Phó Thủ tướng: Phải đặt mình vào vị trí người dân khiếu kiện

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN.
TP - Sáng 18/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Văn phòng Tiếp công dân của Trung ương Đảng, Nhà nước và yêu cầu mỗi cán bộ tiếp dân phải đặt mình vào vị trí người dân đi khiếu nại, tố cáo để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tiếp, giải quyết kiến nghị của nhân dân.

Công khai lãnh đạo không tiếp dân

Theo đại diện Trụ sở Tiếp công dân, một trong những nguyên nhân khiến số lượt người khiếu nại, tố cáo (KNTC) gia tăng do cơ chế chính sách vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế, thiếu tính ổn định, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở… Đặc biệt, trong quá trình giải quyết KNTC, nhiều địa phương còn xem nhẹ, né tránh việc tổ chức đối thoại với công dân; năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế…

Bà Nguyễn Thị Bích Ngà, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư đồng tình và cho biết thực tế, lãnh đạo một số địa phương né tránh đối thoại với dân dẫn đến nhiều đoàn KNTC đông người. Có vụ việc, cấp trên là Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã có kết luận nhưng tỉnh không thực hiện, chấp hành không nghiêm.

“Chúng ta phải làm rõ địa phương nào không thực hiện, chủ tịch tỉnh nào không xử lý đơn thư của dân và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng”, bà Ngà kiến nghị.

Thiếu tướng Bùi Mậu Quân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2 cũng cho rằng, có tình trạng địa phương né tránh, đùn đẩy lên trung ương trong giải quyết KNTC. Một số địa phương chậm thực hiện kết luận của thanh tra.

Đại diện Trụ sở tiếp dân kiến nghị Chính phủ tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc giải quyết KNTC tại các địa phương, nhất là đối với các vụ việc công dân KNTC tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước và đã có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.

“Thấy dân la ó, cán bộ phải nhức nhối”

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với nhận định: Một trong những nguyên nhân tồn tại là một số cấp chính quyền còn yếu kém, đùn đẩy trách nhiệm, không thực hiện ý kiến của cấp trên, ngại đối thoại với dân. “Tại sao có chủ tịch huyện thấy dân lại lên xe máy chạy, anh phải nói lý lẽ cho dân chứ không phải bỏ chạy trách nhiệm. Nói phải củ cải phải nghe, do vậy phải chủ động đối thoại với dân”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

“Chúng ta là xã hội vì dân, do dân mà để dân kéo đông người, la ó thì thấy trong lòng nhức nhối lắm các đồng chí”

Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc

Phó Thủ tướng cho rằng, tiếp dân là khâu quan trọng để thấy được tình hình dân cư, những bất cập trong điều hành quản lý Nhà nước. Đây là kênh thông tin quan trọng cho các cơ quan Trung ương, Chính phủ nên đội ngũ cán bộ ở cơ quan tiếp công dân phải tận tụy, có trách nhiệm với công việc được giao, đặc biệt là phải biết chia sẻ, trân trọng lắng nghe ý kiến nhân dân. “Phải gắn mình, đặt mình vào vị trí của người khiếu kiện để làm tốt nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo chính quyền địa phương phải dành thời gian thích đáng để tăng cường tiếp dân tại cơ sở. Tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời những bức xúc, KNTC, phản ánh của nhân dân.

“Vì sao người dân lại kéo lên Trung ương, vì các anh không giải quyết một cách đúng mức, không chịu đối thoại với dân. Tôi nói từ chủ tịch xã đến huyện và đặc biệt là chủ tịch tỉnh phải dành thời gian tiếp dân chứ không thể nói tôi bận việc này, việc khác”, Phó Thủ tướng nói.

“Tôi tuần nào cũng dành một số buổi để xử lý thì mới giảm được 528 vụ KNTC phức tạp. Chúng ta là xã hội vì dân, do dân mà để dân kéo đông người, la ó thì thấy trong lòng nhức nhối lắm các đồng chí. Đau khổ vô cùng chứ không phải đơn giản. Chúng ta phải làm rõ nguyên nhân do đâu, có làm sai, thiếu trách nhiệm không, hay có các phần tử quá kích, chây ỳ thì phải làm rõ để giải quyết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

QH đã thông qua Luật Tiếp công dân, có hiệu lực từ 1/7/2014. Phó Thủ tướng yêu cầu sớm thành lập Ban Tiếp công dân Trung ương do một Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng ban. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tăng cường tiếp công dân thường kỳ và đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân, ít nhất 1 tháng 1 lần.

Trong quý I/2014, Trụ sở tiếp dân đã tiếp hơn 5.100 lượt người đến KNTC, kiến nghị và phản ánh (tăng 76,13% về số lượt người, tăng 23,36% về số đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2013).

MỚI - NÓNG
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
TPO - Năm nay, tiền lương bình quân của người lao động tại Cần Thơ đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng. Người được trả lương cao nhất tại Cần Thơ là hơn 151 triệu đồng/tháng ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).