Trước đó, Nga từng đề nghị NATO dừng kế hoạch triển khai tên lửa hạt nhân ở châu Âu, nếu không Mátxcơva sẽ có động thái tương tự. Lời cảnh báo này gây lo ngại về nguy cơ tập hợp vũ khí mới ở châu Âu, khi căng thẳng Đông – Tây đang lên đến mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
Tuy nhiên trong phát ngôn mới nhất, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng đề xuất của Nga là không đáng tin cậy, "vì chúng tôi từng có hiệp ước với nhau, nhưng họ vi phạm hiệp ước đó”. Ông Stoltenberg đề cập đến Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF), một thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Washington và Mátxcơva thời Chiến tranh lạnh. Thoả thuận an ninh mang tính bước ngoặt này được kí kết năm 1987, nhưng Mỹ đã đơn phương rút lui vào năm 2019.
Ông Stoltenberg nhắc lại cáo buộc của NATO rằng Nga đã vi phạm hiệp ước INF (hiện không còn hiệu lực) bằng việc triển khai các hệ thống tên lửa bị cấm, bao gồm SSC-8 Screwdriver. Đại diện NATO yêu cầu Nga tháo dỡ các hệ thống vũ khí nói trên trước khi đề nghị NATO làm điều tương tự.
“Trừ khi Nga phá huỷ tất cả các tên lửa SSC-8 của họ và chứng minh được điều đó, bằng không chúng tôi sẽ cảm thấy không đáng tin khi họ đề xuất dừng triển khai loại vũ khí tương tự với thứ mà họ đưa vào hoạt động.”
SSC-8 Screwdriver (hay 9M729) là là tên lửa hành trình phóng từ mặt đất, được thiết kế để sử dụng với các bệ phóng di động. Washington và NATO nhiều lần tố tên lửa này của Nga vi phạm INF, bởi hiệp ước cấm tên lửa đạn đạo trên đất liền, tên lửa hành trình có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Tên lửa SSC-8 Screwdriver cuối cùng đã được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng làm lý do huỷ bỏ thoả thuận INF vào năm 2019.
Đáp lại, Mátxcơva khẳng định loại vũ khí này hoàn toàn tuân thủ INF vì chỉ có tầm bay 480km. Nga cũng cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp ước với hệ thống Mk-41 Aegis Ashore, được triển khai ở châu Âu.
Trong khi Washington coi đây là một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa, thì Nga nhiều lần chỉ ra rằng Mk-41 có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình như Tomahawk - loại tên lửa hiện đang được sử dụng trên các tàu hải quân Mỹ.