân bay”, trích thông báo từ United Airlines.
Trong khi đó, đại diện Delta Air Lines cho biết hãng này đã “cạn kiệt các nguồn lực và không còn lựa chọn nào khác”. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo Delta, là do thời tiết khắc nghiệt và tác động của biến thể Omicron.
Trước đó hôm 21/12, Giám đốc điều hành hãng hàng không Delta - Ed Bastian - đề nghị Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ rút ngắn thời gian cách ly đối với những ca COVID-19 đột phá (đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng vẫn nhiễm virus) từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, để đảm bảo số lượng nhân viên phục vụ các chuyến bay.
Airlines for America - hiệp hội các hãng hàng không Mỹ cũng đưa ra đề xuất tương tự.
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 trước kì nghỉ lễ ở Miami (bang Florida, Mỹ). Ảnh: Reuters |
Cảnh tượng tương tự ở Brooklyn (New York). Ảnh: Reuters |
Không chỉ xếp hàng chờ xét nghiệm, nhiều người cũng khẩn trương đi tiêm vắc xin liều tăng cường. Ảnh: Reuters |
Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron ngay trước kì nghỉ lễ đã khiến kit test nhanh trở thành món hàng được săn đón đặc biệt ở Mỹ. Nhiều siêu thị đã phải treo biển "hết hàng". Ảnh: Reuters |
Nguy cơ lây lan Omicron trên máy bay
Theo Tiến sĩ David Powell, bác sĩ kiêm cố vấn y tế của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nguy cơ hành khách lây COVID-19 trên các chuyến bay cao hơn gấp đôi hoặc gấp 3 lần với biến thể Omicron.
Omicron - với khả năng lây lan cao - đã trở thành biến thể trội chỉ trong vài tuần và hiện gây ra hơn 70% số ca nhiễm mới COVID-19 ở Mỹ.
Bộ lọc không khí của máy bay chở khách hiện đại trên thực tế có thể giúp giảm nguy cơ lây lan virus trong các chuyến bay. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, vì biến thể Omicron lây lan đúng lúc lượng hành khách di chuyển bằng máy bay tăng vọt vào kì nghỉ lễ.
Ông Powell cho biết để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, hành khách nên tránh tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt mà nhiều người chạm vào. Những người ngồi gần nhau nên tránh cởi khẩu trang cùng lúc khi dùng bữa.
“So với Delta, chúng tôi ước tính rằng nguy cơ lây nhiễm Omicron trên máy bay sẽ cao hơn từ 2 đến 3 lần, tương tự ở các môi trường khác (xe buýt, siêu thị…)”, ông Powell nói.