Ở cuốn sách “Niềm tin thông minh", tác giả Stephen M.R.Covey cho rằng trong thế giới phẳng ngày nay, niềm tin là năng lực thiết yếu của mọi cá nhân, tổ chức và cả quốc gia. Niềm tin là tài sản vô hình đảm bảo cho sự bền vững lâu dài của mọi doanh nghiệp. Trong tương lai, có thể người ta sẽ không hỏi lợi nhuận của một công ty là bao nhiêu, mà hỏi tổng tài sản niềm tin của họ lớn như thế nào. Niềm tin đã trở thành một đơn vị tiền tệ mới của nền kinh tế. Người nào càng có nhiều niềm tin vào các mối quan hệ của mình, nơi nào hầu hết mọi người đều muốn làm việc, thì càng thành công.
Mỗi lần hỗ trợ 1 trường hợp thay đổi hình thể là một lần Bye Béo tự nhủ: khách hàng tìm đến mình dựa trên sự tin cậy vào một thương hiệu uy tín, một giải pháp tổng thể và an toàn cho người thừa cân béo phì. Đối với khách hàng, giá trị họ mong nhận được quan trọng hơn giá cả. Tự xác định “kinh doanh là phụng sự xã hội bằng những sản phẩm tốt lành”, Bye Béo không chỉ tập trung vào giá trị thương mại mà đặc biệt chú trọng khía cạnh đạo đức nằm trong các giá trị ấy.
Nhưng cuộc khủng hoảng niềm tin trong lĩnh vực giảm cân hiện nay khiến Bye Béo không ngừng “phản tư bản thân" và “phản tỉnh xã hội" để xây dựng niềm tin, để kiến tạo, cho đi và tăng thêm giá trị cộng đồng. “Phản tư bản thân”, theo tác giả Giản Tư Trung viết trong cuốn sách “Đúng việc” là không ngừng hoài nghi, suy xét vốn kiến thức chung của mình và sự hiểu biết trong lĩnh vực đang theo đuổi để tránh rơi vào vũng lầy “ấu trĩ" trên chính địa bàn mà mình thông thạo nhất. Nhà bác học Albert Einstein từng nói: “Chỉ có 2 thứ vô tận là vũ trụ và sự dốt nát của con người. Mà vũ trụ thì tôi không chắc lắm".
Một tổ chức phải luôn tìm cách phản tư và phản tỉnh để mọi người thấy được rằng, tổ chức đó không bị mắc kẹt trong cái bẫy thoả mãn với kiến thức mình đang nắm.
Không ai có quyền độc quyền chân lý. Bye Béo không cho rằng phương pháp của mình là đúng nhất. Chỉ có phương pháp phù hợp nhất. Vì vậy mọi khách hàng đến với Bye Béo đều được xây dựng giáo án cá nhân hoá, phù hợp với giới tính, thể trạng, tình trạng bệnh lý, nghề nghiệp, môi trường sống… Bye Béo thành công giúp nhiều ca siêu nặng “lột xác” vì áp dụng linh hoạt phương pháp của mình trên các nhóm đối tượng khác nhau, đồng thời dựa trên tình hình thực tế để tinh chỉnh sao cho phù hợp với từng người.
Sách là phương pháp xây dựng niềm tin ở Bye Béo |
“Phản tỉnh xã hội” đối với Bye Béo là chia sẻ tư duy chăm sóc sức khoẻ từ gốc rễ; chia sẻ kiến thức giảm béo chuẩn Y khoa, đồng thời lên tiếng cảnh báo cộng đồng về những phương pháp giảm cân phản khoa học như uống thuốc, uống trà giảm cân, nhịn ăn cả ngày để giảm mỡ hay kiêng hẳn tinh bột để khấu trừ cân nặng… Phương tiện chia sẻ không chỉ là ở cuốn sách Bye Béo 1 và Bye Béo 2 đã bán hơn 100.000 bản mà còn thông qua các kênh mạng xã hội.
Không ai có quyền độc quyền chân lý nhưng mọi người đều có quyền đóng góp cho chân lý. Trách nhiệm xã hội của tổ chức là chia sẻ cái đúng, giúp mọi người nhận ra cái đúng và hướng cộng đồng đến các phương pháp giảm béo khoa học, an toàn. Điều nguy hại nhất không phải là sự xuất hiện của những phương pháp phi khoa học, mà là những người có kiến thức khoanh tay đứng nhìn, làm ngơ mặc kệ phương pháp phi khoa học hoành hành.
Bền bỉ phản tư bản thân và phản tỉnh xã hội, Bye Béo đã tích luỹ được khối tài sản niềm tin “kếch xù" trong cộng đồng. Nhắc đến giảm béo bây giờ là nhắc đến Bye Béo. Những khách hàng giảm 15 - 20 kg lên đến hàng nghìn. Nhiều trường hợp nặng hơn 150 kg đã thay đổi cuộc đời sau khi tìm đến Bye Béo. Không chỉ đánh bay đống mỡ thừa khiến họ mất tự tin khi đi tìm việc hay tìm kiếm bạn đời, họ còn sở hữu thêm công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Thành quả của niềm tin cao (sự thịnh vượng, năng lượng và niềm vui) chỉ có thể bền vững khi tổ chức giúp gia tăng cả lợi ích kinh tế và chất lượng cuộc sống cho các bên liên quan.
Bye Béo cũng ý thức rất cao về việc xây dựng niềm tin giữa đội ngũ nhân sự với nhau và với tổ chức. Chỉ những tổ chức có độ tín nhiệm cao mới có thể tạo dựng được văn hóa cống hiến đích thực chống lại ảo tưởng về sự tuân lệnh bắt buộc. Một tổ chức có niềm tin lớn thì năng lực của họ sẽ được nâng cao, tạo ra bầu không khí đoàn kết và tin cậy. Họ thoải mái chia sẻ các ý tưởng, câu chuyện giữa họ trở nên sinh động và tập trung vào những thành quả tích cực mang lại niềm hạnh phúc.