Những công trình giao thông khẳng định tầm vóc Thủ đô

Cầu Đông Trù. Ảnh: Trọng Đảng
Cầu Đông Trù. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Cùng với niềm vui Thủ đô tròn 60 năm giải phóng, những ngày này, người dân Hà Nội lại tưng bừng đón nhận nhiều công trình giao thông kịp về đích.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, ngoài giúp giải tỏa ùn tắc, tạo liên kết vùng, những công trình này còn khẳng định tầm vóc Thủ đô.

Theo tiến độ, đến nay, các công trình giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng của Hà Nội như đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - Sân bay quốc tế Nội Bài đã cơ bản hoàn thành.

Riêng công trình cầu Đông Trù và dự án đường 5 kéo dài hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào đúng dịp nhân dân Hà Nội và cả nước chào mừng 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự buổi lễ thông xe.

Cầu vòm thép đầu tiên có ở Hà Nội 


Sau gần 10 năm triển khai, hôm qua, cầu Đông Trù và dự án đường 5 kéo dài đã được thông xe. Tại lễ thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vui mừng thông báo, dự án đường 5 kéo dài, trong đó có công trình cầu Đông Trù thiết kế rất phức tạp, xây dựng cầu đòi hỏi đội ngũ công nhân, kỹ sư phải có trình độ tay nghề cao.

Tuy nhiên, sau khi hạng mục cầu được giao cho các nhà thầu Việt Nam, chỉ sau hơn 1 năm với thiết kế cầu vòm ống thép nhồi bê tông, công nghệ mới lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam các nhà thầu trong nước đã nhanh chóng hoàn thành cầu với chiều dài 1.139m, rộng 55m, tổng mức đầu tư 6.661 tỷ đồng; Cầu được liên kết bởi các nhịp chính có chiều dài theo khẩu độ 80m - 120m - 80m.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói: “Việc cầu Đông Trù và tuyến đường 5 kéo dài được đưa vào sử dụng sẽ tạo nên trục giao thông chính (đường đô thị cấp 1), hoàn thiện đường vành đai 2 giúp giải tỏa ùn tắc tại khu vực Bắc Sông Hồng bao gồm các quận – huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh…”. 

Về dự án đường 5 kéo dài, trong đó có cầu Đông Trù, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói rằng, tuyến đường là một trong những dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước tới nay mà Hà Nội tự quản lý triển khai.

Đặc biệt, dự án có công trình cầu Đông Trù được thi công bằng công nghệ mới và hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tạo điểm nhấn về kiến trúc, khẳng định tầm vóc Thủ đô.

Theo Phó Thủ tướng, trong mục tiêu phát triển quy hoạch Thủ đô, sông Hồng được lấy là trung tâm và dự án xây dựng tuyến đường 5 kéo dài hoàn thành sẽ tạo ra trục giao thông chính, nhằm đảm bảo các điều kiện về hạ tầng giao thông vận tải, phục vụ phát triển các khu công nghiệp, các khu đô thị ở phía Bắc sông Hồng.

“Tuyến đường hoàn thành cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thiện đường vành đai 2, giải tỏa giao thông liên tỉnh theo hướng Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên - đi lên sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Tây - Tây Bắc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cầu Nhật Tân rút ngắn nửa đường đi sân bay

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho hay, trong những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội luôn chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trọng tâm của kế hoạch này là phát triển hạ tầng giao thông. Thành phố xác định đây là một trong những khâu đột phá chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô.

Thực hiện chủ trương đó, nhiều tuyến đường, cầu cống quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đối với khu vực Bắc sông Hồng, ngoài dự án đường 5 kéo dài, còn có các dự án giao thông quan trọng đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành như cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - Sân bay quốc tế Nội Bài, Nhà ga T2…

Các công trình này sau khi hoàn thành sẽ kết nối với các trục giao thông quan trọng như QL5, Cao tốc Hà Nội - Hài Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt. Theo tiến độ, các dự án này sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Với dự án cầu Nhật Tân, cầu dây văng lớn nhất Việt Nam hiện nay bắc qua sông Hồng, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 85 - Bộ GTVT cho biết, dự án đã cơ bản hoàn thành và đang chờ các hạng mục cuối cùng của dự án đường nối cầu Nhật Tân - Sân bay quốc tế Nội Bài và dự án Nhà ga T2 hoàn thành để cùng thông xe vào đầu năm tới.

Theo Ban quản lý dự án 85, tổng chiều dài của cầu và đường dẫn là gần 9km, mặt cắt ngang 33,3m, quy mô 8 làn xe; cầu có 5 trụ tháp giữa tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô và 6 nhịp dây văng. Sau khi thông xe, cầu Nhật Tân và tuyến đường dẫn sẽ rút ngắn hành trình trung tâm Hà Nội đi sân bay quốc tế Nội Bài từ 30 km xuống còn 15km.

Gắn biển công trình chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 9/10, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn gắn biển Công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, “Công trình xanh”, cho dự án khu nhà ở Thăng Long Number One do Tổng Cty Viglacera làm chủ đầu tư.

Như vậy, khu nhà ở Thăng Long Number One trở thành dự án đầu tiên của Việt Nam được cấp giấy chứng nhận “Công trình xanh”. Đây là dự án có nhiều thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, chú trọng môi trường sống gần gũi thiên nhiên. 

Hạnh Ngân

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.