Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo T.Ư, 6 tháng cuối năm 2018, ban tuyên giáo của các đơn vị trong Cụm 1 bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, đạt một số kết quả nổi bật. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế như: Chất lượng công tác tham mưu một số nội dung công tác chưa cao, chưa sâu, sát với thực tiễn, nhất là những vấn đề bức thiết, phát sinh trong các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí trong một số vụ việc, có lúc, có nơi chưa chủ động, kịp thời, chưa đáp ứng nhu cầu và trình độ ngày càng cao của nhân dân…
Báo cáo về công tác tuyên truyền cho T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, năm 2018 là năm quan trọng của tổ chức Đoàn, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI. T.Ư Đoàn đã có nhiều nỗ lực và đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là tận dụng công nghệ thông tin, sử dụng infographic, các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động. Đặc biệt là tận dụng sức mạnh mạng xã hội, những cách thức tuyên truyền phù hợp với người trẻ, vì vậy công tác tuyên truyền trong năm 2018 đạt hiệu quả cao.
Khẳng định tầm quan trọng của sự đồng thuận trong dư luận và tư tưởng nhân dân, Thiếu tướng Nguyễn Thành Công, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam nhấn mạnh, cựu chiến binh nói riêng và dư luận nhân dân nói chung sẽ còn nhiều băn khoăn, lo lắng nếu những vụ việc phức tạp như vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước, các vụ tham nhũng lớn… không được quan tâm giải quyết, xử lý thấu đáo.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, cần phải đổi mới tư duy trong công tác tuyên giáo, phải gắn liền thực tiễn, kịp thời và chính xác. Công tác tuyên giáo phải tạo sự đồng thuận, có chiều sâu tư tưởng, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin. Ông Hùng cho rằng, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cán bộ tuyên giáo đòi hỏi phải biết sử dụng công nghệ để tương tác, thì tham mưu mới sát với cơ sở thực tiễn. Tư duy công tác tuyên giáo phải gắn liền với thực tiễn, cắt nghĩa được những vấn đề thực tiễn đặt ra. Việc tuyên truyền phải tương tác, không chỉ nói một chiều, áp đặt.